Đọc báo giùm bạn ĐIỂM NHANH LOGISTICS VIỆT NAM 2020 VÀ XU HƯỚNG CỦA 2021

Phan My Trang

Member
Bài viết
80
Reaction score
8
Năm 2020, lĩnh vực Logistics toàn cầu bị ảnh hưởng nghiệm trọng bởi dịch Covid – 19. Mặc dù chính phủ các nước đang nỗ lực duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa và đặc biệt ưu tiên lưu thông các loại hàng hóa thiết yếu, nhưng do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và nhiều lao động phải ở nhà, có những thời điểm giãn cách xã hội toàn bộ chuỗi logistics bị tê liệt. Ngoài ra, ở một phân khúc khác như logistics phụ vụ thương mại điện tử lại trở nên quá tải vì lượng người mua hàng và đơn hàng giao tại nhà tăng đột biến.

Cùng Vinatech Group – Chuyên gia trong lĩnh vực tối ưu hệ thống kho bãi điểm nhanh nhưng nét chính của bức tranh Logistics Việt Năm 2020 và xu hướng logistics 2021

s.jpg

1. Vận tải hàng bằng đường hàng không chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi Covid-19. Gần như tất cả các chuyến bay chở khách đã bị hủy trong bối cảnh đại dịch diễn ra toàn cầu. Hiệp hội vận tải Hàng không Quốc tết (IATA) đã công bố triển vọng tài chính cho ngành vận tải hàng không toàn cầu cho thấy các hãng hàng không dự kiến mất 84,3 tỷ USD vào năm 2020 với tỉ suất lợi nhuận ròng là – 20,1%. Doanh thu toàn ngành (gồm cả hành khách và hàng hóa) sẽ giảm 50% xuống còn 419 tỷ USD từ 838 tỷ USD vào năm 2019.

2. Thị trường kho bãi trong năm 2020 có động lực chính từ phân khúc kho hàng thương mại điện tử và kho lạnh. Theo số liệu thống kê của Vinatech Group – đơn vị Top đầu trên thị trường giá kệ kho hàng cho biết “ Những năm gần đây nhu cầu kệ kho lạnh tăng kỷ lục, 50% dự án kệ kho Vinatech Group là dự án kho lạnh và chiếm 68.7% doanh thu giá kệ kho hàng”. Đặc biệt, nhu cầu này sẽ ngày một tăng cao, thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới.

3. Quy mô thị trường Logistics toàn cầu ước tính đạt 2.734 tỷ USD vào năm 2020 và dự đoán tăng 17,6% lên 3.215 tỷ USD vào năm 2021. Tác động của Covid -19 đến thị trường chuỗi cung ứng và Logistics theo ngành dọc ( ô tô, FMCG, y tế, năng lượng và tiện ích, máy móc và thiết bị công nghiệp).

4. Các thách thức từ dịch bệnh Covid -19 đang thúc đẩy quá trình tự động hóa trong lĩnh vực Logistics (từ vận chuyển , dịch vụ cảng, kho bãi, vận tải,…) và sẽ trở thành xu hướng chính trong thời gian tới. Các tác nhân trong toàn bộ chuỗi giá trị sẽ ưu tiên nâng cao hiệu quả hoạt động bằng cách đầu tư vào công nghệ, tôi ưu hiệu suất lao động và chi phí vấn hành.

5. Thương mai điện tử nở rộ trong bối cảnh người dân tăng cường mua hàng trực tuyến vì Covid -19 cũng là một yếu tô đáng chú ý giúp thị trường phục vụ thương mại điện tử phát triển mạnh. Hành vi mua hàng và kỳ vọng của người tiêu dùng thay đổi với những yêu cầu cao hơi về tốc độ giao hàng, miễn phí giao hàng, giá cả cạnh tranh và “hoàn đơn” thuận tiện. Lịch trình giao hàng khắt khe thác thức các mô hình chuỗi cung ứng và logistics truyền thống, buộc các công ty hiện phải điểu chỉnh chiến lược của mình để cung cấp dịch vụ giao hàng theo yêu cầu chi phí thấp. Thị phần của thương mại điện tử trong thị trường bán lẻ ngày càng tăng, thậm chí theo cấp sô nhân.
z2151973894515_87aab96f815a99868c3750b0d6d87322.jpg

Nguồn ảnh: Giá kệ Vinatech Group
6. Các giải pháp trực tuyến sáng tạo, tùy chỉnh, đáp ứng yêu cầu đặc thù của khách hàng … sẽ hình thành phân khúc dịch vụ logistics cao cấp.

