Phân biệt NVOCC và Freight Forwarder

#1
Nhiều người thường lầm tưởng hai khái niệm tương đương nhau, nhưng nếu tìm hiểu thì mọi người sẽ thấy được sự khác biệt hoàn toàn giữa hai khái niệm này về cả mục tiêu, nhiệm vụ.
Theoo cách hiểu khái niệm:

NVOCC là Đại lý cước thôi, đóng vai trò trung gian, thường họ chỉ tập trung kinh doanh trong lĩnh vực cước vận tải biển. Họ cũng được gọi là nhà vận tải (Carrier) đường biển nhưng họ khác với hãng tàu (Shipping Line) là họ không sở hữu một con tàu nào. khoá học xuất nhập khẩu

Forwarder (FWD) hay còn gọi là nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ 3
FWD thường kinh doanh rất rộng: từ dịch vụ vận tải nội địa, vận tải quốc tế bằng đường biển, đường hàng không, đến dịch vụ khai thuê hải quan, dịch vụ làm chứng từ xuất nhập khẩu, thậm chí cung cấp dịch vụ thuê kho bãi, đóng gói… Nếu FWD đó chỉ kinh doanh dịch vụ mua bán cước vận tải (thường là vận tải quốc tế), ta gọi họ được gọi là freight forwarder

Sự khác nhau

- FWD kinh doanh nhiều mảng trong logistics, còn NVOCC thường chỉ chuyên kinh doanh vận tải biển.
- Các công ty Freight FWD chỉ là những công ty quy mô nhỏ, chuyên mua cước từ hãng tàu để bán lại cho chủ hàng, không có hệ thống đại lý khắp nơi trên thế giới; còn NVOCC là những công ty cũng mua cước từ hãng tàu để bán lại cho chủ hàng nhưng quy mô họ lớn hơn, hệ thống đại lý nhiều hơn, trải khắp nơi trên thế giới
- Một Freight FWD nhỏ không thể kinh doanh dịch vụ gom hàng lẻ/bung hàng lẻ, khi đó bắt buộc Freight FWD này phải làm việc thông qua NVOCC.
 
#2
Mình có thể hiểu như thế này không: Doanh nghiệp A (đại diện NVOCC) và Doanh nghiệp B (đại diện Freight Forwarder) cùng kinh doanh một mặt hàng là cước vận tải xuất nhập khẩu. Nhưng Doanh nghiệp A là doanh nghiệp lớn chuyên kinh doanh mặt hàng này, còn doanh nghiệp B là công ty con chuyên làm kinh doanh vận tải biển (quy mô nhỏ hơn, ít đại lý) trực thuộc công ty lớn là FWD (kinh doanh nhiều mặt hàng khác nữa)
Mong nhận được phản hồi?
 
#3
Muốn phân tích được sự khác biệt giữa FREIGHT FORWARDER và NVOCC trước hết chúng ta cùng tìm hiểu khái niệm của chúng như sau:

Khái niệm về Freight Forwarder

Freight Forwarder là cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa của bên thứ 3 (Third party Logistics - 3PL). Các công ty Freight Forwarder cung cấp dịch vụ vận tải hàng hóa nội địa, vận tải bằng đường biển và đường hàng không đi quốc tế. Bên cạnh đó các công ty này sẽ giúp khách hàng khai báo các thủ tục hải quan, chuẩn bị các chứng từ vận tải và cung cấp dịch vụ thuê kho bãi, giao nhận hàng.

Khái niệm của NVOCC( Non-Vessel Operating Common Carrier)
NVOCC là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Non -Vessel Operating Common Carrier là công ty kinh doanh trong lĩnh vực cước vận tải biển, được xem là nhà vận tải đường biển (Carrier) nhưng lại khác với các hãng tàu (Shipping Line) có nghĩa là họ không sở hữu con tàu nào. Nhưng công ty này lại có khả năng phát hành các vận đơn thứ cấp (House B/L) cho khách hàng và có khả năng cung cấp bảng giá (Tariff Rates), khả năng ký các hợp đồng dịch vụ (Service Contact) với các hãng tàu. Để trở thành công ty NVOCC trước tiên cần phải là một Freight Forwarder.

Sự khác biệt giữa Freight Forwarder và NVOCC
Sự khác biệt giữa FREIGHT FORWARDER và NVOCC được thể hiện ở các điểm sau:

  • NVOCC chỉ đề cập đến dịch vụ cung cấp vận tải đường biển trong khi Freight Forwarder có khái niệm rộng hơn, nó cung cấp dịch vụ cho nhiều hình thức vận chuyển bằng đường biển, đường bộ, đường hàng không.
  • Freight Forwarder có thể đặt chỗ với các hãng tàu (Shipping Line) đáp ứng nhu cầu khách hàng nhưng không thể đặt chỗ đi Bắc Mỹ (North America Trade) mà phải thông qua NVOCC vì có FMC Licensing. Khi đó, Freight Forwarder sẽ là đại lý hay đối tác của NVOCC.
  • NVOCC sở hữu hoặc có thể đi thuê container cho các hoạt động của mình trong khi đó Freight Forwarder thì không.
  • NVOCC được xem là giống như một hãng tàu ảo “Virtual Carrier” vì họ không sở hữu các tàu nhưng có trách nhiệm như một hãng tàu.
  • Thực tế ở Việt Nam khái niệm NVOCC khá là ít khi mà hầu như các nhà cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực vận chuyển này đều là Freight Forwarder và thực tế họ cũng có thể phát hành cho khách hàng vận đơn thứ cấp (House B/L).
  • Tuy nhiên để cung cấp cước biển đi Bắc Mỹ (North America Trade) thì Freight Forwarder phải trở thành NVOCC theo quy định của FMC. Từ đó, các NVOCC sẽ có đủ khả năng thiết lập để kí kết hợp đồng cung cấp dịch vụ (Service Contact) với các hãng tàu (Shipping Lines) cho khách hàng trực tiếp hoặc cho các Freight Forwarder khi khách hàng của các công ty này có yêu cầu. Khi đó Freight Forwarder sẽ trở thành đại lý hay đối tác của các công ty NVOCC. Vì thế khách hàng nên lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ vận tải là NVOCC, hơn là một Freight Forwarder không chỉ về mặt giá thành mà còn vì các NVOCC có trách nhiệm và uy tín cao hơn các doanh nghiệp.