Làm nhân viên Sales xuất nhập khẩu, bạn cần những gì?

Bài viết
1
Reaction score
0
Nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập vào thị trường quốc tế, nên doanh nghiệp xuất nhập khẩu ngành càng tăng lên.

Nhân viên Sales xuất nhập khẩu là một trong những bộ phận quan trọng, trực tiếp giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Đó là những người trực tiếp là liên lạc khách hàng, mở rộng thị trường, giúp hàng hóa lưu thông, tránh bị tồn vốn và các tổn hại về tài chính,....

Do vậy, để làm nhân viên Sales xuất nhập khẩu cần những kỹ năng gì?

Để làm được điều này một nhân viên sale xuất nhập khẩu cần phải luôn nỗ lực và không ngừng trang bị cho mình những kỹ năng, kiến thức cần thiết về mọi mặt. Một nhân viên sale xuất nhập khẩu cần phải đảm bảo các yếu tố có liên qua đến chuyên môn như:

+ Giỏi ngoại ngữ: Việc phải thường xuyên làm việc với khách hàng, đối tác nước ngoài đòi hỏi nhân viên xuất nhập khẩu phải có vốn ngoại ngữ khá để có thể giao tiếp, trao đổi công việc, tiếng Anh, tiếng Trung hoặc tiếng Nhật… là những ngôn ngữ cần thiết và thường dùng trong xuất nhập khẩu hiện nay.

+Sử dụng thành thạo các ứng dụng tin học để phục vụ công việc.

+Có nghiệp vụ xuất nhập khẩu, nắm vững các quy trình xuất - nhập khẩu, các thủ tục xuất nhập khẩu, chứng từ…

+ Có khả năng soạn thảo chứng từ cũng như soạn thảo các loại văn bản, hợp đồng giao dịch…

+ Có hiểu biết mọi thứ có liên quan đến công việc như các phương thức thanh toán quốc tế, các Phương thức vận tải Quốc tế, điều kiện thương mại Quốc tế, các Văn bản pháp lý quy định về việc Khai báo Hải quan.
Có thể bạn không phải làm tất cả những nghiệp vụ như: khai báo hải quan, chứng từ,… nhưng việc nắm vững chuyên môn, những nghiệp vụ xuất nhập khẩu phát sinh trong quy trình xuất – nhập khẩu là điều cần thiết, bởi nếu có rắc rối xảy ra bạn sẽ không biết nó xảy ra ở khâu nào, lỗi do ai bởi sale chính là người được hỏi đầu tiên về những “trouble” đã xảy ra. Như vậy việc nắm giữ kiến thức chuyên môn tốt là điều cần thiết để bạn dễ dàng thành công trong nghề sale xuất nhập khẩu, logistics này.

lam-nhan-vien-sales-xuat-nhap-khau-ban-can-nhung-gi.jpg

Ngoài những kỹ năng chuyên môn, bạn còn cần thêm những kỹ năng không thể thiếu:

+ Giao tiếp: Là người thường xuyên phải thỏa thuận với khách hàng, đàm phán, ký kết hợp đồng với khách hàng và nhà cung cấp… nên nhân viên xuất nhập khẩu phải là những người giỏi giao tiếp, ứng xử tinh tế, có khả năng thuyết phục cao, có kỹ năng đàm phán/thuyết phục, .…

+ Kỹ năng tổ chức và kiểm soát công việc hiệu quả, để tránh việc lúng túng, nhầm lẫn khi quá nhiều công việc ập đến cùng một lúc.

+ Kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, để có thể thích ứng nhanh, giải quyết những rắc rồi trong khâu kiểm hàng, giao nhận, làm thủ tục với hải quan…

+ Cuối cùng đó là sự nhanh nhẹn, nhạy bén, linh hoạt, cẩn trọng, có tinh thần trách nhiệm cao, có khả năng chịu áp lực cao…

Mong bài chia sẻ này trên diễn đàn xuất nhập khẩu sẽ hữu ích cho các bạn!
 
Sửa lần cuối:

Ms Lemon

Member
Bài viết
51
Reaction score
5
theo cá nhân mình thấy quan trọng nhất vẫn là kiên trì thôi.
 

Thành viên trực tuyến

Top