Dung sai trong hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế

#1
Dung sai là mức chênh lệch về số lượng (thấp hơn hoặc cao hơn so với quy định trong hợp đồng) mà người bán được cho phép khi thực hiện việc giao hàng

Ví dụ: Hợp đồng mua bán 100 MTs. Dung sai ghi +/- 5% có nghĩa là người bán được quyền giao từ 95 MTs đến 105 MTs đều được. Nếu người bán giao 98 MTs thì người mua thanh toán 98 MTs, giao 103 MTs thì thanh toán 103 MTs
1. Dung sai bảo vệ người bán trong các trường hợp
  • Dây chuyền sản xuất bị hỏng, người bán không thể giao đủ số lượng trong hợp đồng với người mua, lúc này người mua không thể bắt người bán đền bù thiệt hại do giao hàng thiếu
  • Người bán phải cố dùng hết nguyên liệu đầu vào, sản xuất ra và giao nhiều hơn số lượng trong hợp đồng (trong khoảng dung sai), lúc này người mua buộc phải lấy số lượng hàng dư và không thể bắt người bán bồi thường thiệt hại do giao thừa hàng ngoài dự kiến
2. Dung sai bảo vệ người mua trong các trường hợp
  • Nếu người bán giao hàng thiếu quá nhiều so với khối lượng trong hợp đồng , sẽ gây khó khăn cho người mua trong việc đáp ứng các đơn hàng với khách hàng của họ ( thậm chí phải đền bù hợp đồng). Do vây, quy định dung sai khiến người bán thực hiện đúng/ đủ trách nhiệm giao hàng của mình. Còn trong trường hợp người bán giao hàng dư quá nhiều so với khối lượng trong hợp đồng, sẽ đẩy người mua vào tình huống nhận hàng không mong muốn, chưa kể phát sinh các chi phí khác. Do vậy, quy định dung sai giúp người mua khống chế và kiểm soát được việc này
3. Phân biệt dung sau và hao hụt cho phép
Ví dụ :


  • Điều khoản số lượng ghi:
  • “100MTs = 1,000 bags of rice per container x 25kg per bag = 04×20’DC. Tolerance: +/- 5%”
  • Biên bản kiểm định ghi số lượng thực giao 98 MTs, người mua xuất hoá đơn 100 MTs và yêu cầu người mua thanh toán đủ 100 Triệu VNĐ (giá là 1tr/tấn). Người mua đã thanh toán trả trước khi giao hàng, đủ 100tr VNĐ. Nay hàng thiếu, họ muốn đòi lại 2 triệu. Người bán không trả, vì cho rằng dung sai là 5% nên việc họ giao 98 MTs là hợp lý vì đây là khoản hao hụt được phép. Cách hiểu của người bán là hoàn toàn sai. Nếu xử ra trọng tài, người bán sẽ thua. Vì dung sai và giao hàng bị hao hụt là hai chuyện khác nhau.
  • Đối với một số loại hàng thường có hao hụt do đặc tính tự nhiên, (ví dụ sầu riêng tươi lúc giao hàng còn sống – trọng lượng nặng, nhưng khi đến đích thì đã chín nên trọng lượng vơi đi). Vì cả người mua và người bán đều hiểu đặc tính này, nên nếu người mua chấp nhận, họ sẽ ghi trong hợp đồng là:
  • Hoặc ghi: “Quantity at loading port is final quantity.”
Hoặc ghi: “Shortage of 2% of weight is acceptable
 
#3
Mình thấy đề cập "dung sai" thường đi kèm là "dung sai tolerance", mình không hiểu về thuật ngữ này lắm, có thể giải thích giúp em được không?