Lục Kim Yến
New member
- Bài viết
- 1
- Reaction score
- 0
Thuật ngữ “Last mile delivery” được sử dụng trong chuỗi cung ứng và vận tải hàng hóa mô tả sự vận chuyển hàng hóa hay vận chuyển hành khách đến điểm cuối cùng.
Last mile delivery là thuật ngữ chỉ việc giao hàng ở chặng cuối, nghĩa là hàng hóa được vận tải từ trung tâm phân phối và kho lưu trữ hàng hóa đến điểm giao hàng cuối.
Hiện nay hình thức Last mile delivery trở thành yếu tố quan trọng đối với các nhà bản lẻ, đặc biệt trong thời đại của thương mại điện tử lên ngôi. Bởi điều này tác động đến chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng khi lần đầu họ nhận sản phẩm.
Yêu cầu được đặt ra đối với Last mile delivery là giao hàng càng sớm càng tốt và không gây ra bất cứ tổn thất nào đến hàng hóa.
Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí Last mile delivery
Mức chi phí trong Last mile delivery cao hay thấp tùy thuộc vào các yếu tố như sau:
Bên cạnh đó thiết bị vận hành hay chi phí về lao động của ảnh hưởng đến mức chi phí Last mile delivery.
Ngoài ra, mức chi phí này cũng chịu tác động từ quá trình Logistics ngược - Reverse Logistics hàng hóa không đạt tiêu chuẩn hay khách hàng không hài lòng.
Đánh giá hoạt động
Nếu hoạt động bằng đường bộ sẽ có hiệu quả kém hơn nhiều chuyến đường dài bằng đường sắt, hàng không hay đường biển. Tuy nhiên nếu đánh giá Door to Door thì đây chỉ là một đánh giá tương đối.
Theo chỉ số thống kê từ Logistics Management, thông thường chặng Last mile sẽ chiếm từ 28% – 40%. Tổng chi phí vận chuyển hàng hoá cho cả chuyến hành trình. Tuy nhiên đối doanh nghiệp (quốc gia) phát triển, thì chi phí chỉ nằm dưới mức 28%.
Sự phát triển mạnh mẽ của Thương Mại Điện Tử đánh động đến các nhà cung cấp, bán lẻ. Chạy đua với công nghệ quản lý Logistics, Warehouse và quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời chúng phải được tuân theo một dòng chảy của hàng hóa. Để nâng cao năng lực cạnh tranh một đơn vị doanh nghiệp cần đảm bảo 2 yếu tố:
+ Hiệu suất (Effciency) nghĩa là hoàn thành việc gì đó với chi phí thấp nhất có thể.
+ Hiệu quả (Effictive) nghĩa là hoàn thành đúng việc nhằm tạo ra nhiều giá trị nhất cho khách hàng.
Last mile delivery là thuật ngữ chỉ việc giao hàng ở chặng cuối, nghĩa là hàng hóa được vận tải từ trung tâm phân phối và kho lưu trữ hàng hóa đến điểm giao hàng cuối.
Hiện nay hình thức Last mile delivery trở thành yếu tố quan trọng đối với các nhà bản lẻ, đặc biệt trong thời đại của thương mại điện tử lên ngôi. Bởi điều này tác động đến chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng khi lần đầu họ nhận sản phẩm.
Yêu cầu được đặt ra đối với Last mile delivery là giao hàng càng sớm càng tốt và không gây ra bất cứ tổn thất nào đến hàng hóa.
Các yếu tố ảnh hưởng đến chi phí Last mile delivery
Mức chi phí trong Last mile delivery cao hay thấp tùy thuộc vào các yếu tố như sau:
- Kho hàng (Warehousing)
- Thực hiện (Fulfillment)
- Giao hàng (Delivery)
- Công nghệ (Technology)
Bên cạnh đó thiết bị vận hành hay chi phí về lao động của ảnh hưởng đến mức chi phí Last mile delivery.
Ngoài ra, mức chi phí này cũng chịu tác động từ quá trình Logistics ngược - Reverse Logistics hàng hóa không đạt tiêu chuẩn hay khách hàng không hài lòng.
Đánh giá hoạt động
Nếu hoạt động bằng đường bộ sẽ có hiệu quả kém hơn nhiều chuyến đường dài bằng đường sắt, hàng không hay đường biển. Tuy nhiên nếu đánh giá Door to Door thì đây chỉ là một đánh giá tương đối.
Theo chỉ số thống kê từ Logistics Management, thông thường chặng Last mile sẽ chiếm từ 28% – 40%. Tổng chi phí vận chuyển hàng hoá cho cả chuyến hành trình. Tuy nhiên đối doanh nghiệp (quốc gia) phát triển, thì chi phí chỉ nằm dưới mức 28%.
Sự phát triển mạnh mẽ của Thương Mại Điện Tử đánh động đến các nhà cung cấp, bán lẻ. Chạy đua với công nghệ quản lý Logistics, Warehouse và quan trọng là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Đồng thời chúng phải được tuân theo một dòng chảy của hàng hóa. Để nâng cao năng lực cạnh tranh một đơn vị doanh nghiệp cần đảm bảo 2 yếu tố:
+ Hiệu suất (Effciency) nghĩa là hoàn thành việc gì đó với chi phí thấp nhất có thể.
+ Hiệu quả (Effictive) nghĩa là hoàn thành đúng việc nhằm tạo ra nhiều giá trị nhất cho khách hàng.
Bài viết liên quan
Bài viết mới