Tâm Nguyên Phát
New member
- Bài viết
- 2
- Reaction score
- 1
NGUYÊN TẮC THAY LỐP DỄ DÀNG NÊN BIẾT
e bị xịt lốp hay nổ lốp bất ngờ là trường hợp mà không ai mong muốn khi đang lái xe trên đường. Tuy nhiên, chuẩn bị những kỹ năng cơ bản cũng như nguyên tắc thay lốp xe ô tô mà Đình Cẩm chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho bạn “chữa cháy” một cách hiệu quả và an toàn nhất.
Bình tĩnh tìm nơi đậu xe hợp lý
Khi phát hiện lốp xe bị hư hỏng, nguyên tắc thay lốp xe ô tô đầu tiên là hãy bình tĩnh và thực hiện các thao tác đầu tiên để tìm cho mình một điểm dừng hợp lý và an toàn: Bật đèn xi nhan để xin đường, quan sát và tìm chỗ đỗ xe hợp lý (Các bạn lưu ý là hạn chế dừng ngay những khúc cua nguy hiểm, trên hoặc dưới đường có độ dốc, những nơi có nền đất mềm không chắc chắn,...)
Sau đó, đừng quên bật đèn cảnh báo khẩn cấp để báo hiệu từ xa cho người khác biết để tránh va chạm không đáng có.
Cuối cùng, cho cần số về vị trí P và kéo thắng tay.
Chèn bánh, khoá cửa, bật đèn cảnh báo nguy hiểm
Khi thay lốp dự phòng, tài xế cần đỗ xe ở nơi bằng phẳng nhưng vẫn lưu ý chèn bánh để tránh xe không dịch chuyển khi thao tác.
Bật đèn cảnh báo “hazard” hoặc nếu có biển báo nguy hiểm thì đặt cách xa xe vài chục mét khi phải đỗ ngoài đường, thông báo cho các phương tiện chủ động giảm tốc độ và chú ý tay lái. Cuối cùng, khóa hết các cửa xe vì khi chăm chú thay lốp, rất có thể kẻ gian lợi dụng lấy cắp đồ đạc trên xe.
Vị trí đặt kích nâng xe
Kích là dụng cụ để nâng xe lên cao giúp tháo bánh xe ra khỏi trục. Để có thể nâng, kích phải đặt trúng phần khung xe chắc chắn, nếu đặt vào phần vỏ xe bằng nhựa sẽ gây dập, vỡ vỏ mà không thể nâng xe.
Thông thường, ở phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau khoảng 15-20 cm có một phần khung xe được đánh dấu là nơi đặt kích. Tài xế sờ bằng tay và có thể quan sát bằng mắt để phát hiện. Xem thêm trong sách hướng dẫn để định hình vị trí cần đặt kích.
Tháo ốc theo đường chéo
Trong những nguyên tắc thay lốp xe ô tô, quy tắc khi tháo, lắp ốc bánh xe phải tuân thủ theo đường chéo tức kiểu cánh sao như trong ảnh trên, không xoay thứ tự theo kim đồng. Cách tháo hoặc lắp ốc theo đường chéo sẽ giúp bánh xe không bị lệch về một bên nào đó mà vào, ra đều đặn ở mọi hướng.
Nguyễn tắc ốc kích ốc
Là nguyên tắc để giúp tháo lốp dễ nhất và lắp lốp chặt nhất. Theo đó, khi tháo lốp bị xịt hơi cần nới lỏng các ốc bánh xe, sau đó nâng kích rồi mới vặn ốc ra hoàn toàn.
Ngược lại khi lắp bánh dự phòng, vặn ốc tới khi thấy chặt, rồi hạ kích để bánh xe bám vững mặt đường sau đó mới vặn chặt hoàn toàn và rút kích.
Đặt lốp dưới gầm xe
Khi chưa tháo lốp xịt, đặt lốp dự phòng xuống dưới gầm xe, đề phòng trường hợp khi tháo bánh rồi kích gặp vấn đề, cả xe sẽ đổ xuống thì vẫn có bánh dự phòng đỡ.
Lốp dự phòng không phải là lốp chính
Lốp dự phòng thường không có chất lượng tiêu chuẩn như lốp chính. Thông thường lốp này chỉ chạy được khoảng tốc độ tối đa 80 km/h. Vì thế, sau khi thay lốp dự phòng nên tới xưởng sửa chữa ngay để vá lốp và lắp lốp chính trở lại.
