Trang Vũ
Member
- Bài viết
- 21
- Reaction score
- 27
Hịện nay, xuất nhập khẩu vẫn còn là 1 nghề khá mới mẻ ở Việt Nam, nghề chủ yếu liên quan đến các hoạt động kinh doanh, buôn bán và trao đổi hàng hoá. Hầu hết các công việc chủ yếu được xử lý trên các phần mềm máy tính.
Bên cạnh những vấn đề yêu cầu về chuyên môn, một nhân viên xuất nhập khẩu cũng có khá nhiều yêu cầu về mặt phẩm chất. Đây chắc hẳn là điều băn khoăn khá lớn cho những bạn sinh viên mới ra trường hay những người đang muốn dấn thân vào ngành xuất nhập khẩu này.
Vậy, đầu tiên chúng ra cần phải hiểu được nhân viên xuất nhập khẩu là làm gì?
Nhân viên xuất nhập khẩu là người làm việc trực tiếp với bên hải quan, kho hàng, khách hàng, nhà vận chuyển, … Vì vậy, ngoài những kỹ năng về mặt chuyên môn, còn đòi hỏi họ phải có những phẩm chất khác mới có thể gắn bó với nghề lâu dài. Do đó, hôm nay mình sẽ đưa ra 1 vài những phẩm chất quan trọng mà nhân viên xuất nhập khẩu thực tế cần có và nên có.
1.Khả năng giao tiếp
Chính vì đặc thù nghề nghiệp của nhân viên xuất nhập khẩu là làm việc với rất nhiều bên như hải quan, vận chuyển. khách hàng, kho hàng, … Không những vậy, nhân viên xuất nhập khẩu còn là người chịu trách nhiệm liên lạc với các bên cung cấp, nhà vận chuyển trước khi vận chuyển các lô hàng, thương lượng hợp đồng với các nhà cung cấp và khách hàng, gọi điện, mở rộng quan hệ với các đối tác khác....Do đó, khả năng giao tiếp là vô cùng quan trọng đối với nhân viên xuất nhập khẩu.
2.Khả năng tổ chức và xây dựng chiến lược
Yếu tố hàng đầu của một nhân viên xuất nhập khẩu nằm ở khả năng xây dựng chiến lược, làm sao để có thể giải quyết được bài toán tiết kiệm chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển hàng hóa thấp nhất mà không ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng hàng hóa, và quan trọng hơn cả là giao hàng đúng hẹn.
Nhiệm vụ của nhân viên xuất nhập khẩu là quản lý tài liệu và ghi lại tất cả các chuỗi cung ứng và xem xét một cách cẩn thận khả năng thành công và thất bại của mỗi chiến lược là bao nhiêu, từ đó đưa ra các điều chỉnh cần thiết.
Do vậy, để cân đối mọi thứ, họ cần có khả năng tổ chức, quản lý thời gian về những thứ họ phải làm .
3.Tiếng Anh
Xuất nhập khẩu hay còn được gọi là thương mại quốc tế, nghe đến chữ quốc tế chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Tiếng Anh.
Và, đương nhiên rồi, nhân viên xuất nhập khẩu luôn sử dụng tiếng anh dù bất cứ vị trí nào ( từ nhân viên chứng từ, nhân viên mua hàng, nhân viên hiện trường) nhưng tuỳ vào từng vị trí thì sẽ đòi hỏi mức độ Tiếng Anh của bạn là giao tiếp hay đơn thuần chỉ là Tiếng Anh đọc hiểu, viết.
Hôm trước mình cũng thấy ở đây có 1 bạn đã chia sẻ với mọi người một số các thuật ngữ Tiếng Anh chuyên ngành xuất nhập khẩu rồi, nếu bạn cần thì tham khảo tại đây nhé.
4.Kỹ năng văn phòng
Ngoài những khả năng trên, như bao nghề khác, ở thời đại 4.0 rồi, nên nghề gì cũng cần yêu cầu về kỹ năng văn phòng, Excel cả.
Bởi vì bản thân là người làm xuất nhập khẩu phải chịu trách nhiệm báo cáo tài liệu cho cấp trên, tổng hợp hàng hoá vận chuyển, lên kế hoạch, tính toán chi phí vận chuyển, hay nhu cầu phát sinh và duy trì dịch vụ khách hàng, …
Trên đây là một số kỹ năng thiết yếu mà 1 nhân viên xuất nhập khẩu cần có và cần trau dồi thêm khi đang muốn bước chân vào nghề hay những bạn sinh viên vừa mới ra trường sắp đi phỏng vấn để có thể gây ấn tượng hay vượt qua vòng phỏng vấn của nhà tuyển dụng. Hi vọng sẽ có ích cho mọi người.
