Nguyễn Thị Mỹ Hảo
New member
- Bài viết
- 3
- Reaction score
- 2
Mình mới thấy có bài viết về hành trình và lịch bay trong vận chuyển hàng không nên sẵn đây mình cũng chia sẻ chút ít về phụ phí (tính vào cước) trong vận chuyển hàng không.
Thực tế có 2 loại phụ phí cơ bản là phụ phí nhiên liệu được ký hiệu là FSC và phụ phí an ninh được ký hiệu là SSC. Đồng thời tùy hang hàng không mà họ có quy định riêng, trong đó phụ phí có thể được tính trên trọng lượng thực tế (cân thực tế) hoặc tính trên trọng lượng tính cước. Không chỉ vậy, có một số hang hàng không chỉ áp dụng 1 phụ phí chung mà thôi nghĩa là chỉ có FSC mà không có SSC.
Ví dụ cụ thể
Hãng VN: phụ phí tính trên trọng lượng tính cước (chargeable weight)
Hãng TG: phụ phí tính trên trọng lượng thực tế (gross weight)
Phụ phí trong hàng không thường chia theo khu vực địa lý: nghĩa là càng xa sân bay tại trụ sở chính (Hub) thì phụ phí càng cao. Mỗi hang hàng không đều có trụ sở chính nằm tại quốc gia mà họ thành lập.
Ví dụ hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VN) nằm tại Việt Nam chia phụ phí như sau
Khu vực Châu Âu và Châu Mỹ và Châu Phi: FSC 1.15 SSC 0.10
Nhật Bản: FSC 0.25 SSC 0.10
Thailand + Indonesia + Malaysia: FSC 0.20 SSC 0.10
Korea: FSC 0.50 SSC 0.10
China và các khu vực khác: FSC 0.40 SSC 0.10
Australia & New Zeland: FSC 0.55 SSC 0.10
Giá đã bao gồm phụ phí (all in): hiện nay rất nhiều hãng hàng không báo giá đã bao gồm phụ phí (all in), bản chất trường hợp này được hiều là phụ phí tính trên trọng lượng tính cước. Điều đó có nghĩa là họ có thể báo giá tách phụ phí nhưng do phụ phí tính trên trọng lượng tính cước nên cộng luôn phụ phí vào giá để báo.
Ví dụ: mức +45 qua QR từ HAN – BKK: 1.00/kg all in (đã bao gồm phụ phí)
Giá chưa bao gồm phụ phí (++): vẫn có khá nhiều hãng hàng không báo giá tách riêng phụ phí, và khi nhìn giá ++ nghĩa là giá đó chưa có các phụ phí đi kèm, cụ thể là FSC và SSC (nếu có)
Ví dụ: mức +45 qua VN từ HAN – BKK: 0.8++(FSC 0.20S SSC 0.10)
Thực tế có 2 loại phụ phí cơ bản là phụ phí nhiên liệu được ký hiệu là FSC và phụ phí an ninh được ký hiệu là SSC. Đồng thời tùy hang hàng không mà họ có quy định riêng, trong đó phụ phí có thể được tính trên trọng lượng thực tế (cân thực tế) hoặc tính trên trọng lượng tính cước. Không chỉ vậy, có một số hang hàng không chỉ áp dụng 1 phụ phí chung mà thôi nghĩa là chỉ có FSC mà không có SSC.
Ví dụ cụ thể
Hãng VN: phụ phí tính trên trọng lượng tính cước (chargeable weight)
Hãng TG: phụ phí tính trên trọng lượng thực tế (gross weight)
Phụ phí trong hàng không thường chia theo khu vực địa lý: nghĩa là càng xa sân bay tại trụ sở chính (Hub) thì phụ phí càng cao. Mỗi hang hàng không đều có trụ sở chính nằm tại quốc gia mà họ thành lập.
Ví dụ hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VN) nằm tại Việt Nam chia phụ phí như sau
Khu vực Châu Âu và Châu Mỹ và Châu Phi: FSC 1.15 SSC 0.10
Nhật Bản: FSC 0.25 SSC 0.10
Thailand + Indonesia + Malaysia: FSC 0.20 SSC 0.10
Korea: FSC 0.50 SSC 0.10
China và các khu vực khác: FSC 0.40 SSC 0.10
Australia & New Zeland: FSC 0.55 SSC 0.10
Giá đã bao gồm phụ phí (all in): hiện nay rất nhiều hãng hàng không báo giá đã bao gồm phụ phí (all in), bản chất trường hợp này được hiều là phụ phí tính trên trọng lượng tính cước. Điều đó có nghĩa là họ có thể báo giá tách phụ phí nhưng do phụ phí tính trên trọng lượng tính cước nên cộng luôn phụ phí vào giá để báo.
Ví dụ: mức +45 qua QR từ HAN – BKK: 1.00/kg all in (đã bao gồm phụ phí)
Giá chưa bao gồm phụ phí (++): vẫn có khá nhiều hãng hàng không báo giá tách riêng phụ phí, và khi nhìn giá ++ nghĩa là giá đó chưa có các phụ phí đi kèm, cụ thể là FSC và SSC (nếu có)
Ví dụ: mức +45 qua VN từ HAN – BKK: 0.8++(FSC 0.20S SSC 0.10)
Bài viết liên quan
Bài viết mới