Trần Phí An
New member
- Bài viết
- 2
- Reaction score
- 0
Xuất xứ hàng hóa là nước, nhóm nước, hoặc vùng lãnh thổ nơi sản xuất ra toàn bộ hàng hóa hoặc nơi thực hiện công đoạn chế biến cơ bản cuối cùng đối với hàng hóa trong trường hợp có nhiều nước, nhóm nước hoặc vùng lãnh thổ tham gia vào quá trình sản xuất ra hàng hóa đó.
Việc xác định xuất xứ hàng hóa nhằm mục đích đối xử ưu đãi (ưu đãi về thuế quan) hoặc không ưu đãi (áp dụng thuế tự về, thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp, quy định hạn ngạch thuế quan) đối với hàng hóa có xuất xứ từ một nước hoặc vùng lãnh thổ cụ thể:
i) Xuất xứ thuần túy
Hàng hóa có xuất xứ thuần túy là hàng hóa được nuôi trồng, đánh bắt, sản xuất toàn bộ tại một nước hoặc vùng lãnh thổ như cây trồng, động vật nuôi, khoáng sản, hải sản đánh bắt được...
ii) Xuất xứ không thuần túy
Hàng hóa có xuất xứ không thuần túy là hàng hóa không được sản xuất, đánh bắt, nuôi trồng toàn bộ trên lãnh thổ của một quốc gia hay vùng lãnh thổ.
Hàng hóa có xuất xứ không thuần túy được coi là có xuất xứ khi đáp ứng các tiêu chí: Tiêu chí hàm lượng giá trị khu vực, tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa hoặc tiêu chí mặt hàng cụ thể. Các nhà xuất khẩu hàng hóa được quyền lựa chọn sử dụng một trong các tiêu chí này để xác định xuất xứ hàng hóa.
Việc xác định xuất xứ hàng hóa nhằm mục đích đối xử ưu đãi (ưu đãi về thuế quan) hoặc không ưu đãi (áp dụng thuế tự về, thuế chống bán phá giá, thuế chống trợ cấp, quy định hạn ngạch thuế quan) đối với hàng hóa có xuất xứ từ một nước hoặc vùng lãnh thổ cụ thể:
i) Xuất xứ thuần túy
Hàng hóa có xuất xứ thuần túy là hàng hóa được nuôi trồng, đánh bắt, sản xuất toàn bộ tại một nước hoặc vùng lãnh thổ như cây trồng, động vật nuôi, khoáng sản, hải sản đánh bắt được...
ii) Xuất xứ không thuần túy
Hàng hóa có xuất xứ không thuần túy là hàng hóa không được sản xuất, đánh bắt, nuôi trồng toàn bộ trên lãnh thổ của một quốc gia hay vùng lãnh thổ.
Hàng hóa có xuất xứ không thuần túy được coi là có xuất xứ khi đáp ứng các tiêu chí: Tiêu chí hàm lượng giá trị khu vực, tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa hoặc tiêu chí mặt hàng cụ thể. Các nhà xuất khẩu hàng hóa được quyền lựa chọn sử dụng một trong các tiêu chí này để xác định xuất xứ hàng hóa.
Bài viết liên quan
Bài viết mới