Các công việc cơ bản một nhân viên chứng từ logistics là gì

mèo con lon ton

New member
Bài viết
12
Reaction score
6
1. Nhận Booking Request từ khách hàng :

Khi nhân được thông tin từ khách hàng cần nắm rõ những thông tin cơ bản sau
  • Mặt hàng xuất khẩu là gì ?
  • Trọng lượng hàng hóa
  • Loại container cần book ?
  • Cảng đi (POL)
  • Cảng đến (POL)
  • Ngày tàu chạy (ETD)
2. Gửi Booking Request cho hãng tàu

Mỗi hàng tàu sẽ có cách gửi Booking Request khác nhau
  • Gửi qua email cho bộ phận phụ trách Booking của hãng tàu
  • Submit booking trên website của hàng tàu
3. Gửi booking confirmation cho khách hàng
  • Trong mail gửi booking confirmation nên nhắc khách hàng kế hoạch đóng hàng sớm nếu khách hàng chưa gửi.
  • Khi có kế hoạch đóng hàng nhân viên chứng từ sẽ phối hợp với bộ phân trucking công ty sắp xe lấy container rỗng để đi lấy hàng.
4. Khách hàng gửi SI và VGM để làm BL
  • Nên hỏi khách hàng sử dụng loại BL nào ( Original Bl hay Surrendered Bl) để làm BL
5. Lên tờ khai hải quan

Công việc này có thể nhân viên chứng từ hoặc bộ phận khác sẽ thực hiện
Có 2 trường hợp:
  • Công ty gửi tờ khai cho khách hàng và yêu cầu khách hàng gửi những thông tin chứng từ sau : Hợp đồng, Invoice, Packing List, Và Booking Confirmation của hàng tàu đã gửi.
  • Khách hàng tự nên tờ khai ( trường hợp này chứng từ sẽ không phải làm bỏ qua)
6. Hãng tàu gửi Draft BL
  • Kiểm tra thông tin trên Draff BL và gửi thông tin cho khách hãng xác nhận có cần sửa Draff BL hay không, Nếu có chỉnh sửa phải sửa trước Deadline chỉnh sửa do hãng tàu quy định (thường thể hiện trên BC)
7. Hãng Tàu gửi Debit Note
  • Sau khi có Draft BL nên gửi mail cho bộ phận kế toán của hãng tàu đề nghị gửi Debit Note sớm để thanh toán nếu là cước phi trả trước
8. Hãng tàu phát hành BL
  • Khi khách hàng lấy BL gốc thì hãng tàu sẽ phát hành BL vào ngày tàu chạy ( ETD)
  • Nếu khách hàng lấy BL Surrendered thì thông thường sau khi thanh toán , hãng tàu sẽ Surrendered BL.
9. Gửi chứng từ cho đại lý
  • Chỉ khi phát hành House Bl cho khách hàng thì mói gửi chứng từ cho đại lý theo dõi lô hàng tiếp tại cảng đến
  • Chứng từ gửi đại lý gồm House BL, Master Bl, Debit Note nếu là cước phí trả sau.
Ở trên là 9 đầu việc cơ bản mà một nhân viên chứng từ trong một công ty Logistisc và Forwarder phải làm, chia sẻ trên hy vọng giúp các bạn chuẩn bị kỹ kiến thức trước khi xin làm nhân viên chứng từ tại một công ty Logistics.

Nguồn: http://phanmemlogistics.net
 
Em đang muốn học về logistics, bạn em mách trung tâm Lê Ánh rất uy tín, chất lượng, mọi người cho em ý kiến về việc này với ạ?
 
Chắc phải theo học một khóa về logistics chứ tự học không ăn thua :unsure:
 
Lý thuyết là như vậy khi làm thực tế thì mới rõ được
 
Thế công việc cụ thể của nhân viên xuất nhập khẩu hiện trường là gì ạ?
 
Muốn tìm một nơi thực sự chất lượng để học ngành này, anh chị giới thiệu cho em với
 
Mình thấy là đây là nhân viên chứng từ mới làm về bên phía đầu nhập, nếu cần làm bên đầu xuất nữa thì cần thêm các nhiệm vụ nào nữa không?
 
Trường hợp mà Draft BL khác với bill chính thức thì xử lý như thế nào?
 
1. Nhận Booking Request từ khách hàng :

Khi nhân được thông tin từ khách hàng cần nắm rõ những thông tin cơ bản sau
  • Mặt hàng xuất khẩu là gì ?
  • Trọng lượng hàng hóa
  • Loại container cần book ?
  • Cảng đi (POL)
  • Cảng đến (POL)
  • Ngày tàu chạy (ETD)
2. Gửi Booking Request cho hãng tàu

Mỗi hàng tàu sẽ có cách gửi Booking Request khác nhau
  • Gửi qua email cho bộ phận phụ trách Booking của hãng tàu
  • Submit booking trên website của hàng tàu
3. Gửi booking confirmation cho khách hàng
  • Trong mail gửi booking confirmation nên nhắc khách hàng kế hoạch đóng hàng sớm nếu khách hàng chưa gửi.
  • Khi có kế hoạch đóng hàng nhân viên chứng từ sẽ phối hợp với bộ phân trucking công ty sắp xe lấy container rỗng để đi lấy hàng.
4. Khách hàng gửi SI và VGM để làm BL
  • Nên hỏi khách hàng sử dụng loại BL nào ( Original Bl hay Surrendered Bl) để làm BL
5. Lên tờ khai hải quan

Công việc này có thể nhân viên chứng từ hoặc bộ phận khác sẽ thực hiện
Có 2 trường hợp:
  • Công ty gửi tờ khai cho khách hàng và yêu cầu khách hàng gửi những thông tin chứng từ sau : Hợp đồng, Invoice, Packing List, Và Booking Confirmation của hàng tàu đã gửi.
  • Khách hàng tự nên tờ khai ( trường hợp này chứng từ sẽ không phải làm bỏ qua)
6. Hãng tàu gửi Draft BL
  • Kiểm tra thông tin trên Draff BL và gửi thông tin cho khách hãng xác nhận có cần sửa Draff BL hay không, Nếu có chỉnh sửa phải sửa trước Deadline chỉnh sửa do hãng tàu quy định (thường thể hiện trên BC)
7. Hãng Tàu gửi Debit Note
  • Sau khi có Draft BL nên gửi mail cho bộ phận kế toán của hãng tàu đề nghị gửi Debit Note sớm để thanh toán nếu là cước phi trả trước
8. Hãng tàu phát hành BL
  • Khi khách hàng lấy BL gốc thì hãng tàu sẽ phát hành BL vào ngày tàu chạy ( ETD)
  • Nếu khách hàng lấy BL Surrendered thì thông thường sau khi thanh toán , hãng tàu sẽ Surrendered BL.
9. Gửi chứng từ cho đại lý
  • Chỉ khi phát hành House Bl cho khách hàng thì mói gửi chứng từ cho đại lý theo dõi lô hàng tiếp tại cảng đến
  • Chứng từ gửi đại lý gồm House BL, Master Bl, Debit Note nếu là cước phí trả sau.
Ở trên là 9 đầu việc cơ bản mà một nhân viên chứng từ trong một công ty Logistisc và Forwarder phải làm, chia sẻ trên hy vọng giúp các bạn chuẩn bị kỹ kiến thức trước khi xin làm nhân viên chứng từ tại một công ty Logistics.

Nguồn: http://phanmemlogistics.net
Thanks you
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top