Chia sẻ Giải pháp vận tải hàng hoá khi phí cầu đường tăng cao

Bài viết
1
Reaction score
0
Nhu cầu xuất hàng, nhập hàng là một trong những quy trình quan trọng nhất của hầu hết các doanh nghiệp. Vì thế việc luân chuyển hàng hoá qua lại xảy ra rất thường xuyên trên mọi nẻo đường. Xong doanh nghiệp liên tục gặp phải nhiều khó khăn trong việc vận tải hàng hóa. Giải pháp nào tối ưu để doanh nghiệp tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo được yếu tố nhanh về thời gian và an toàn về chất lượng. Theo số liệu khảo sát thì chi phí vận chuyển hàng hóa chiếm 10 đến 15% giá thành sản phẩm. Nhiều câu hỏi đặt ra để tìm ra giải pháp, hãy cùng chúng tôi làm rõ vấn đề này nhé.

1599565837267.png

Trạm thu phí
Tối ưu hoá các chặng đường không có trạm thu phí
  • Đây chính là một trong những giải pháp để tránh được tình trạng phí cầu đường tăng cao. Với đội ngũ nhân viên lái xe chuyên nghiệp, họ sẽ biết được những chặng đường nào có thể hạn chế không gặp phải các trạm thu phí để tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
Tổ chức đội ngũ nhân viên có tay nghề, nhanh nhẹn
  • Việc tổ chức, tuyển dụng các nhân viên nhanh nhẹn trong việc bốc vác sẽ làm cho công việc bốc vác trở nên nhanh chóng hơn, tránh được hiện tượng kéo dài thời gian neo đậu xe làm phát sinh thêm chi phí
Luôn làm việc với quy trình nghiêm ngặt.
  • Để tiết kiệm tối đa chi phí, những đơn vị vận chuyển sẽ luôn luôn làm việc trong môi trường chuyên nghiệp gấp nhiều lần, giao và nhận hàng nhanh chóng, đảm bảo xe luôn chạy đều, ghép xe nếu có thể để giảm chi phí vận chuyển cho khách hàng luôn là tiêu chí hàng đầu của mỗi doanh nghiệp
Khả năng xếp dỡ
Khả năng xếp dỡ có ảnh hưởng rất lớn tới phương án vận tải bởi nếu khả năng xếp dỡ bị hạn chế sẽ dẫn tới phát sinh thời gian chờ đợi, làm tăng chi phí vận tải.
Ngoài ra, thiết bị xếp dỡ lạc hậu, không đồng bộ hoặc kết nối các phương thức vận tải chưa tốt sẽ làm phát sinh thêm công đoạn chuyển tải trong quy trình xếp dỡ, khiến chi phí xếp dỡ tăng cao. Hiện nay, hầu hết các ga đường sắt, cảng, bến thủy nội địa trên cả nước còn bị hạn chế về cơ giới hóa xếp dỡ.
Năng lực doanh nghiệp
Các doanh nghiệp vận tải nói chung có hệ thống tổ chức, điều độ khai thác chưa chuyên nghiệp, khả năng liên kết giữa các doanh nghiệp kém, nguồn thông tin về nhu cầu vận chuyển không đủ sẽ khiến cho hiệu suất khai thác vận tải không cao.
Lĩnh vực vận tải đường bộ và đường thủy nội địa có tính xã hội hóa cao, do đó có nhiều doanh nghiệp nhỏ, chủ yếu là các công ty gia đình hoặc cá nhân có kỹ năng quản lý hạn chế, làm giới hạn sự phát triển cũng như tính chuyên nghiệp của thị trường.
Phí, lệ phí
Các loại phí, lệ phí đối với hoạt động GTVT của Việt Nam còn cao so với một số quốc gia trong khu vực. Các doanh nghiệp vận tải cần có phương án hợp lý để cân đối giữa lợi ích khi sử dụng kết cấu hạ tầng tốt như giảm chi phí bảo dưỡng, khấu hao phương tiện, giảm thời gian hành trình, tăng hiệu quả khai thác… với chi phí để sử dụng kết cấu hạ tầng đó.
Khả năng kết nối giữa các phương thức vận tải
Việc kết nối giữa các phương thức vận tải hiện nay còn yếu kém do kết nối về hạ tầng, phương tiện và thông tin còn nhiều hạn chế. Đây cũng là một trong những nguyên nhân cơ bản hạn chế sự phát triển của dịch vụ vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics tại Việt Nam, cụ thể:
Kết nối về hạ tầng: Khả năng xếp, dỡ và trung chuyển container còn rất hạn chế tại các cảng sông, ga đường sắt; chi phí trung chuyển giữa đường sông và đường biển còn cao do mức độ container hóa thấp.
