Legend Shipping
Member
- Bài viết
- 193
- Reaction score
- 16
Để có thể xuất nhập khẩu một lô hàng đòi hỏi người làm trong ngành xuất nhập khẩu hay logistics phải có sự hiểu biết nhất định và nắm rõ quy trình từng bước để tránh việc sai sót xảy ra các sai lần không đáng có.
Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc xuất khẩu hàng lẻ (LCL) bằng đường biển, Legend International Shipping xin được chia sẻ với các bạn quy trình làm hàng xuất LCL.
LCL là gì?
LCL được viết tắt của từ Less than Container Load hay còn được gọi là hàng lẻ / hàng consol/ hàng ghép – là một lô hàng không đủ lớn để có thể chất đầy một container hàng hóa.
Vận chuyển hàng lẻ được định nghĩa như một lô hàng không đủ điều kiện để lấp đầy một container vận chuyển. Nó được gom chung với các lô hàng khác cùng một địa điểm đến trong một container tại một kho hàng lẻ CFS.
Lúc này, công ty dịch vụ sẽ kết hợp nhiều lô hàng lẻ sắp xếp, phân loại và đóng chung vào container, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp tới cảng đích.
Hàng LCL được phân biệt với hàng FLC – Full Container Load, tứ là hàng đủ xếp nguyên container mà không cần phải ghép với lô hàng khác.
Quy trình làm hàng xuất đường biển LCL
Bước 1: Đàm phán và ký kết hợp đồng (giữa Seller và Purchaser)
Đây là bước đầu tiên giữa hai bên thương thảo với nhau để đi đến một thống nhất chung cho hợp đồng ngoại thương. Trong đó phải kể đến những điều khoản quan trọng như về hàng hóa, điều kiện giao hàng, trách nhiệm mỗi bên, phương thức thanh toán,…
Bước 2: Xin giấy phép xuất khẩu
Bước này có 2 trường hợp (TH) xảy ra:
TH1: Không cần phải xin giấy phép xuất khẩu hàng hóa đối với hàng hóa thông thường theo sự cho phép của cơn quan ban ngành.
TH2: Buộc phải xin giấy phép xuất khẩu đối với hàng hóa thuộc diện quản lý đặc biệt. Chẳng hạn như các mặt hàng: Vật liệu nổ công nghiệp, dược liệu quý hiếm,.. thì bắt buộc phải xin giấy phép của bộ quản lý. Thông tin chi tiết hang phải xin phép trước khi xuất khẩu nên tra cứu trong phụ lục III của Nghị định số: 69/2018/NĐ-CP
Thủ tục xin giấy phép mất rất nhiều thời gian, nên bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tiến hành xuất khẩu.
Trường hợp hàng hóa của bạn không cần xin giấy phép xuất khẩu thì bạn có thể bỏ qua bước 2.
Bước 3: Xác nhận thanh toán
Xác nhận thanh toán là nội dung quan trọng trong hợp đồng ngoại thương. Những vấn đề về thanh toán thường mang đến cá rủi ro cao cho nhà xuất khẩu.
Bước 4: Chuẩn bị hàng xuất
Sau khi nhận được tiền thanh toán đặt cọc từ khách hàng, doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch kiểm tra đóng gói hàng hóa và lên lịch đóng hàng.
Bước 5: Thu xếp chỗ với hãng vận tải (thuê tàu)
Bước này bạn sẽ cần làm những bước sau:
Liên hệ với các công ty, đơn vị vận chuyển để lấy thông tin về lịch trình và giá cước
Sau khi lấy booking note, bạn sẽ đóng gói hàng hóa và vận chuyển hàng hóa đến kho đã chỉ định tại booking note của bên gom hàng.
Lưu ý: Với hàng lẻ thì cần đóng gói kỹ và dán shipping mark trên bao bì. Chuẩn bị trước và nộp cho cảng phiếu xác nhận khối lượng (VGM). Hàng cần hạ trước giờ tàu cắt máng (closing time) nếu không sẽ rất dễ bị rớt tàu (không được xếp lên tàu mặc dù đã xong thủ tục).
Nếu hàng phải làm kiểm tra chuyên ngành (kiểm dịch, hun trùng…) thì lấy mẫu ở bước này.
Bước 7: Làm thủ tục hải quan hàng xuất khẩu
Trường hợp bạn xuất FOB thì đến bước thông quan tờ khai và xếp lên tàu là dã hòa thành nghĩa vụ của mình.
Gửi SI cho hãng tàu, xác nhận nội dung B/L, nhận B/L gốc (nếu có)
Sau khi hàng đã hạ về cảng và xong thủ tục hải quan. Bạn gửi chi tiết làm Bill, hay Hướng dẫn gửi hàng (SI – Shipping Instruction) cho hãng tàu trước thời hạn Cut-off Time. Nên yêu cầu họ xác nhận, để đảm bảo chắc chắn họ đã nhận được trước thời hạn.
