Nguyên Đăng Việt Nam
Member
- Bài viết
- 285
- Reaction score
- 3
NHỮNG THAY ĐỔI LỚN TRONG INCOTERMS 2020
POSTED ON SEPTEMBER 24, 2019
NHỮNG THAY ĐỔI LỚN TRONG INCOTERMS 2020
Các điều khoản Incoterms từ lâu đóng vai trò “xương sống” trong thương mại quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng nghìn tỷ USD thương mại toàn cầu mỗi năm.
Những mốc năm 1990, 2000, và 2010 đều đánh dấu sự lột xác mạnh mẽ của Incoterms. Mặc dù qua từng năm có sự điều chỉnh, tuy nhiên, phải qua năm đầu thập niên, incoterm mới có sự thay đổi rõ rệt. khóa học xuất nhập khẩu tại tphcm
Hãy cùng Nguyên Đăng khám phá xem Incoterm 2020 có những thay đổi gì nhé:
VỀ MẶT HÌNH THỨC
Dễ truy cập và dễ sử dụng hơn, Incoterms 2020 bao gồm các ghi chú giải thích chi tiết hơn, bổ sung các đồ họa để minh họa trách nhiệm của các nhà nhập khẩu và xuất khẩu đối với mỗi điều khoản.
Incoterms 2020 cũng bao gồm giải thích chi tiết hơn về cách chọn điều khoản Incoterms phù hợp nhất cho một giao dịch nhất định hoặc cách hợp đồng bán hàng tương tác với các hợp đồng phụ trợ.
Hướng tới sự thân thiện với tất cả mọi người, những từ ngữ và các cụm từ khó hiểu được thay thế bằng những từ, cụm từ đơn giản hơn. chứng chỉ kế toán trưởng
VỀ MẶT NỘI DUNG
Sự “bay màu” của EXW, DDP và FAS
Sự biến mất của EXW, DDP và FAS dường như đã được dự báo từ lâu bởi tính bất cập của những điều kiện giao hàng này.
EXW từ lâu là sự lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp xuất khẩu còn non trẻ, có ít kinh nghiệm. Trong đó, bên bán hoàn toàn bị động, phải đặt hàng hoá dưới quyền định đoạt của bên mua trong thời hạn và tại địa điểm do hợp đồng quy định.
DDP thường được áp dụng cho hàng hóa dùng làm mẫu hoặc phụ tùng đến tay người mua nhờ các công ty chuyển phát nhanh (express). khóa học xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Trên thế giới, EXW và DDP chủ yếu được sử dụng cho thương mại nội địa thay vì thương mại quốc tế. hơn nữa, trong 1 số trường hợp, EXW và DDP còn xung đột với Bộ luật Hải quan mới của EU (Customs Code of the European Union)
FAS (Free Alongside Ship) nằm trong nhóm “ocean-only” hiếm khi được sử dụng vì khó khăn trong việc xác định thời điểm chính xác mà tàu cập bến.
Cả người bán và người mua đều bị động trong việc giao và nhận hàng, dẫn đến các chi phí phát sinh, thâm chí hư hỏng hàng hóa.
Người ta thường dùng FCA (Free Carrier) thay vì FAS vì FCA bao gồm cả FAS.
DDP được tách thành 2 điều khoản mới DTP, DPP
DDP quy định trách nhiệm nộp thuế hải quan tại nơi đến thuộc về người bán, bất kể hàng hóa được giao đến một địa chỉ, nhà kho, ga đến, hay bất kì đâu.
Hai điều khoản mới được tách ra từ DDP vẫn quy định người bán phải chịu trách nhiệm về thuế tại nơi đến. Tuy nhiên, hai điều khoản này được phân biệt bởi địa điểm giao hàng cuối cùng
40% giao dịch thương mại toàn cầu sử dụng điều khoản FCA bởi tính linh hoạt của nó. Trong Incoterm 2020, FCA sẽ được mở rộng thành 2 điều khoản mới vẫn chưa có tên chính thức:
Giao hàng bằng đường bộ (terrestrial delivery)
Giao hàng bằng đường biển (maritime delivery)
Sửa đổi FOB và CIF
Trong phiên bản Incoterms 2020, có thể FOB và CIF có thể được sử dụng lại để vận chuyển container,
Incoterm mới CNI
Điều khoản mới có tên là CNI (Chi phí và Bảo hiểm) sẽ bao lấp khoảng trống giữa FCA và CFR / CIF.
