Việt Cường Nguyễn
New member
- Bài viết
- 2
- Reaction score
- 1
Đã có ai từng nhầm vận tải đa phương thức và vận tải kết hợp không??? Trong bài viết này mình sẽ phân biệt vận tải đa phương thức và vận tải kết hợp để mn hiểu hơn về 2 kiểu vận tải này nhé
Intermodal Transport: Vận tải kết hợp là một lô hàng được xé nhỏ, mỗi phần của lô hàng được vận chuyển bằng một phương thức (ví dụ một phần chở bằng đường biển, một phần bằng đường bộ, một phần bằng đường bay). Multimodal Transport: Vận tải đa phương thức không xẻ nhỏ lô hàng, mà là một phương thức sẽ vận chuyển lô hàng một chặng (ví dụ đường bay một chặng, rồi đến đường biển, rồi đường bộ).
Như vậy, vận đơn mà người vận tải đa phương thức – NVOCC cấp cho người xuất khẩu trong vận tải đa phương thức sẽ là vận đơn vận tải đa phương thức. Nội dung của vận đơn vận tải đa phương thức và quy trình nghiệp vụ cơ bản giống và diễn ra bình thường như quy trình của một vận đơn đường biển.
Vận đơn vận tải đa phương thức (Multimodal Transport Bill of Lading) hay vận đơn vận tải liên hợp (Combined Transport Bill of Lading hay Negotiable FIATA Multimodal Transport Bill of lading – FIATA B/L) là vận đơn được sử dụng trong trường hợp hàng hóa được vận chuyển từ nơi đi đến nơi đến bằng hai hay nhiều loại phương tiện vận tải khác nhau.
Sở dĩ nó được gọi là FIATA B/L là vì vận đơn vận tải đa phương thức có nhiều loại, do nhiều hãng vận chuyển (uy tín hoặc không uy tín) phát hành nhưng phổ biến nhất và được chấp nhận rộng rãi là vận đơn đa phương thức có mẫu do Liên đoàn quốc tế các hiệp hội giao nhận (Fédération Internationale des Associations de Transitaires et Assimilés - Intetnational Federation of Freight Forwarders Association – FIATA) phát hành.
Chính vì uy tín của tổ chức này, nên mẫu vận đơn đa phương thức FIATA này được Phòng Thương mại quốc tế (ICC) và các ngân hàng chấp nhận khi thanh toán bằng thư tín dụng (Letter of Credit). Và những nhà vận tải đa phương thức cấp được mẫu vận đơn này cũng thường là những NVOCC có tư cách thành viên uy tín FIATA. Một vài người kinh doanh cước vận tải freight forwarder cũng phát hành được B/L vận tải đa phương thức, nhưng người XK/NK nên cẩn thận xem những người này có phải là thành viên của FIATA hay không, phòng trường hợp vận đơn đa phương thức do họ cấp ra bị từ chối thanh toán bởi ngân hàng trong trường hợp thanh toán bằng L/C.
Mặc dù chủ yếu dùng trong vận tải đa phương thức nhưng vận đơn vận tải đa phương thức này cũng được soạn thảo để có thể dùng vận chuyển đơn phương thức, như vận tải đường biển (từ cảng biển đến cảng biển). Và thường lúc này nó xuất hiện dưới hình thức của một H/B, do FWD cấp cho shipper.
Trên vận đơn đường biển thường chỉ ghi cảng xếp hàng và cảng dỡ hàng thì trên vận đơn vận tải đa phương thức lại có ghi thêm mục Place of receipt: Nơi nhận hàng để chở (thường là địa chỉ kho người XK) và mục Place of delivery: Nơi giao hàng cuối cùng.
Vận đơn vận tải đa phương thức thường là do một NVOCC cấp. Hãng tàu là những người vận tải biển – đơn phương thức. Vậy tại sao nhiều, thậm chí rất nhiều hãng tàu cũng cấp vận tải đa phương thức
Bởi vì trong trường hợp vận chuyển hàng bằng containers, các hãng tàu tập kết container rỗng/container hàng của họ ở các bãi container - Container Yard - CY). Người XK thường giao hàng cho họ ở đấy. Đoạn đường từ CY ra cảng là hãng tàu tự vận chuyển bằng xe đầu kéo của họ. Do vậy, họ có thể phát hành vận đơn vận tải đa phương thức. Nhưng theo một lẽ thường thấy, trong vận đơn vận tải đa phương thức do hãng tàu ký phát, họ chỉ ghi là cảng xếp hàng, chứ không hề ghi tên của CY ở mục Place of Receipt.
Một số sự khác nhau giữa Vận đơn đường biển và vận đơn vận tải đa phương thức do hãng tàu cấp đó là
Trên vận đơn đường biển thường ghi: “Shipped on board the above goods in apparent good order and conditioddos = hàng đã được xếp lên tàu trong tình trạng và điều kiện bên ngoài có vẻ tốt”, khi đó ngày cấp vận đơn cũng chính là ngày giao hàng theo hợp đồng mua bán, do vậy trên vận đơn này thường chỉ có biểu thị mỗi ngày phát hành.
Còn trên vận đơn vận tải đa phương thức thường ghi: “Received for shipment” hoặc “Taken in charge”, nghĩa là hãng tàu mới mới nhận để chở chứ chưa xếp hàng lên tàu, chưa chở hàng đi. Một số hợp đồng mua bán giữa hai bên hoặc L/C quy định phải thể hiện “ngày hàng lên tàu” hoặc “ngày tàu chạy” thì vận đơn vận tải đa phương thức đó phải sau khi xếp lên tàu, hãng tàu/thuyền trưởng sẽ ghi thêm dòng chữ “Laden on board date” hoặc “Shipped on board date”, và ghi rõ ngày tháng năm bên dưới.
