CARRIER VÀ FORWARDER

#1
1. CARRIER
Carrier: Người vận chuyển (Trực tiếp sở hữu phương tiện vận chuyển). Carrier thường dùng chủ yếu cho vận tải đường hàng không (Airline) hay đường biển (Shipping line). Không biết tại sao các doanh nghiệp cũng sở hữu phương tiện vận chuyển đường bộ như xe tải, xe container,... thì không gọi là Carrier nữa. Có thể là do thói quen mà họ được gọi là Nhà xe.
Thực trạng hiện giờ các Carrier thì các bạn chắc cũng nghe đến những câu chuyện của Hanjin hay Yangming Line. Hay những bài báo viết về phí cước biển rẻ bất ngờ, thấp hơn cả phí vận tải nội địa. Nhiều bác carrier đang "dở khóc dở cười" vì điều này. Tiêu biểu là sự phá sản của Hanjin, hãng tàu lớn thứ 5 thế giới.
2. FORWARDER
Forwarder là tên gọi được biến thể từ Freight forwarder.
Trước kia các công ty này thường đứng ở giữa làm trung gian (3PL) để giúp các doanh nghiệp kinh doanh XK/NK tìm kiếm, liên hệ và làm việc trực tiếp với Carrier trong quá trình giao nhận vận tải quốc tế.
Sau này Freight Forwarder không dừng lại chỉ cung cấp dịch vụ đó mà dần thay đổi để đáp ứng nhu cầu của khách hàng về dịch vụ dịch vụ giao nhận vận tải nội địa, thủ tục hải quan, order hàng hóa, bốc xếp nâng hạ,...
Lúc này họ được gọi là ngắn gọn là FORWARDER. Họ có thể thuê Outsource từ các đối tác của họ hoặc trực tiếp đầu tư 1 hoặc nhiều phần dịch vụ khác.