Mẹo dễ nhớ Incoterms 2010

#1
11 điều kiện của I2010 được phân thành 4 nhóm, bạn nên nhớ câu "Em Fải CĐi" - 4 từ đầu của câu chính là 4 điều kiện thương mại trong incorterm 2010: E,F,C,D. Hoặc mấy ông nam giới có thể nhớ theo sơ đồ bóng đá 1-3-4-3 trong đó E là thủ môn, F là hậu vệ, C là tiền vệ còn D là tiền đạo.Cụ thể để nhớ từng nhóm, ta có cách như sau

incotem.jpg
Incoterms 2010​

1. Nhóm E-EXW-Ex Works-Giao hàng tại xưởng

Giờ tôi có một món hàng, tôi muốn bán và tôi không chịu bất cứ trách nhiệm gì về lô hàng đó, từ xin giấy phép xuất khẩu đến thuê phương tiện vận chuyển, thuê tàu… nghĩa là rất lười và không có chút trách nhiệm gì về thủ tục thì đó là điều kiện nhóm E .Vậy nhé, khi nào mình muốn bán hàng và chẳng muốn làm thủ tục gì hãy nhớ đến nhóm Em

2. Nhóm F (FOB, FCA, FAS)

Trong nhóm F có 3 nhóm là FOB, FCA, FAS. Vậy bí quyết để nhớ khi cần đến nhóm F là thế nào? Hãy nhớ F là free nghĩa là không có trách nhiệm, vậy không có trách nhiệm với gì, không có trách nhiệm với việc vận chuyển từ cảng bốc hàng đến cảng dỡ hàng. Đó là nét cơ bản của nhóm F.

Như vậy trong điều kiện nhóm F , hãy nhớ 2 điểm quan trọng:

Trách nhiệm chuyên chở tăng dần

FCA( giao hàng cho người chuyên chở)-------->>>FAS( giao hàng dọc mạn tàu)--------->>> FOB (giao hàng lên tàu)

Chịu chi phí làm thủ tục xuất khẩu, nộp thuế và lệ phí xuất khẩu

Vậy là từ nhóm E, tôi chỉ giao hàng thôi, còn người mua muốn làm sao thì làm.

Đến nhóm F, trách nhiệm có nâng lên một tí, tức là có đề cập đến trách nhiệm chuyên chở.Vậy cao hơn nữa là gì? Đó là đảm nhận luôn việc chuyên chở đến cảng dỡ hàng cho người mua. Khi nghĩ đến việc thuê tàu và chuyên chở từ cảng đi đến cảng đến hãy nhớ đến nhóm C. Chắc chắn từ gợi nhớ đến nhóm C là từ cost từ cước phí

3. Nhóm C (CFR, CIF, CIP, CPT)

Như vậy, nói đến nhóm C, là nói đến thêm chi phí người bán sẽ lo thêm từ việc thuê tàu, đến việc chuyên chở và bốc hàng, cũng như bảo hiểm cho các rủi ro trong quá trình chuyên chở. Và những tính chất này cũng là cơ sở để phân biệt các điều kiện trong nhóm C

CFR-Cost and Freight-Tiền hàng và cước phí

Đơn giản là người bán phải chịu thêm chi phí chuyên chở đến cảng dỡ hàng, còn chi phí dỡ hàng do người mua chịu nếu có thỏa thuận.

Giá CFR = Giá FOB + F (Cước phí vận chuyển)

CIF-Cost-Insurance and Freight-Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí

Quá trình chuyên chở từ cảng mua đến cảng bán là do người bán chịu rồi nhưng nếu dọc đường đi, chẳng may hàng hóa bị hỏng thì sao? Rõ ràng là cần phải mua bảo hiếm cho hàng. Như vậy CIF giống CFR ngòai việc người bán phải mua bảo hiểm. Thường thì mua bảo hiểm ở mức tối thiểu theo FPA hay ICC(C) -110% giá trị hàng hóa giao dịch.Bí quyết để nhớ nhóm CIF vối các nhóm khác là từ I-Insurance-Bảo hiểm

Giá CIF=Giá FOB + F(cước vận chuyển) +(CIF x R)= (FOB+F)/(1-R)

CPT-Carriage padi to-Cước phí trả tới

CIP = CIF + (I+F) (Cước phí vận chuyển và bảo hiểm từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ định)

= CPT+I (Cước phí bảo hiểm từ cảng dỡ hàng đến vị trí nhận hàng do người bán chỉ định)

Như vậy trong nhóm C, có các lưu ý sau : Trách nhiệm làm thủ tục nhập khãu, nộp thuế và lệ phí nhập khẩu thuộc người mua, Trách nhiệm người bán tăng dần CFR ------->>> CIF------->>> CPT------->>> CIP