Không giống như FCA, bao gồm chi phí bảo hiểm quốc tế trên tài khoản của người bán xuất khẩu. Trái với CFR / CIF không bao gồm cước vận chuyển.
Cũng như các điều khoản trong nhóm “C” khác, CNI sẽ là một điều khoản ‘trả trước, với các rủi ro và trách nhiệm chuyển từ người bán sang người mua tại cảng khởi hành.
Tuy nhiên, Incoterm mới này sẽ cho phép nhà xuất khẩu sắp xếp bảo hiểm hàng hóa, trong khi người mua chịu trách nhiệm về rủi ro vận chuyển ‘vận chuyển chính’.
Điều này sẽ giúp giải quyết các tranh cãi và tranh chấp xung quanh việc thanh toán thuế cũng như thu hẹp khoảng cách giữa FCA và CFR.
Một số vấn đề khác
An ninh vận chuyển
Quy định về bảo hiểm vận tải.
Mối quan hệ giữa Incoterms và Hợp đồng mua bán quốc tế
Hiện tại, bạn đã có thể mua ấn phẩm Incoterm 2020 với hơn 29 ngôn ngữ khác nhau và các sản phẩm liên quan tại trang thương mại điện tử của ICC ICC Knowledge 2 Go ở định dạng sách với giá 45$ hoặc kỹ thuật số với giá 45$.
Tin buồn cho tất cả những ai muốn mua Incoterm tiếng việt “chính chủ” bởi sẽ không tồn tại vì Việt Nam chưa có local office của tổ chức này.
Incoterms 2020 sẽ chính thức ban hành vào cuối năm 2019 và có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2020.
Cùng hóng Incoterm 2020 với Nguyên Đăng nhé
POSTED ON SEPTEMBER 24, 2019
NHỮNG THAY ĐỔI LỚN TRONG INCOTERMS 2020
Các điều khoản Incoterms từ lâu đóng vai trò “xương sống” trong thương mại quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng nghìn tỷ USD thương mại toàn cầu mỗi năm.
Những mốc năm 1990, 2000, và 2010 đều đánh dấu sự lột xác mạnh mẽ của Incoterms. Mặc dù qua từng năm có sự điều chỉnh, tuy nhiên, phải qua năm đầu thập niên, incoterm mới có sự thay đổi rõ rệt. khóa học xuất nhập khẩu tại tphcm
Hãy cùng Nguyên Đăng khám phá xem Incoterm 2020 có những thay đổi gì nhé:
VỀ MẶT HÌNH THỨC
Dễ truy cập và dễ sử dụng hơn, Incoterms 2020 bao gồm các ghi chú giải thích chi tiết hơn, bổ sung các đồ họa để minh họa trách nhiệm của các nhà nhập khẩu và xuất khẩu đối với mỗi điều khoản.
Incoterms 2020 cũng bao gồm giải thích chi tiết hơn về cách chọn điều khoản Incoterms phù hợp nhất cho một giao dịch nhất định hoặc cách hợp đồng bán hàng tương tác với các hợp đồng phụ trợ.
Hướng tới sự thân thiện với tất cả mọi người, những từ ngữ và các cụm từ khó hiểu được thay thế bằng những từ, cụm từ đơn giản hơn. chứng chỉ kế toán trưởng
VỀ MẶT NỘI DUNG
Sự “bay màu” của EXW, DDP và FAS
Sự biến mất của EXW, DDP và FAS dường như đã được dự báo từ lâu bởi tính bất cập của những điều kiện giao hàng này.
EXW từ lâu là sự lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp xuất khẩu còn non trẻ, có ít kinh nghiệm. Trong đó, bên bán hoàn toàn bị động, phải đặt hàng hoá dưới quyền định đoạt của bên mua trong thời hạn và tại địa điểm do hợp đồng quy định.
