Nếu loại bỏ điều kiện FOB và CIF trong vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu bằng container thì ntn

#1
Trong incoterms, phần mở rộng của FOB và CFR là điều kiện CFR và CIF. Tại đây, nó đòi hỏi người bán ký hợp đồng vận tải với hàng tàu và phải trả trước phí vận tải, còn CIF thì buộc người bán phải mua bảo hiểm cho người mua.

Tuy nhiên, rủi ro đối với hàng hóa chuyển từ người bán sang người mua trong các điều kiện FOB, CFR hay CIF thì đều như nhau, khi hàng hóa lên tàu thì kể cả ai là người trả phí vận chuyển cũng như bảo hiểm.

Tương tự như FOB, CFR và CIF đều không phù hợp với việc vận chuyển hàng hóa bằng hình thức container, mà thay vào đó, ta nên sử dụng FCA thay cho FOB, CPT thì thay cho CFR và CIP thì thay cho CIF. Khi hàng được giao cho bên thứ 3 thì rủi ro đối với hàng hóa của bên bán chuyển sang cho bên mua theo 3 điều kiện là FCA, CPT hay CIP là như nhau. học xuất nhập khẩu

Thời điểm rủi ro chuyển sang cho người mua theo điều kiện CPT, CIP

Trong điều khoản của điều kiện CPT và CIP quy định, người mua hoặc đại lý người mua sẽ quyết định thời điểm rủi ro chuyển giao. Nghĩa là forwarder được người mua chỉ định để lấy hàng. Địa điểm giao nhận hàng do người mua quyết định nên nơi chuyển rủi ro cũng tương ứng.

Trong trường hợp không có forwarder, giao hàng đến thẳng cầu tàu thì điểm rủi ro chính là bãi tập kết container ở cầu tàu-thường được gọi là CY.

Về phía bảo hiểm

Người bán phải cung cấp cho người mua một chứng nhận bảo hiểm. Tại 2 điều khoản này quy định rõ người mua sẽ chịu rủi ro về khâu vận chuyển rồi thì về phía bảo hiểm, người mua cần chú ý đề điều khoản bảo hiểm đảm bảo thỏa mãn yêu cầu về rủi ro tương ứng.

Lựa chọn CPT và CIP thay cho CFR và CIF, vì sao?

Một trong những lợi ích của điều kiện CPT và CIP là người bán chịu ít rủi ro về hàng hóa hơn

Nếu nhìn nhận như thế thì bạn đã hoàn tất nghĩa vụ giao hàng ở điểm tập kết ở cầu tàu. Địa điểm này là khu vực do hải quan kiểm soát, hàng hóa chưa thật sự rời khỏi biên giới quốc gia nhưng trong thực tế, cuộc hành trình đã bắt đầu bởi vì những hàng này sắp sửa được cho lên tàu và xuất đi.

Do vậy, nên chuyển rủi ro từ thời điểm này vì người điều hành bến bãi đóng vai trò như đại lý hãng tàu.