Một số xe thiết kế lốp dự phòng giống hệt lốp chính về kích thước, hình dáng và phẩm cấp, tuy nhiên cũng không nên để lốp này đi thay lốp chính. Bởi lốp dự phòng không có độ mòn mặt lốp tương đồng, dễ gây những tác động không đều khi vào cua, phanh gấp đường trơn trượt.
e bị xịt lốp hay nổ lốp bất ngờ là trường hợp mà không ai mong muốn khi đang lái xe trên đường. Tuy nhiên, chuẩn bị những kỹ năng cơ bản cũng như nguyên tắc thay lốp xe ô tô mà Đình Cẩm chia sẻ dưới đây sẽ giúp cho bạn “chữa cháy” một cách hiệu quả và an toàn nhất.
Bình tĩnh tìm nơi đậu xe hợp lý
Khi phát hiện lốp xe bị hư hỏng, nguyên tắc thay lốp xe ô tô đầu tiên là hãy bình tĩnh và thực hiện các thao tác đầu tiên để tìm cho mình một điểm dừng hợp lý và an toàn: Bật đèn xi nhan để xin đường, quan sát và tìm chỗ đỗ xe hợp lý (Các bạn lưu ý là hạn chế dừng ngay những khúc cua nguy hiểm, trên hoặc dưới đường có độ dốc, những nơi có nền đất mềm không chắc chắn,...)
Sau đó, đừng quên bật đèn cảnh báo khẩn cấp để báo hiệu từ xa cho người khác biết để tránh va chạm không đáng có.
Cuối cùng, cho cần số về vị trí P và kéo thắng tay.
Chèn bánh, khoá cửa, bật đèn cảnh báo nguy hiểm
Khi thay lốp dự phòng, tài xế cần đỗ xe ở nơi bằng phẳng nhưng vẫn lưu ý chèn bánh để tránh xe không dịch chuyển khi thao tác.
Bật đèn cảnh báo “hazard” hoặc nếu có biển báo nguy hiểm thì đặt cách xa xe vài chục mét khi phải đỗ ngoài đường, thông báo cho các phương tiện chủ động giảm tốc độ và chú ý tay lái. Cuối cùng, khóa hết các cửa xe vì khi chăm chú thay lốp, rất có thể kẻ gian lợi dụng lấy cắp đồ đạc trên xe.
Vị trí đặt kích nâng xe
Kích là dụng cụ để nâng xe lên cao giúp tháo bánh xe ra khỏi trục. Để có thể nâng, kích phải đặt trúng phần khung xe chắc chắn, nếu đặt vào phần vỏ xe bằng nhựa sẽ gây dập, vỡ vỏ mà không thể nâng xe.
Thông thường, ở phía sau bánh trước hoặc phía trước bánh sau khoảng 15-20 cm có một phần khung xe được đánh dấu là nơi đặt kích. Tài xế sờ bằng tay và có thể quan sát bằng mắt để phát hiện. Xem thêm trong sách hướng dẫn để định hình vị trí cần đặt kích.
Tháo ốc theo đường chéo
Trong những nguyên tắc thay lốp xe ô tô, quy tắc khi tháo, lắp ốc bánh xe phải tuân thủ theo đường chéo tức kiểu cánh sao như trong ảnh trên, không xoay thứ tự theo kim đồng. Cách tháo hoặc lắp ốc theo đường chéo sẽ giúp bánh xe không bị lệch về một bên nào đó mà vào, ra đều đặn ở mọi hướng.
Nguyễn tắc ốc kích ốc
Là nguyên tắc để giúp tháo lốp dễ nhất và lắp lốp chặt nhất. Theo đó, khi tháo lốp bị xịt hơi cần nới lỏng các ốc bánh xe, sau đó nâng kích rồi mới vặn ốc ra hoàn toàn.
Ngược lại khi lắp bánh dự phòng, vặn ốc tới khi thấy chặt, rồi hạ kích để bánh xe bám vững mặt đường sau đó mới vặn chặt hoàn toàn và rút kích.
Đặt lốp dưới gầm xe
Khi chưa tháo lốp xịt, đặt lốp dự phòng xuống dưới gầm xe, đề phòng trường hợp khi tháo bánh rồi kích gặp vấn đề, cả xe sẽ đổ xuống thì vẫn có bánh dự phòng đỡ.
Lốp dự phòng không phải là lốp chính
Lốp dự phòng thường không có chất lượng tiêu chuẩn như lốp chính. Thông thường lốp này chỉ chạy được khoảng tốc độ tối đa 80 km/h. Vì thế, sau khi thay lốp dự phòng nên tới xưởng sửa chữa ngay để vá lốp và lắp lốp chính trở lại.
Một số xe thiết kế lốp dự phòng giống hệt lốp chính về kích thước, hình dáng và phẩm cấp, tuy nhiên cũng không nên để lốp này đi thay lốp chính. Bởi lốp dự phòng không có độ mòn mặt lốp tương đồng, dễ gây những tác động không đều khi vào cua, phanh gấp đường trơn trượt.
Bài viết liên quan
Được quan tâm
Bài viết mới