Kết nối về phương tiện: Cơ cấu phương tiện không phù hợp cho kết nối các phương thức, số lượng toa xe chở container trên đường sắt, số phương tiện chuyên chở container bằng đường sông còn chiếm tỷ lệ thấp, dẫn đến chi phí và thời gian trung chuyển hàng hóa giữa các phương thức này còn quá cao so với chi phí vận tải. Hầu hết hàng hóa của nước ta hiện đang được vận chuyển ở thể loại hàng rời, mức độ container hóa thấp do thiếu cơ sở hạ tầng và dịch vụ đóng gói, xử lý hàng container (CFS).
Kết nối về thông tin: Nhìn chung, hệ thống thông tin tại các cảng biển, cảng sông, ga đường sắt và các ICD rất lạc hậu; khó khăn cho việc kết nối phục vụ vận tải đa phương thức và logistics.
Giải pháp hữu hiệu
Chọn phương án vận chuyển trực tiếp trong điều kiện có thể để giảm các chi phí trong hành trình. Những khoản chi phí này luôn “ăn” đáng kể vào lợi nhuận của công ty, vì vậy hãy tiết kiệm thời gian và chi phí bằng việc vận chuyển trực tiếp tới khách hàng. Khả năng kiểm soát sẽ cao hơn khi DN trực tiếp vận chuyển hàng hóa cho khách mà không thông qua trung gian hoặc các nhà cung ứng dịch vụ kém chất lượng. Ngay trong trường hợp có sẵn các dịch vụ chất lượng cao thì chi phí cao đi kèm là tất yếu và việc lựa chọn vận chuyển trực tiếp vẫn giúp tránh được các khoản chi phí này.
Thuê ngoài vận chuyển là một tất yếu trong xu hướng chuyên môn hóa chuỗi cung ứng nên các DN cần lập bộ phận thuê ngoài chuyên nghiệp và sử dụng quy trình chọn nhà cung cấp vận tải. Việc thuê ngoài vận chuyển được giao cho một bộ phận trong công ty cùng với một quy trình đấu thầu công khai (thông thường công ty phải có ít nhất ba bảng chào dịch vụ của 3 hãng vận chuyển khác nhau) sẽ giúp việc lựa chọn hãng vận tải trở nên hiệu quả. Hiện nay nhiều tập đoàn lớn như P&G, The Gap, GE,... đã thực hiện quá trình đấu thầu qua mạng, theo đó các hãng này sẽ yêu cầu các hãng vận chuyển gửi các bảng chào dịch vụ cạnh tranh thông qua trang web của họ nhằm giảm bớt các chi phí liên quan trong quá trình lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển.
Khi sử dụng dịch vụ vận tải bên ngoài, cần quy định rõ điều kiện giá dịch vụ trong hợp đồng vận chuyển, trong điều kiện hiện nay nên chọn phương pháp giá linh hoạt. Các DN sử dụng dịch vụ vận chuyển nên yêu cầu các hãng vận chuyển chào giá dịch vụ vận chuyển tách rời với phụ phí xăng dầu. Giá dịch vụ sẽ được giữ nguyên trong suốt thời hạn hợp đồng và chỉ có phụ phí xăng dầu sẽ được điều chỉnh dựa trên giá thị trường.
Với DN sử dụng nhiều vận chuyển nội bộ (có đội xe hoặc tàu chuyên chở) nên sử dụng chiến lược bảo hiểm xăng dầu (fuel hedging strategy) nhằm hạn chế sự biến động xăng dầu. Thông qua các thị trường hàng hóa giao sau, các DN này thực hiện nghiệp vụ hedging với việc mua trước xăng dầu ở mức giá thỏa thuận.
Hơn thế nữa, các DN này với tư cách là người mua lớn, có khả năng đàm phán được giá tốt với các nhà cung cấp xăng dầu trên thế giới. Công ty United States Postal Service (USPS) đang điều hành đội xe lớn nhất ở nước Mỹ với chi phí cho xăng dầu vào khoảng 1,5 tỷ USD hàng năm. Để quản lý chi phí này, USPS đã sử dụng sức mạnh của tập đoàn để mua xăng dầu (group purchasing), cho phép công ty có thể tiết kiệm chi phí đo sức mạnh đàm phán tạo ra; Đồng thời sử dụng một thẻ mua xăng dầu (fuel card) cho tất cả các văn phòng của công ty cho phép công ty nhận được chiết khấu do mua số lượng lớn.
1599565861627.png

