Hợp tác Kinh nghiệm khi ship cod để quá trình diễn ra thành công

hanhnguyeneee

New member
Bài viết
7
Reaction score
0
Có rất nhiều khách hàng đã từng sử dụng dịch vụ thương mại điện tử, dịch vụ ship COD tại Việt Nam. Vậy hình thức ship COD là gì? cách ship COD? cùng GoSELL khám phá về định nghĩa và cách thức hoạt động của dịch vụ vận chuyển tiện lợi này thông qua những kinh nghiệm được chia sẻ ngay dưới đây.

9oUlmERA1c2JFiIIY3EMAVh_qUd-KMbOQCWpBO3Ys7SX7NVwNJaZq15EkAyyR8406CZySHedL5sSKjsxFJ7vBH7JxiLLN6Y7nAZksE0F7T4FHeJs_lq8pEYZmxgdeDnPrieuNlaqQU456eG1uQhYeeCrO31Bz2FDXUIWYWPjeDZPTaioRDj-gGgg1Q

Chuẩn bị sản phẩm, dịch vụ tốt nhất trước khi ship COD​

Trước khi tiến hành dịch vụ giao hàng ship COD hàng hóa, các chủ shop online nên chuẩn bị sản phẩm và dịch vụ tốt nhất (chăm sóc khách hàng, trả lời tin nhắn, điện thoại của khách hàng, tổ chức sự kiện khuyến mãi) là yêu cầu cơ bản nhất trước khi quyết định ship COD hàng hóa. Chủ shop online phải luôn theo dõi quá trình vận chuyển của đơn hàng, tình trạng đơn hàng và trả lời phản hồi từ các đơn vị vận tải.
Xem thêm: Các đơn vị vận chuyển nào tốt nhất khi kinh doanh bán hàng online

Kiểm tra chính xác địa chỉ giao hàng​

GoSELL khuyên rằng để hàng hóa được giao nhận thành công, chủ shop online phải tập trung chú ý vào địa chỉ của khách mua hàng. Nếu chủ shop online lẫn lộn địa chỉ giao hàng, lưu địa chỉ không rõ ràng sẽ khiến các shipper không thể giao hàng đến địa điểm chính xác.

Lưu ý và kiểm tra chính xác người nhận hàng​

Có rất nhiều trường hợp người đặt hàng và người nhận là 2 người hoàn toàn khác nhau. Để quá trình ship COD diễn ra thành công, các chủ shop online phải nắm rõ thông tin của khách đặt hàng và người nhận hàng dùm. Nhân viên giao hàng (Shipper) nên theo dõi thông tin khách hàng, địa chỉ cẩn thận để tránh tình trạng bỡ ngỡ khi người khác nhận hàng.

Lựa chọn đơn vị giao hàng chuyên nghiệp, uy tín​

Đây chính là yếu tố quyết định để đơn hàng đến được với khách mua hàng tại shop online. Để tránh rủi ro ngoài ý muốn, chủ kinh doanh nên lựa chọn đơn vị vận tải chuyên nghiệp, uy tín. Khi nhận đơn ship COD, đơn vị vận tải sẽ thay chủ shop online đảm nhận việc lưu trữ, sắp xếp và đảm bảo sự an toàn của hàng hóa cho đến tận tay khách mua hàng.

Quản lý chặt chẽ số lượng, mẫu mã đơn hàng chưa ship COD thành công​

Nếu đơn hàng của chủ shop online chưa được giao nhận thành công, chủ shop online phải tìm hiểu nguyên nhân cụ thể, tìm hiểu lý do rõ ràng để đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhất.
4 mẹo hay khi tiến hành ship COD:
Trong trường hợp quý khách mua hàng tắt máy hoặc không nghe máy, chủ shop online có thể gọi vào một thời điểm khác (ngoài giờ nghỉ trưa, giờ hành chính);
  • Khi khách mua hàng hẹn giao nhận hàng ở một thời điểm khác, chủ shop online nên trực tiếp thông báo, nhắc nhở khách trước một ngày giao hàng. Đồng thời, chủ shop online phải lưu lại thông tin, ngày giao cụ thể cho đơn vị giao hàng;
  • Nếu quý khách đã đặt hàng và không nhận hàng, chủ shop online cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để đưa ra biện pháp, thay đổi, khắc phục ngay lập tức. Đồng thời, chủ shop online có thể thuyết phục khách nhận hàng khi khách đổi ý;
  • Khi lưu sai địa chỉ giao nhận hàng, chủ shop online phải tập trung rà soát lại toàn bộ thông tin ban đầu và tìm cách liên hệ lại với quý khách hàng bằng thái độ nhẹ nhàng, tích cực.