Dựa trên thông tin SI, bên vận chuyển sẽ gửi bản nháp vận đơn (Draft Bill of Lading). Bạn nên kiểm tra kỹ, nếu cần bổ sung, chỉnh sửa thì phối hợp với hãng tàu thực hiện sớm.
Lưu ý: Đối với hàng lẻ thì khách hàng sẽ nhận được là House Bill of Lading.
Khi có vận đơn, bạn cần gửi bản mềm bộ chứng từ cho người mua thông báo hàng đã xếp lên tàu. Cùng với đó làm các thủ tục chứng từ khác theo trong quy định hợp đồng như:
Khi đã có bộ chứng từ, bạn gửi cho người bán bộ chứng từ gốc, theo số lượng đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán. Đồng thời cũng nên gửi cho họ file scan qua email để họ chuẩn bị trước những bước cần thiết cho quá trình nhập khẩu.
Như vậy là kết thúc quy trình làm hàng lẻ xuất khẩu qua đường biển (LCL), về mặt chuyển giao hàng hóa.
Nếu bạn có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa LCL và chưa có kinh nghiệm hoặc không có thời gian để tự làm thủ tục thì hãy Liên hệ ngay với chúng tôi.
Chúng tôi, Legend International Shipping chuyên cung cấp các dịch vụ và giải pháp Logistics như:
LEGEND INTERNATIONAL SHIPPING LTD
HEAD OFFICE:
260 Chu Van An Street, Ward 26, Binh Thanh Dictrict, Ho Chi Minh City, Vietnam
Tel: 8428 35533596
Fax 8428 35533509
Email: info@legend-shipping.com
HAI PHONG OFFICE:
No.3 Le Thanh Tong Street, May To Ward, Ngo Quyen District, Hai Phong City, Vietnam
Tel: 84225 3999679
Fax: 84225 3999569
Email: Lghp@legend-shipping.com
Web: www.legend-shipping.com
Ins: www.instagram.com/legendshipping/
Fanpage: www.facebook.com/legendcorp
Với nhiều năm kinh nghiệm trong việc xuất khẩu hàng lẻ (LCL) bằng đường biển, Legend International Shipping xin được chia sẻ với các bạn quy trình làm hàng xuất LCL.
LCL là gì?
LCL được viết tắt của từ Less than Container Load hay còn được gọi là hàng lẻ / hàng consol/ hàng ghép – là một lô hàng không đủ lớn để có thể chất đầy một container hàng hóa.
Vận chuyển hàng lẻ được định nghĩa như một lô hàng không đủ điều kiện để lấp đầy một container vận chuyển. Nó được gom chung với các lô hàng khác cùng một địa điểm đến trong một container tại một kho hàng lẻ CFS.
Lúc này, công ty dịch vụ sẽ kết hợp nhiều lô hàng lẻ sắp xếp, phân loại và đóng chung vào container, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp tới cảng đích.
Hàng LCL được phân biệt với hàng FLC – Full Container Load, tứ là hàng đủ xếp nguyên container mà không cần phải ghép với lô hàng khác.
Quy trình làm hàng xuất đường biển LCL
Bước 1: Đàm phán và ký kết hợp đồng (giữa Seller và Purchaser)
Đây là bước đầu tiên giữa hai bên thương thảo với nhau để đi đến một thống nhất chung cho hợp đồng ngoại thương. Trong đó phải kể đến những điều khoản quan trọng như về hàng hóa, điều kiện giao hàng, trách nhiệm mỗi bên, phương thức thanh toán,…
Bước 2: Xin giấy phép xuất khẩu
Bước này có 2 trường hợp (TH) xảy ra:
TH1: Không cần phải xin giấy phép xuất khẩu hàng hóa đối với hàng hóa thông thường theo sự cho phép của cơn quan ban ngành.
TH2: Buộc phải xin giấy phép xuất khẩu đối với hàng hóa thuộc diện quản lý đặc biệt. Chẳng hạn như các mặt hàng: Vật liệu nổ công nghiệp, dược liệu quý hiếm,.. thì bắt buộc phải xin giấy phép của bộ quản lý. Thông tin chi tiết hang phải xin phép trước khi xuất khẩu nên tra cứu trong phụ lục III của Nghị định số: 69/2018/NĐ-CP
Thủ tục xin giấy phép mất rất nhiều thời gian, nên bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi tiến hành xuất khẩu.
Trường hợp hàng hóa của bạn không cần xin giấy phép xuất khẩu thì bạn có thể bỏ qua bước 2.
Bước 3: Xác nhận thanh toán
Xác nhận thanh toán là nội dung quan trọng trong hợp đồng ngoại thương. Những vấn đề về thanh toán thường mang đến cá rủi ro cao cho nhà xuất khẩu.