Ảnh minh hoạ
Tham gia vào các hiệp hội ngành hàng và chủ hàng để tạo lợi thế đàm phán với các hãng vận chuyển. Trên thực tế, các hãng vận chuyển thường có ưu thế đàm phán hơn so với các chủ hàng và vì thế các hãng vận chuyển thường đơn phương áp dụng các phụ phí hoặc là áp dụng giá cao cho các dịch vụ cung cấp. Điển hình như phụ phí cảng THC (Terminal Handling Charges) do các hãng tàu và hiệp hội các hãng tàu đơn phương áp dụng cho các chủ hàng tại VN. Để tránh tình trạng bị các hãng vận chuyển đơn phương áp đặt các điều kiện không có lợi cho mình, các DN nên tham gia vào các hiệp hội ngành hàng. Các hiệp hội này sẽ đại diện toàn bộ thành viên để đàm phán trực tiếp các hợp đồng vận chuyển với các hãng tàu, và các thành viên có thể sử dụng các hợp đồng này để có thể hưởng được mức giá vận chuyển tốt.
Trong các giao dịch quốc tế, các DN nên xây dựng mối quan hệ chiến lược với một số hãng tàu để giành được thế chủ động trong việc đàm phán với người mua về quyền thuê tàu (chuyển từ tập quán thương mại quốc tế từ FOB sang điều kiện “C” trong incoterm). Nhờ đó DN vừa có được mức giá hợp đồng thấp hơn so với mức giá thị trường, vừa có cơ sở để đàm phán với đối tác nước ngoài nhằm giành quyền vận chuyển để từ đó kiểm soát được chi phí vận chuyển và không bị gây sức ép về giá.
Các đơn vị nên sử dụng tối đa tiện ích của CNTT, tăng cường năng lực liên kết với các đối tác, nhờ đó DN và nhà cung cấp dịch vụ vận tải có thể thỏa thuận trực tiếp với nhau. Kinh nghiệm ở một số nước có hoạt động vận chuyển tốt là họ tạo thành chuỗi liên kết với nhau thông qua các giao diện điện tử được xây dựng riêng, ở đó các DN vận tải và chủ hàng có thể giao dịch thương thảo hợp đồng trực tiếp với nhau. Việc ứng dụng CNTT đã giúp giảm được những chi phí cho việc đi tìm kiếm đối tác và chi phí về nhân sự và giúp các DN giảm được ít nhất 5% chi phí vận tải.
Tham gia vào các sàn giao dịch vận tải. Gần đây các sàn giao dịch thông tin vận chuyển hay sàn giao dịch vận tải bước đầu triển khai tại VN. Đây là một giải pháp CNTT tiên tiến giúp các DN quản lý và điều hành mọi hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa với nhiều lợi ích, chẳng hạn như kết nối mạng lưới vận tải, giảm đầu tư cho thiết bị máy móc, giảm chi phí cho nhân lực điều hành vận tải, nâng cao hiệu suất vận tải, đơn giản hóa giấy tờ... Các DN cần nghiên cứu tình hình thực tế và chất lượng điều hành của các sàn giao dịch để tham gia và tận dụng lợi ích tiên tiến này.

Giải pháp của chúng tôi về vấn đề phí cầu đường không phải là tốt nhất, nhưng hy vọng sẽ giúp quý khách hàng phần nào để giải quyết các vướng mắc khi tham gia giao thông, chúc quý khách hàng thành công.
Mọi thắc mắc hãy liên hệ với chúng tôi qua
Kho Bãi Hồ Chí Minh
Địa Chỉ : Bãi xe 12, 57/7 Ấp Nam Lân, Bà Điểm, Hóc Môn, TP. Hồ Chí Minh
( Cách cầu vượt ngã tư An Sương 200m theo QL1A)
Kho Bãi Hà Nội
Địa Chỉ : Tổ 24, P. Lĩnh Nam, Q. Hoàng Mai, Thành Phố Hà Nội.
(Cạnh cây xăng Việt Vương, gần gầm cầu Thanh Trì)
Mã Số thuế : 4201658815 cấp ngày 16 tháng 9 năm 2015 tại cơ quan quản lý thuế Khánh Hòa
Email: vantaiphuoctan@gmail.com
Hotline Miền Nam : 0917.495.778 – 0918.063.578 – 0917.932.788
Hotline Miền Bắc : 0917.495.788 – 0944.861.788
Website:
https://vantaihangbacnam.com/
Xin cảm ơn!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top