Điều khoản bảo hành trong hợp đồng thương mại quốc tế

Nguyễn Như Bình

New member
Bài viết
2
Reaction score
1
Người mua để chắc chắn có thể sử dụng hàng hoá nếu có hỏng hóc trong một thời gian, thì cần có sự đảm bảo về chăm sóc và sử chữa từ người bán đó là bảo hành hàng hoá. Bài viết này cộng đồng xuất nhập khẩu muốn chia sẻ về Điều khoản bảo hành trong hợp đồng thương mại quốc tế để có thể nắm rõ và vận dụng chúng vào thực tế.
1. Khái niệm

Bảo hành là sự đảm bảo của người bán về chất lượng hàng hoá trong một thời gian nhất định. Ngày nay khi mua bán nhiều hàng hoá, đặc biệt là máy móc thiết bị kỹ thuật người mua đặc biệt chú ý đến vấn đề bảo hành cho hàng hoá. Trong hợp đồng mua bán các bên thường thoả thuận với nhau về phạm vi bảo hành,thời hạn bảo hành, trách nhiệm của các bên.

2. Phạm vi bảo hành

- Bảo hàng theo các chỉ tiêu kỹ thuật được quy định trong các tiêu chuẩn hoá hay các tài liệu kỹ thuật.
- Bảo hành về nguyên liệu chế tạo
- Bảo hành về kết cấu sản phẩm
- bảo hành các thiết bị chính và phụ tùng.
Phạm vi bảo hành rộng và hẹp là tuỳ thuộc vào hàng hoá, tuỳ thuộc vào sự thoả thuận của các bên.

3. Thời hạn bảo hành

Thời hạn bảo hành thường được các bên quy định theo các mốc sau:
- Tính kể từ khi giao hàng: Quy định như vậy sẽ chỉ có lợi cho người bán.
- Nếu tính từ khi sư dụng hàng hoá thì người mua có lợi.
- Vì vậy trong mua bán quốc tế người ta có thể áp dụng kết hợp cả hai cách trên.
Còn độ lớn của thời hạn bảo hành là bao nhiêu sẽ tuỳ thuộc vào: Khoảng cách địa lý giữa hai bên mua và bán, điều kiện và khả năng đưa hàng vào sử dụng, vào sự thoả thuận của các bên hay tiêu chuẩn hoá của hàng, hoặc thời hạn bảo hành theo tập quán mua bán hàng hoá.

4. Trách nhiệm các bên

Người bán có trách nhiệm hướng dẫn người mua sử dụng hàng hoá, chịu trách nhiệm và chi phí sửa chữa, thay thế hàng hoá khi hỏng hóc hoặc thay thế bằng hàng hoá mới.
Người mua có trách nhiệm sử dụng hàng hoá theo đúng hướng dẫn, khi phát hiện hàng có hỏng hóc pải báo ngay cho người bán biết, không được tự ý sửa chữa và phải bảo quản, giữ gìn hàng hoá cẩn thận không cho hỏng hóc thêm. Trong trường hợp quá thời hạn quy định, người bán không kịp thời khắc phục khuyết tật, người mua có thể sửa chữa với chi phí người bán chịu. Người mua có quyền yêu cầu người bán giảm giá hàng hoặc thay thế hàng hoá mới
Nếu có gì thắc mắc và chia sẻ thêm về chủ đề này, các bạn có thể để lại bình luận cua bài viết này tại weblogistics nhé.
 

Vũ Ngọc Đăng

New member
Bài viết
1
Reaction score
0
Trong điều kiện doanh nghiệp em đã ký hợp đồng bảo hành với doanh nghiệp đối tác về máy móc nhà xưởng trong 5 năm từ 2014 nhưng doanh nghiệp kia vừa tuyên bố phá sản vào tháng 6 năm nay trong khi đó loại máy đó tại công ty em lại vừa xảy ra vấn đề vào giữa tháng 11 vừa rồi. Mọi người cho em hỏi là, bây giờ công ty em nên liên hệ với bên đối tác để chịu trách nhiệm hay là phải tự chịu mọi chi phí để sửa chữa ạ.
 

Thành viên trực tuyến

Top