Đọc báo giùm bạn Hiệp định EVFTA – “Cú hịch” cho Thị trường bán lẻ Việt Nam

VyVy90

New member
Bài viết
3
Reaction score
1
Hiệp định EVFTA được thực thi sẽ là cơ hội để thị trường bán lẻ Việt Nam trở nên năng động hơn, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu đặc biệt là nông sản, thủy hải sản vốn là thế mạnh của Việt Nam nhưng vốn gặp nhiều rào cản khi xuất khẩu nước ngoài. Những cam kết đối xử công bằng, bình đẳng khi hàng hóa Việt Nam ra nhập thị trường quốc tế.

EVFTA được dự báo sẽ mang đến một làn sóng đầu tư mạnh từ các nước EU vào Việt Nam và mảng thị trường bán lẻ là một “miếng bánh” tiềm năng. Đây cũng sẽ là một thách thức khi mà các doanh nghiệp trong nước cần khẳng định vị thế và giữ vững thị phần trong nước hiện có.



Là một đất nước có giao thương thuận tiện, cơ cấu dân số trẻ với quy mô gần 100 triêu người. Trong khi đó hệ thống bán lẻ hiện đại của Việt Nam đang thấp hơn nhiều so với các nước khu vực (Việt Nam chỉ đạt 25% tổng mức bán lẻ, trong khi ở Philippines là 33%, Thái Lan là 34%, Malaysia 60%, Singapore là 90%...)


Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết: “Hiện nay Việt Nam chỉ có Saigon Coop, Massan, Vincomerce có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài còn lại một số doanh nghiệp cũng là đóng cửa hoặc liên doanh liên kết hoặc kết thúc sự nghiệp. Một vấn đề nữa là hàng hóa Việt Nam khó khăn khi tiếp cận với các mạng lưới bán lẻ nước ngoài đầu tư vào Việt Nam”.

Để giữ được sự trung thành của người tiêu dùng dành cho thương hiệu, các doanh nghiệp cần chú trọng nghiên cứu thị trường và marketing sản phẩm. Hãy tích hợp dữ liệu thông tin về khách hàng đề cá nhân hóa sản phẩm và tạo ra trải nghiệm tốt nhất trong hành trình mua sắm. Các nhà bán lẻ tại Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt hành vi người tiêu dùng, khai thác sâu các kênh trực tuyến, các app bán hàng, tận dụng các kênh giao hàng và thúc đẩy tích hợp đa kênh.

Ngoài ra, khi tham gia EVFTA, EU cũng sẽ khuyến khích Việt Nam đổi mới hoặc đồng đổi mới để giảm thiểu tác hại đến môi trường của cả sản phẩm và chuỗi cung ứng của họ. Việc giảm sử dụng đồ nhựa, hóa chất trong bảo quản rau quả và cá, vận chuyển đường biển nên ưu tiên, khuyến khích tái chế và không lãng phí nước. Điều này sẽ thúc đẩy Việt Nam chuyển đổi sang một nền kinh tế tuần hoàn, bền vững và đa dạng chuỗi cung ứng.

Chính những bước “chuyển mình” nhanh chóng cùng những hậu quả do đại dịch Covid để lại đã gây áp lực không nhỏ lên chuỗi ung ứng và kho bãi. Theo Vinatech Group đơn vị chuyên cung cấp giải pháp thiết kế và giá kệ kho hàng cho biết “Kho hàng được ví như trái tim của một doanh nghiệp, việc đẩy mạnh sản xuất và đa dạng hóa SKU nhưng kho bãi vẫn có thiết kế và quản lý theo cách truyền thống sẽ gây cản trở rất lớn cho việc hội nhập và phát triển. Đây là sai lầm mà hiện đang rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp phải”.

Hiệp định EVFTA cùng những hậu quả do đại dịch Covid – 19 để lại buộc các doanh nghiệp cần nắm bắt cơ hội cùng những chiến lược “cải tổ” toàn hệ thống để “chơi” được cuộc chơi của người “khổng lồ” EU.

Ông Giorgio Alberti - Đại sứ, Trưởng phái đoàn EU tại Việt Nam: Việt Nam chưa cần thay đổi toàn bộ các chính sách, nhưng phải điều chỉnh để phù hợp với các quy định của EU. Đây là con đường tốt nhất để Việt Nam hội nhập sâu hơn vào các chuỗi giá trị toàn cầu và phát triển thị trường bán lẻ trong nước.
 
Bài viết
66
Reaction score
7
“Kho hàng được ví như trái tim của một doanh nghiệp, việc đẩy mạnh sản xuất và đa dạng hóa SKU nhưng kho bãi vẫn có thiết kế và quản lý theo cách truyền thống sẽ gây cản trở rất lớn cho việc hội nhập và phát triển. Đây là sai lầm mà hiện đang rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ đang gặp phải” rất chính xác, mình đã phải trả giá rất đắt cho vấn đề nay!
 

Phan My Trang

Member
Bài viết
80
Reaction score
8
Vừa là cơ hội nhưng cũng đầy thách thức để hoàn thiện và phát triển. Cần cân đối kế hoạch kinh doanh và tầm nhìn phát triển để có sự tính toán cho khâu hậu cần!
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top