Chú ý đến thái độ phục vụ khách hàng, uy tín của thương hiệu​

Phục vụ quý khách hàng bằng thái độ cởi mở, thu hút, tận tâm trong mọi đơn hàng. Đây chính là yếu tố cốt lõi để khách hàng mới đổ xô đến mua hàng của bạn và giữ chân được các khách hàng thân thiết.
Học cách xin lỗi, nâng cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng nếu chủ shop online chưa phục vụ khách hàng chu đáo. Cố gắng thấu hiểu khách hàng để có thể đưa ra hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp.

Shop online sẽ bị mất uy tín vì những công ty vận chuyển thiếu chuyên nghiệp​

Khi chủ shop online liên kết với công ty vận chuyển gửi hàng thất lạc, giao hàng chậm, thái độ shipper chưa tốt,… sẽ gây ra những ảnh hưởng không tốt đến uy tín và chất lượng dịch vụ của shop online. Nắm rõ tâm lý khách hàng chờ đợi lâu sẽ đưa ra quyết định hủy đơn hàng và chấm dứt mua hàng mãi mãi tại shop online; chủ shop phải chịu mọi chi phí vận chuyển, mất khách và vô số rủi ro đáng tiếc.
Trên các đơn hàng được viết rõ: “Người gửi thanh toán phí vận chuyển”. Nhưng cũng có một số nhân viên giao hàng lờ đi và thu phí COD. Khách hàng không để ý sẽ bị mất tiền oan khi gặp các shipper kém chuyên nghiệp.
Tại một số vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; các shipper lợi dụng sự kém hiểu biết của quý khách hàng và cố tình quỵt tiền. Mức độ nhẹ hơn có thể kế đến như shipper đưa ra vô số lý do về thời tiết, đường xá xa xôi, khó tìm để vòi tiền.
Trong trường hợp quý khách hàng ở những miền quê xa xôi, địa chỉ không rõ ràng, thiếu số nhà hoặc tên đường, v.v… nhiều shipper sẽ nản chí và quyết định “Mặc kệ đơn hàng”, không liên hệ với quý khách hàng, không phản hồi lại cho chủ shop online và mang hàng về kho. Khi có phản ánh từ khách mua hàng thì công ty vận chuyển kém chuyên nghiệp sẽ bảo vệ nhân viên giao hàng của mình bằng cách không tính phí vận chuyển những đơn hàng kể trên.
Trong trường hợp này, quý khách mua hàng nên làm gì?
Kiểm tra rõ ràng thông tin được ghi chú trên phiếu gửi hàng. Vì nếu khách hàng đã thanh toán tiền trước khi shipper giao hàng sẽ ghi chú rõ ràng là: “Người gửi thanh toán phí vận chuyển”. Nếu chưa ghi hoặc ghi sai thì lỗi này thuộc về chủ shop online, quý khách hàng nên liên hệ ngay với chủ shop online để giải quyết vấn đề;
Nếu trên phiếu gửi hàng đã được ghi chú rõ là: “Người gửi thanh toán phí vận chuyển” nhưng shipper vẫn gây ra khó khăn thì quý khách hàng nên phản hồi ngay lập tức với chủ shop online.
Cách giải quyết của các đơn vị vận chuyển thiếu chuyên nghiệp sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín, thái độ phục vụ khách hàng,… của chủ shop online. Chủ kinh doanh online nên tránh xa những đơn vị kém chuyên nghiệp và lựa chọn đơn vị vận tải uy tín, chất lượng nhất để hỗ trợ sự phát triển của doanh nghiệp.
 
Top