Bên cạnh những vấn đề yêu cầu về chuyên môn, một nhân viên xuất nhập khẩu cũng có khá nhiều yêu cầu về mặt phẩm chất. Đây chắc hẳn là điều băn khoăn khá lớn cho những bạn sinh viên mới ra trường hay những người đang muốn dấn thân vào ngành xuất nhập khẩu này.
Vậy, đầu tiên chúng ra cần phải hiểu được nhân viên xuất nhập khẩu là làm gì?
Nhân viên xuất nhập khẩu là người làm việc trực tiếp với bên hải quan, kho hàng, khách hàng, nhà vận chuyển, … Vì vậy, ngoài những kỹ năng về mặt chuyên môn, còn đòi hỏi họ phải có những phẩm chất khác mới có thể gắn bó với nghề lâu dài. Do đó, hôm nay mình sẽ đưa ra 1 vài những phẩm chất quan trọng mà nhân viên xuất nhập khẩu thực tế cần có và nên có.
1.Khả năng giao tiếp
Chính vì đặc thù nghề nghiệp của nhân viên xuất nhập khẩu là làm việc với rất nhiều bên như hải quan, vận chuyển. khách hàng, kho hàng, … Không những vậy, nhân viên xuất nhập khẩu còn là người chịu trách nhiệm liên lạc với các bên cung cấp, nhà vận chuyển trước khi vận chuyển các lô hàng, thương lượng hợp đồng với các nhà cung cấp và khách hàng, gọi điện, mở rộng quan hệ với các đối tác khác....Do đó, khả năng giao tiếp là vô cùng quan trọng đối với nhân viên xuất nhập khẩu.
2.Khả năng tổ chức và xây dựng chiến lược
Yếu tố hàng đầu của một nhân viên xuất nhập khẩu nằm ở khả năng xây dựng chiến lược, làm sao để có thể giải quyết được bài toán tiết kiệm chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển hàng hóa thấp nhất mà không ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng hàng hóa, và quan trọng hơn cả là giao hàng đúng hẹn.
Nhiệm vụ của nhân viên xuất nhập khẩu là quản lý tài liệu và ghi lại tất cả các chuỗi cung ứng và xem xét một cách cẩn thận khả năng thành công và thất bại của mỗi chiến lược là bao nhiêu, từ đó đưa ra các điều chỉnh cần thiết.
Do vậy, để cân đối mọi thứ, họ cần có khả năng tổ chức, quản lý thời gian về những thứ họ phải làm .
3.Tiếng Anh
Xuất nhập khẩu hay còn được gọi là thương mại quốc tế, nghe đến chữ quốc tế chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Tiếng Anh.
Và, đương nhiên rồi, nhân viên xuất nhập khẩu luôn sử dụng tiếng anh dù bất cứ vị trí nào ( từ nhân viên chứng từ, nhân viên mua hàng, nhân viên hiện trường) nhưng tuỳ vào từng vị trí thì sẽ đòi hỏi mức độ Tiếng Anh của bạn là giao tiếp hay đơn thuần chỉ là Tiếng Anh đọc hiểu, viết.
Hôm trước mình cũng thấy ở đây có 1 bạn đã chia sẻ với mọi người một số các thuật ngữ Tiếng Anh chuyên ngành xuất nhập khẩu rồi, nếu bạn cần thì tham khảo tại đây nhé.
4.Kỹ năng văn phòng
Ngoài những khả năng trên, như bao nghề khác, ở thời đại 4.0 rồi, nên nghề gì cũng cần yêu cầu về kỹ năng văn phòng, Excel cả.
Bởi vì bản thân là người làm xuất nhập khẩu phải chịu trách nhiệm báo cáo tài liệu cho cấp trên, tổng hợp hàng hoá vận chuyển, lên kế hoạch, tính toán chi phí vận chuyển, hay nhu cầu phát sinh và duy trì dịch vụ khách hàng, …
Trên đây là một số kỹ năng thiết yếu mà 1 nhân viên xuất nhập khẩu cần có và cần trau dồi thêm khi đang muốn bước chân vào nghề hay những bạn sinh viên vừa mới ra trường sắp đi phỏng vấn để có thể gây ấn tượng hay vượt qua vòng phỏng vấn của nhà tuyển dụng. Hi vọng sẽ có ích cho mọi người.
Bài viết liên quan
Bài viết mới