DDP thường được áp dụng cho hàng hóa dùng làm mẫu hoặc phụ tùng đến tay người mua nhờ các công ty chuyển phát nhanh (express). khóa học xây dựng thương hiệu tuyển dụng
Trên thế giới, EXW và DDP chủ yếu được sử dụng cho thương mại nội địa thay vì thương mại quốc tế. hơn nữa, trong 1 số trường hợp, EXW và DDP còn xung đột với Bộ luật Hải quan mới của EU (Customs Code of the European Union)
FAS (Free Alongside Ship) nằm trong nhóm “ocean-only” hiếm khi được sử dụng vì khó khăn trong việc xác định thời điểm chính xác mà tàu cập bến.
Cả người bán và người mua đều bị động trong việc giao và nhận hàng, dẫn đến các chi phí phát sinh, thâm chí hư hỏng hàng hóa.
Người ta thường dùng FCA (Free Carrier) thay vì FAS vì FCA bao gồm cả FAS.
DDP được tách thành 2 điều khoản mới DTP, DPP
DDP quy định trách nhiệm nộp thuế hải quan tại nơi đến thuộc về người bán, bất kể hàng hóa được giao đến một địa chỉ, nhà kho, ga đến, hay bất kì đâu.
Hai điều khoản mới được tách ra từ DDP vẫn quy định người bán phải chịu trách nhiệm về thuế tại nơi đến. Tuy nhiên, hai điều khoản này được phân biệt bởi địa điểm giao hàng cuối cùng
- DTP (Delivered at Terminal Paid): địa điểm giao hàng cuối cùng là nhà ga (transport terminal) ví dụ: cảng biển, cảng hàng không, trung tâm vận tải …
- DPP (Delivered at Place Paid): địa điểm giao hàng cuối cùng là bất kỳ địa điểm nào khác với nhà ga (transport terminal) ví dụ địa chỉ người mua
40% giao dịch thương mại toàn cầu sử dụng điều khoản FCA bởi tính linh hoạt của nó. Trong Incoterm 2020, FCA sẽ được mở rộng thành 2 điều khoản mới vẫn chưa có tên chính thức:
Giao hàng bằng đường bộ (terrestrial delivery)
Giao hàng bằng đường biển (maritime delivery)
Sửa đổi FOB và CIF
Trong phiên bản Incoterms 2020, có thể FOB và CIF có thể được sử dụng lại để vận chuyển container,
Incoterm mới CNI
Điều khoản mới có tên là CNI (Chi phí và Bảo hiểm) sẽ bao lấp khoảng trống giữa FCA và CFR / CIF.
Không giống như FCA, bao gồm chi phí bảo hiểm quốc tế trên tài khoản của người bán xuất khẩu. Trái với CFR / CIF không bao gồm cước vận chuyển.
Cũng như các điều khoản trong nhóm “C” khác, CNI sẽ là một điều khoản ‘trả trước, với các rủi ro và trách nhiệm chuyển từ người bán sang người mua tại cảng khởi hành.
Tuy nhiên, Incoterm mới này sẽ cho phép nhà xuất khẩu sắp xếp bảo hiểm hàng hóa, trong khi người mua chịu trách nhiệm về rủi ro vận chuyển ‘vận chuyển chính’.
Điều này sẽ giúp giải quyết các tranh cãi và tranh chấp xung quanh việc thanh toán thuế cũng như thu hẹp khoảng cách giữa FCA và CFR.
Một số vấn đề khác
An ninh vận chuyển
Quy định về bảo hiểm vận tải.
Mối quan hệ giữa Incoterms và Hợp đồng mua bán quốc tế
Hiện tại, bạn đã có thể mua ấn phẩm Incoterm 2020 với hơn 29 ngôn ngữ khác nhau và các sản phẩm liên quan tại trang thương mại điện tử của ICC ICC Knowledge 2 Go ở định dạng sách với giá 45$ hoặc kỹ thuật số với giá 45$.
Tin buồn cho tất cả những ai muốn mua Incoterm tiếng việt “chính chủ” bởi sẽ không tồn tại vì Việt Nam chưa có local office của tổ chức này.
Incoterms 2020 sẽ chính thức ban hành vào cuối năm 2019 và có hiệu lực kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2020.
Cùng hóng Incoterm 2020 với Nguyên Đăng nhé
Bài viết liên quan
Được quan tâm
Bài viết mới