Intermodal Transport: Vận tải kết hợp là một lô hàng được xé nhỏ, mỗi phần của lô hàng được vận chuyển bằng một phương thức (ví dụ một phần chở bằng đường biển, một phần bằng đường bộ, một phần bằng đường bay). Multimodal Transport: Vận tải đa phương thức không xẻ nhỏ lô hàng, mà là một phương thức sẽ vận chuyển lô hàng một chặng (ví dụ đường bay một chặng, rồi đến đường biển, rồi đường bộ).
Như vậy, vận đơn mà người vận tải đa phương thức – NVOCC cấp cho người xuất khẩu trong vận tải đa phương thức sẽ là vận đơn vận tải đa phương thức. Nội dung của vận đơn vận tải đa phương thức và quy trình nghiệp vụ cơ bản giống và diễn ra bình thường như quy trình của một vận đơn đường biển.
Vận đơn vận tải đa phương thức (Multimodal Transport Bill of Lading) hay vận đơn vận tải liên hợp (Combined Transport Bill of Lading hay Negotiable FIATA Multimodal Transport Bill of lading – FIATA B/L) là vận đơn được sử dụng trong trường hợp hàng hóa được vận chuyển từ nơi đi đến nơi đến bằng hai hay nhiều loại phương tiện vận tải khác nhau.
Sở dĩ nó được gọi là FIATA B/L là vì vận đơn vận tải đa phương thức có nhiều loại, do nhiều hãng vận chuyển (uy tín hoặc không uy tín) phát hành nhưng phổ biến nhất và được chấp nhận rộng rãi là vận đơn đa phương thức có mẫu do Liên đoàn quốc tế các hiệp hội giao nhận (Fédération Internationale des Associations de Transitaires et Assimilés - Intetnational Federation of Freight Forwarders Association – FIATA) phát hành.
Chính vì uy tín của tổ chức này, nên mẫu vận đơn đa phương thức FIATA này được Phòng Thương mại quốc tế (ICC) và các ngân hàng chấp nhận khi thanh toán bằng thư tín dụng (Letter of Credit). Và những nhà vận tải đa phương thức cấp được mẫu vận đơn này cũng thường là những NVOCC có tư cách thành viên uy tín FIATA. Một vài người kinh doanh cước vận tải freight forwarder cũng phát hành được B/L vận tải đa phương thức, nhưng người XK/NK nên cẩn thận xem những người này có phải là thành viên của FIATA hay không, phòng trường hợp vận đơn đa phương thức do họ cấp ra bị từ chối thanh toán bởi ngân hàng trong trường hợp thanh toán bằng L/C.
Mặc dù chủ yếu dùng trong vận tải đa phương thức nhưng vận đơn vận tải đa phương thức này cũng được soạn thảo để có thể dùng vận chuyển đơn phương thức, như vận tải đường biển (từ cảng biển đến cảng biển). Và thường lúc này nó xuất hiện dưới hình thức của một H/B, do FWD cấp cho shipper.
Trên vận đơn đường biển thường chỉ ghi cảng xếp hàng và cảng dỡ hàng thì trên vận đơn vận tải đa phương thức lại có ghi thêm mục Place of receipt: Nơi nhận hàng để chở (thường là địa chỉ kho người XK) và mục Place of delivery: Nơi giao hàng cuối cùng.
Vận đơn vận tải đa phương thức thường là do một NVOCC cấp. Hãng tàu là những người vận tải biển – đơn phương thức. Vậy tại sao nhiều, thậm chí rất nhiều hãng tàu cũng cấp vận tải đa phương thức
Bởi vì trong trường hợp vận chuyển hàng bằng containers, các hãng tàu tập kết container rỗng/container hàng của họ ở các bãi container - Container Yard - CY). Người XK thường giao hàng cho họ ở đấy. Đoạn đường từ CY ra cảng là hãng tàu tự vận chuyển bằng xe đầu kéo của họ. Do vậy, họ có thể phát hành vận đơn vận tải đa phương thức. Nhưng theo một lẽ thường thấy, trong vận đơn vận tải đa phương thức do hãng tàu ký phát, họ chỉ ghi là cảng xếp hàng, chứ không hề ghi tên của CY ở mục Place of Receipt.
Một số sự khác nhau giữa Vận đơn đường biển và vận đơn vận tải đa phương thức do hãng tàu cấp đó là
Trên vận đơn đường biển thường ghi: “Shipped on board the above goods in apparent good order and conditioddos = hàng đã được xếp lên tàu trong tình trạng và điều kiện bên ngoài có vẻ tốt”, khi đó ngày cấp vận đơn cũng chính là ngày giao hàng theo hợp đồng mua bán, do vậy trên vận đơn này thường chỉ có biểu thị mỗi ngày phát hành.
Còn trên vận đơn vận tải đa phương thức thường ghi: “Received for shipment” hoặc “Taken in charge”, nghĩa là hãng tàu mới mới nhận để chở chứ chưa xếp hàng lên tàu, chưa chở hàng đi. Một số hợp đồng mua bán giữa hai bên hoặc L/C quy định phải thể hiện “ngày hàng lên tàu” hoặc “ngày tàu chạy” thì vận đơn vận tải đa phương thức đó phải sau khi xếp lên tàu, hãng tàu/thuyền trưởng sẽ ghi thêm dòng chữ “Laden on board date” hoặc “Shipped on board date”, và ghi rõ ngày tháng năm bên dưới.
Bài viết liên quan
Bài viết mới