Bước 4: Chuẩn bị hàng xuất
Sau khi nhận được tiền thanh toán đặt cọc từ khách hàng, doanh nghiệp sẽ lên kế hoạch kiểm tra đóng gói hàng hóa và lên lịch đóng hàng.
Bước 5: Thu xếp chỗ với hãng vận tải (thuê tàu)
Bước này bạn sẽ cần làm những bước sau:
Liên hệ với các công ty, đơn vị vận chuyển để lấy thông tin về lịch trình và giá cước
- Lựa chọn hãng tàu, hãng vận chuyển, chuyến vận chuyển, đăng ký chuyển hàng.
- Thuê một số dịch vụ khác như: Thuê cont, bốc xếp, vận chuyển hàng về cảng.
- Tổ chức giao hàng cho hãng vận chuyển, người vận chuyển, và ký biên bản giao hàng.
Sau khi lấy booking note, bạn sẽ đóng gói hàng hóa và vận chuyển hàng hóa đến kho đã chỉ định tại booking note của bên gom hàng.
Lưu ý: Với hàng lẻ thì cần đóng gói kỹ và dán shipping mark trên bao bì. Chuẩn bị trước và nộp cho cảng phiếu xác nhận khối lượng (VGM). Hàng cần hạ trước giờ tàu cắt máng (closing time) nếu không sẽ rất dễ bị rớt tàu (không được xếp lên tàu mặc dù đã xong thủ tục).
Nếu hàng phải làm kiểm tra chuyên ngành (kiểm dịch, hun trùng…) thì lấy mẫu ở bước này.
Bước 7: Làm thủ tục hải quan hàng xuất khẩu
- Chuẩn bị bộ chứng từ:
- Sale contract
- Invoice
- Packing list
- Phiếu hạ hàng (lấy ở bước 5)
- Giấy giới thiệu
Trường hợp bạn xuất FOB thì đến bước thông quan tờ khai và xếp lên tàu là dã hòa thành nghĩa vụ của mình.
Gửi SI cho hãng tàu, xác nhận nội dung B/L, nhận B/L gốc (nếu có)
Sau khi hàng đã hạ về cảng và xong thủ tục hải quan. Bạn gửi chi tiết làm Bill, hay Hướng dẫn gửi hàng (SI – Shipping Instruction) cho hãng tàu trước thời hạn Cut-off Time. Nên yêu cầu họ xác nhận, để đảm bảo chắc chắn họ đã nhận được trước thời hạn.
Dựa trên thông tin SI, bên vận chuyển sẽ gửi bản nháp vận đơn (Draft Bill of Lading). Bạn nên kiểm tra kỹ, nếu cần bổ sung, chỉnh sửa thì phối hợp với hãng tàu thực hiện sớm.
Lưu ý: Đối với hàng lẻ thì khách hàng sẽ nhận được là House Bill of Lading.
Khi có vận đơn, bạn cần gửi bản mềm bộ chứng từ cho người mua thông báo hàng đã xếp lên tàu. Cùng với đó làm các thủ tục chứng từ khác theo trong quy định hợp đồng như:
- Bảo hiểm hàng hóa
- C/O
- Kiểm dịch thực vật hoặc động vật
- Để đảm bảo chính xác bạn nên gửi bản nháp cho người mua, để họ kiểm tra trước xem cần chỉnh sửa gì không.
Khi đã có bộ chứng từ, bạn gửi cho người bán bộ chứng từ gốc, theo số lượng đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán. Đồng thời cũng nên gửi cho họ file scan qua email để họ chuẩn bị trước những bước cần thiết cho quá trình nhập khẩu.
Như vậy là kết thúc quy trình làm hàng lẻ xuất khẩu qua đường biển (LCL), về mặt chuyển giao hàng hóa.
Nếu bạn có nhu cầu xuất khẩu hàng hóa LCL và chưa có kinh nghiệm hoặc không có thời gian để tự làm thủ tục thì hãy Liên hệ ngay với chúng tôi.
Chúng tôi, Legend International Shipping chuyên cung cấp các dịch vụ và giải pháp Logistics như:
- Vận tải nội địa
- Vận tải quốc tế
- Khai thuê hải quan
- Vận chuyển hàng nguy hiểm
- Đại lý hãng tàu
- Thuê kho bãi
LEGEND INTERNATIONAL SHIPPING LTD
HEAD OFFICE:
260 Chu Van An Street, Ward 26, Binh Thanh Dictrict, Ho Chi Minh City, Vietnam
Tel: 8428 35533596
Fax 8428 35533509
Email: info@legend-shipping.com
HAI PHONG OFFICE:
No.3 Le Thanh Tong Street, May To Ward, Ngo Quyen District, Hai Phong City, Vietnam
Tel: 84225 3999679
Fax: 84225 3999569
Email: Lghp@legend-shipping.com
Web: www.legend-shipping.com
Ins: www.instagram.com/legendshipping/
Fanpage: www.facebook.com/legendcorp
Bài viết liên quan
Được quan tâm
Bài viết mới