Hỏi về bảo hiểm hàng hóa: Bảo hiểm thân tàu

#1
Mình thấy có bạn hỏi về bảo hiểm thân tàu vì vậy mình chia sẻ ở đây để mọi người cùng tham khảo nhé!
Bảo hiểm thân tàu là gì? Đối tượng bảo hiểm trong bảo hiểm thân tàu? Sự cần thiết của bảo hiểm thân tàu?

Bảo hiểm thân tàu là bảo hiểm những rủi ro vật chất xảy ra đối với vỏ tàu, máy móc và trang thiết bị trên tàu; đồng thời bảo hiểm cước phí, các chi phí hoạt động của tàu và một phần trách nhiệm mà chủ tàu phải chịu trong trường hợp hai tàu đâm va nhau.

Bảo hiểm rủi ro đối với vỏ tàu, máy móc và trang thiết bị của tàu là bảo hiểm chính; còn có thể mở rộng bảo hiểm (mua thêm) đối với: bảo hiểm cho chi phí hoạt động của tàu với STBH ≤ 25% STBH của tàu, cước phí dự kiến thu nhập của tàu với STBH ≤ 25% STBH của tàu và một phần (3/4) trách nhiệm đâm va của chủ tàu trong trường hợp 2 tàu đâm va nhau (không phải tàu đâm va vào cầu cảng hoặc vật cố định, không nhất thiết 2 tàu phải cùng có lỗi, ¾ trách nhiệm đâm va phải nhỏ hơn ¾ STBH của tàu).

Đối tượng của bảo hiểm thân tàu:
- Vỏ tàu, máy móc, trang thiết bị của tàu;
- Mở rộng:
+ Chi phí hoạt động tàu, lời lãi của tàu (số tiền bảo hiểm ≤ 25% số tiền bảo hiểm tàu);
+ Cước phí dự kiến thu nhập của tàu (tổn thất toàn bộ, số tiền bảo hiểm ≤ 25% số tiền bảo hiểm tàu);
+ Một phần trách nhiệm đâm va của chủ tàu trong trường hợp tàu đâm va nhau

Lưu ý: Bảo hiểm này không cover trường hợp tàu đâm va vào cầu cảng hoặc vật cố định; không nhất thiết 2 tàu phải cùng có lỗi; ¾ trách nhiệm đâm va phải nhỏ hơn ¾ STBH của tàu, phần trách nhiệm lớn hơn ¾ STBH của tàu thì không được bồi thường; bảo hiểm này cũng không bồi thường cho trách nhiệm đâm va gây chết chóc thương tật cho thủy thủ thuyền viên.

Sự cần thiết của bảo hiểm thân tàu:

− Vận tải nói chung và vận tải đường biển nói riêng đều tiềm tàng những nguy cơ tổn thất bất ngờ không lường trước được, vì vậy cần tới bảo hiểm.
− Tàu có thời gian hoạt động trên biển kéo dài, dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, tai nạn bất ngờ trên biển.
− Trị giá của con tàu là rất lớn nên nếu gặp tổn thất thì sẽ gây ra thiệt hại nặng nề cho các chủ tàu.
 

One Star

New member
#2
Bạn có biết phí bảo hiểm được xác định như thế nào và phụ thuộc vào các yếu tố nào không?
 

Sun Shine

New member
#3
Bạn có biết phí bảo hiểm được xác định như thế nào và phụ thuộc vào các yếu tố nào không?
Theo mình biết thì cách xác định phí bảo hiểm như sau:
Nếu A < V: I = R x A
Nếu A = V: I = R x V
Trong đó R là tỷ lệ phí bảo hiểm
- Xuất nhập khẩu theo FOB hoặc CFR: I = R x CIF hoặc I = R x 1,1CIF
- Xuất nhập khẩu theo CIF hoặc CIP: I = R x 1,1CIF hoặc I = R x 1,1CIP

Phí bảo hiểm phụ thuộc vào:
- Xác suất của những rủi ro gây tổn thất
- Thống kê tổn thất
=> Tỷ lệ phí BH R (khi xác định R phải cộng thêm phụ phí như tàu già, chuyển tải, chiến tranh, đình công)
- Số tiền BH (A < V)
- Giá trị BH (A = V)
 
#4
A, I và V là cái gì vậy ạ? Bạn viết rõ hơn được không? Mình chưa rõ phần này lắm, đọc không hiểu