4. Nhóm D (DAT, DAP, DDP)

DAT-Delireres at terminal- Giao hàng tại bến


Nghĩa là người bán giao hàng, khi hàng hóa đã dỡ khỏi phương tiện vận tải đến tại 1 bến theo quy định. Ở đây người bán chỉ chịu rủi ro đến khi hàng hóa được giao

Trường hợp muốn người bán chịu rủi ro và chi phí vận chuyển hàng từ bến đến địa điểm khác thì nên dùng điều kiện DAP hoặc DDP, vậy thì làm thế nào để phân biệt DAP và DDP...., câu trả lời nằm ở rủi ro và chi phí thông quan nhập khẩu

Nếu các bên muốn người mua chịu mọi rủi ro và chi phi thông quan nhập khẩu thì nên sử dụng DAP

Nếu các bên muốn người bán làm thủ tục thông quan nhập khẩu, trả thuế và chi phí liên quan đến nhập khẩu thì sử dụng DDP

DAP-Delivered at place-Giao hàng tại nơi đến

Người bán chịu mọi rủi ro cho đến khi hàng đã được đặt dưới sự định đoạt của người mua trên phương tiện vận tải đến và sẵn sàng để dỡ tại nơi đến

DDP -Delivered duty paid-Giao hàng đã thông quan nhập khẩu

Nghĩa là người bán chịu mọi rủi ro liên quan để đưa hàng đến nới đến và có nghĩa vụ thông quan nhập khẩu---> DDP thể hiện nghĩa
 
#2
Cơ bản về Incoterms
Để dễ hiểu ta bắt đầu như sau: Khi bạn định nhập khẩu 1 lô hàng từ Trung Quốc về Việt Nam, lô hàng đi qua 3 chặng đường:
- Chặng 1: Từ nhà máy của người sản xuất ra đến cảng xuất khẩu, chi phí vận tải phát sinh tại đây tạm gọi là f1, tiền thuế xuất khẩu phát sinh tạm gọi là X
- Chặng 2: Từ cảng xuất khẩu về cảng nhập khẩu (ví dụ: từ cảng Shanghai về cảng Haiphong), chi phí vận tải phát sinh tại đây tạm gọi là F, chi phí bảo hiểm phát sinh tại đây tạm gọi là I
- Chặng 3: Từ cảng nhập khẩu về nhà kho của người nhập khẩu, chi phí vận tải phát sinh tại đây tạm gọi là f2, tiền thuế nhập khẩu phát sinh tạm gọi là N, tiền thuế giá trị gia tăng phát sinh tạm gọi là VAT
 

Lý Hảo

New member
#3
Đọc hiểu được biểu đồ tóm tắt Incoterm 2010 sẽ giúp các bạn dễ nhơ hơn INCOTERMS-2010-IN-VIGORE-dal-1-GENNAIO-2011.jpg
 
#5
Cứ nhớ theo cách là " "Em - Fải - Cố - Đi" tương ứng với trách nhiệm của người XK tăng dần,
Nhóm E - ko phải làm gì nhiều, giao hàng cho người NK làm hết
Nhóm F - Vận chuyển nội địa, làm hải quan đầu XK
Nhóm C - Làm vận chuyển nội địa, hải quan đầu XK, vận chuyển quốc tế,
Nhóm D - Làm vận chuyển nội địa, hải quan đầu XK và NK, vận chuyển quốc tế, có trách nhiệm đến khi hàng giao cho đơn vị nhận hàng của người NK
nói chung là mọi thứ có thể thỏa thuận trong hợp đồng, mình cũng ko thể nhớ hết từng điều kiện trong incoterms được,
Ý kiến cá nhân, mong m,n góp ý nhé
 
#7
Chỉ riêng việc phân biệt trách nhiệm của người bán và trách nhiệm của người mua là đã thấy không thể nhớ được rồi mặc dù kẻ ra phân đoạn theo từng nhóm, những khi áp dụng lại áp dụng theo điều kiện. Vậy nên là mỗi lần áp điều kiện nào cũng phải mở điều khoản của Incoterms ra để tra lại cho chắc.
 
#8
Chỉ riêng việc phân biệt trách nhiệm của người bán và trách nhiệm của người mua là đã thấy không thể nhớ được rồi mặc dù kẻ ra phân đoạn theo từng nhóm, những khi áp dụng lại áp dụng theo điều kiện. Vậy nên là mỗi lần áp điều kiện nào cũng phải mở điều khoản của Incoterms ra để tra lại cho chắc.
Gì chứ mình vẫn thấy vẽ từng phân đoạn ra vẫn dễ nhớ nhất, từ phân đoạn mình phân tách ra trách nhiệm người bán và người mua luôn, tuy nó hơi chung chung về từng nhóm điều kiện nhưng về cơ bản mình vẫn nắm được bản chất của nhóm điều kiện