Quy trình mua hàng rời như thế nào

Trung

New member
Bài viết
1
Reaction score
0
Mình thì chuyên nhập hàng nguyên tàu về Cảng, tàu khoảng từ 3,000 tấn - 60,000 tấn đều có. Mình không biết bạn định hỏi về quy trình công đoạn nào nên mình sẽ đưa ra một quy trình tổng thể. Bạn xem nhé
Bước 1: tìm nguồn hàng: thông thường bên mình có mối quan hệ với các nhà cung cấp trên thị trường thì họ sẽ tự động tìm đến và chào hàng. Các nhà cung cấp nước ngoài sẽ có đại diện thương mại ở Việt Nam hoặc giao dịch qua mail.
Phương thức giao dịch có thể là chào hàng trực tiếp giá bán giữa người mua và người bán( basic) . Hoặc thực hiện giao dịch trên thị trường hàng hóa Chicago( CBOT -Chicago Board of Trade), quy trình này hơi phức tạp một chút, có thể hiểu nôm na là sàn giao dịch hàng hóa chung của thế giới, bạn có thể chốt giá kỳ hạn cho nhiều tháng liên tiếp cho nhiều mặt hàng với nhiều nhà cung cấp khác nhau.
Bước 2: sau khi chốt được giá, 2 bên sẽ lên hợp đồng mua bán, trong hợp đồng này ngoài các điều kiện giá cả, số lượng cần lưu ý những điểm sau:
1. Ngày giao hàng: nếu là hàng tàu rời bạn phải quy định ngày giao hàng cụ thể, tránh trường hợp ghi chung chung hoặc thời gian giao hàng quá lâu sẽ không có lợi cho bạn( ví dụ quy định ngày giao hàng từ 01 Mar - 30 Apr, nhà cung cấp không giao hàng ngay đầu tháng 3 mà họ để đến cuối tháng 4 giao thì hơi rủi ro, nếu tới lúc đó giá ổn định hoặc tăng thì không sao, nhưng nếu giá giảm mạnh thì coi như bạn nhập hàng về giá cao hơn thị trường)
2. Phương thức thanh toán: nếu được T/T trả sau thì càng tốt. Tránh dùng T/T trả trước vì hàng tàu rời thường rủi ro về chất lượng và số lượng, đặc biệt đối với hàng nông sản. Nếu bạn trả tiền trước thì rất khó khiếu nại. Thông thường thì bên mình hay sử dụng DP hoặc LC. Với 2 phương thức này, nếu chứng từ về trễ bạn có thể sử dụng Bank Guarantee để đổi D/O để kịp tiến độ làm hàng, tránh việc phạt tàu do dỡ hàng trễ.
3. Cảng dỡ: nên quy định Cảng dỡ hàng phù hợp với điều kiện của phía người mua, có thể chọn 1 số cảng gần kho của doanh nghiệp để tiết kiệm chi phí vận chuyển, đối với tàu nhỏ, khoảng 5,000 tấn thông thường tàu hay về Tân Thuận, Khánh Hội, Lotus... Tàu lớn thì phải về Phú Mỹ, PTSC, SP PSA....VD: Bên mình hay nhập hàng nông sản khoảng 3,000 tấn, mình cho tàu về kho Cảng Bourbon - Long An, từ đây xe chở về kho công ty mình chỉ mất thêm 7 cây số, như vậy bên mình có thể tiết kiệm được phí vận chuyển.
Còn rất nhiều thứ như quy định tốc độ làm hàng, bảo hiểm, thủ tục nhập khẩu, quy trình làm hàng....
 
Top