7. Ngành kho bãi dự kiến sẽ chuyển đổi đáng kệ với quá trình tự động hóa để đáp ứng sự phát triển nhanh chóng thương mại điện tử xuyên biên giới và nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp chuỗi cung ứng tích hợp.

8. Đặc biệt, xu hương logistics “Xanh: tiếp tục là điểm nhấn quan trọng. Thiên tai và dịch bệnh trong nhưng năm gần đây và đặc biệt là năm 2020 không chỉ là hồi chuông cảnh báo mà như sự khẳng định cho việc thế giới phải quyết tâm hơn nữa trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Là một trong những lĩnh vực gây ô nhiễm lớn (bên cạnh sản xuất công nghiệp), ngành logistics nói chung và vận tải nói riêng sẽ bị siết chặt hơn các quy định bảo vệ môi trường và an toàn lao động trong thời gian tới.

Thương mại thế giới bị ảnh hưởng và có nguy cơ gián đoạn bất ngờ do dịch bệnh Covid -19, thiên tai và căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các xu hương logistics toàn cầu trong thời gian tới. Các nhà quản lý về logistics và hậu cần chuỗi cung ứng cần nắm bắt nhưng xu hướng nêu trên , để tận dụng tối đa các cơ hội, các nhà cung cấp dichj cụ logistics nên tập trung nhiều hơn vào các phân khúc tăng trưởng nhanh như vận tải đa phương thức, logistics trong thương mại điện tử, logistics chuỗi lạnh,… đồng thời hợp tác chặt chẽ để đảm bảo các mục tiêu về “xanh hóa” theo các quy định, cam kết quốc tế cũng như vì sự phát triển bền vững của chính doanh nghiệp
 
Thương mại thế giới bị ảnh hưởng và có nguy cơ gián đoạn bất ngờ do dịch bệnh Covid -19, thiên tai và căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các xu hương logistics toàn cầu trong thời gian tới. Các nhà quản lý về logistics và hậu cần chuỗi cung ứng cần nắm bắt nhưng xu hướng nêu trên , để tận dụng tối đa các cơ hội, các nhà cung cấp dichj cụ logistics nên tập trung nhiều hơn vào các phân khúc tăng trưởng nhanh như vận tải đa phương thức, logistics trong thương mại điện tử, logistics chuỗi lạnh,… đồng thời hợp tác chặt chẽ để đảm bảo các mục tiêu về “xanh hóa” theo các quy định, cam kết quốc tế cũng như vì sự phát triển bền vững của chính doanh nghiệp
 
Chúng cháu/em chào các cô bác anh chị nhà mình ạ,
Chúng cháu/em là sinh viên năm cuối trường Đại học Kinh Tế TP.HCM ạ. Hiện tại, nhóm cháu/em đang thực hiện nghiên cứu về chuỗi cung ứng lạnh mặt hàng thanh long nhằm phục vụ cho việc học tập và đề xuất xây dựng chuỗi cung ứng hoàn thiện hơn để nâng cao khả năng cạnh tranh cho mặt hàng thanh long của Việt Nam khi xuất khẩu ạ.
Chúng cháu/em rất cần sự giúp đỡ từ các cô bác anh chị nhà mình trả lời bảng câu hỏi khảo sát ạ. Chỉ cần 5 phút thôi là xong rồi ạ.
Chúng cháu/em cảm ơn cô bác anh chị nhà mình rất nhiều ạ.
Chúc cả nhà mình có một ngày làm việc thật vui ạ <3

 

Thành viên trực tuyến

Top