Công việc của một nhân viên thu mua

#1
Nhân viên thu mua là bộ phận được xem là bộ xương sống của công ty xuất nhập khẩu, quyết định đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

Công việc của một nhân viên thu mua

Một nhân viên thu mua cần đảm bảo nguyên vật liệu phục vụ cho quá trình sản xuất của doanh nghiệp luôn được duy trì, có thể bằng cách thu mua từ những đơn vị cung cấp uy tín. Nhân viên thu mua đảm bảo mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp thông qua việc thương lượng về thời gian và chi phí với đơn vị cung cấp.

Một số công việc cụ thể của Nhân viên thu mua như sau:

Trao đổi và làm việc trực tiếp với bộ phận Kế hoạch và Sản xuất để lên kế hoạch cho hoạt động thu mua sắp tới.

Xem xét về kế hoạch đặt hàng, liên hệ với nhà cung ứng về yêu cầu mua hàng, quản lý theo quá trình lựa chọn.

Thông báo với nhà cung cấp bằng phương thức liên hệ hay văn bản đính kèm.

Theo dõi tình trạng luân chuyên của đơn hàng, hỗ trợ trực tiếp khi gặp sự cố về tồn đọng hoặc thiếu hàng.

Theo dõi đơn đặt hàng và xác nhận thời gian sản xuất, thời điểm giao hàng và chi phí.

Đánh giá, cập nhật và duy trì các đơn đặt hàng cho đến khi kết thúc.

Đảm bảo đơn đặt hàng tuân thủ các thỏa thuận trong hợp đồng; báo cáo kết quả lên quản lý.

Quản lý đội ngũ nhân viên tài chính và logistics trong việc giải quyết và tiếp nhận hóa đơn sai lệch.

Xác định các cơ hội và thực hiện công việc để mang lại hiệu quả.

Góp phần củng cố, giảm chi phí từ các nhà cung cấp địa phương.

Kỹ năng của một chuyên viên thu mua

Đứng dưới danh nghĩa là một người làm trong lĩnh vực thu mua, bạn phải chứng minh một loạt các kỹ năng quan trọng, bao gồm: “năng khiếu” kinh doanh, quản lý tài chính, khả năng giao tiếp và đàm phán, có hiểu biết về thị trường quốc tế, có sáng tạo và luôn đổi mới.
Trong môi trường thu mua chiến lược ngày nay, các cá nhân thành công nhất phải biết kết hợp kỹ năng thu mua truyền thống với kỹ năng quản lý tốt các mốt quan hệ – kỹ năng nghe, hiểu biết, giao tiếp và đồng cảm.
Kỹ năng mua sắm truyền thống, chẳng hạn như quản lý tài chính, quản lý hợp đồng, giảm chi phí và đàm phán cơ bản sẽ luôn là nền tảng cho quá trình thu mua.
Các mối quan hệ hiện tại với các đối tác (nhà cung cấp) ngày nay tương đối bình đẳng. Người mua và nhà cung cấp làm việc với nhau ngay từ khi bắt đầu đàm phán để chia sẻ thông tin, đào tạo, hỗ trợ, đầu vào kỹ thuật và ý tưởng để làm giảm tổng chi phí. Đồng thời người mua cũng cần phải làm việc chặt chẽ với khách hàng để đảm bảo nhu cầu của họ được đáp ứng và tối ưu hóa quá trình này.



Tại sao bạn nên cân nhắc lựa chọn nghề thu mua?

Là một người mua, bạn đang ở trong một vị trí cực kỳ quan trọng trong công ty. Nhưng vì người mua thường xuyên hoạt động đằng sau hậu trường, nhiều người không nhận thức thu mua như là một lựa chọn nghề nghiệp. Người thu mua hàng đầu đang săn đón mạnh mẽ trên toàn thế giới và có thể đạt được vị trí rất cao trong công ty. Cho dù đó là tìm nguồn cung ứng hàng hóa từ các nhà cung cấp địa phương hoặc hoạt động trên chuỗi cung ứng toàn cầu, thu mua dịch vụ và nguồn nhân lực cần thiết với giá hợp lý, đặc biệt là trong môi trường kinh tế khó khăn hiện nay, có thể quyết định sự thành bài của một doanh nghiệp.

Hiện nay, nghề thu mua dần dần trở nên rất “hot” tại Việt Nam, nhất là với sự bùng nổ của công nghệ thông tin hiện nay, khoảng cách của người thu mua và nhà cung cấp trở nên gần hơn bao giờ hết. Đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức to lớn cho các bạn mới tập tễnh mới bước vào nghề. Nhưng với kiến thức logistics trong tay, nó sẽ trở thành một công cụ cực kì hữu ích giúp bạn vượt qua những khó khăn này.