Cách gửi hàng hoá xuất nhập khẩu bằng container

Bài viết
1
Reaction score
0
Có hai trường hợp gửi hàng hoá xuất nhập khẩu bằng container là hình thức gửi nguyên cont và gửi hàng lẻ

1. Quy trình gửi hàng nguyên container (FCL)

Gửi hàng nguyên container là lô hàng của một người gửi hàng có khối lượng tương đối lớn đòi hỏi phải xếp trong một hoặc nhiều container.

Nhận nguyên, giao nguyên (FCL/LCL) tức là người chuyên chở nhận nguyên container từ người gửi hàng và giao nguyên container cho người nhận. Quy trình nhận nguyên, giao nguyên diễn ra như sau:

Chủ hàng giao nguyên container đã đóng hàng và niêm phong kẹp chì cho người chuyên chở tại bãi container (CY – Container Yard) của cảng đi;

Người chuyên chở bốc container lên tàu, phát hành B/L và thực hiện vận tải;

Người chuyên chở dỡ container khỏi tàu và đưa về CY của cảng đến;

Người chuyên chở giao container trong tình trạng nguyên niêm phong cho người nhận tại CY của cảng đến trên cơ sở B/L đã phát hành.

Từ quy trình trên có thể thấy, theo phương pháp này, địa điểm giao nhận hàng hóa là CY nên người ta còn gọi là giao hàng từ bãi đến bãi (CY/CY). Theo phương pháp này, chi phí đóng hàng vào và dỡ hàng ra khỏi container đề do chủ hàng chịu (người gửi hàng hoặc người nhận hàng).

cach-gi-hang-hoa-xuat-nhp-khu-bng-container.jpg


2.Quy trình gửi hàng lẻ (LCL)

Lô hàng gửi lẻ là lô hàng của một người gửi hàng có khối lượng nhỏ không đủ đóng trong một container mà cần ghép chung với một số lô hàng khác của các chủ hàng khác nhau để gom vừa đủ vận chuyển trong một container.

Nhận lẻ, giao lẻ (LCL/LCL) tức là người chuyên chở nhận lẻ từ người gửi hàng và giao lẻ cho người nhận hàng. Trong vận tải container, việc gom các lô hàng lẻ (consol) thành hàng nguyên thường do các công ty làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa đảm nhiệm là các Forwarder hoặc logistics. Việc thực hiện nhận lẻ, giao lẻ được diễn ra như sau:

Người gom hàng nhận hàng lẻ từ các chủ hàng và cấp cho người gửi hàng một chứng từ gọi là vận đơn nhà (House Bill)

Người gom hàng đóng các hàng lẻ vào container và gửi nguyên container cho người chuyên chở (hãng tàu)

Hãng tàu nhận container và sẽ cấp cho người gom hàng một vận đơn là vận đơn chủ (Master Bill)

Hàng tàu vận chuyển container đến cảng đến, dỡ khỏi tàu và giao nguyên container cho đại lý của người gom hàng tại cảng đến trên cơ sở Master Bill.

Đại lý của người gom hàng bằng chi phí của mình, dỡ hàng ra khỏi container và giao hàng cho người nhận trên cơ sở House Bill.

Phương pháp này khác phương pháp nhận nguyên, giao nguyên ở chỗ: Địa điểm giao nhận hàng hóa là CFS (CFS/CFS) chi phí đóng hàng vào và dỡ ra khỏi container đều do người chuyên chở chịu và trong thực tế đã xuất hiện một dịch vụ gọi là dịch vụ gom hàng mà chính người chuyên chở (hãng tàu) đã đảm nhiệm luôn dịch vụ này hoặc có những người gom hàng độc lập (các Forwarder hoặc logistics).

Tìm hiểu về nhiều bài viết để học xuất nhập khẩu và trải nghiệm về ngành nghề này tại https://weblogistics.vn/
 
Sửa lần cuối:

Thành viên trực tuyến

Top