Rủi ro thông thường được bảo hiểm

Trần Thái Minh

New member
Bài viết
1
Reaction score
0
Các rủi ro thông thường được bảo hiểm: là các rủi ro được bảo hiểm một cách bình thường theo những điều kiện bảo hiểm gốc
* Rủi ro chính: là rủi ro thường xuyên xảy ra và được bảo hiểm trong mọi điều kiện bảo hiểm:
- Rủi ro mắc cạn (stranding): là hiện tượng tàu đi vào chỗ nước nông, đáy tàu chạm với đáy biển hoặc nằm trên một chướng ngại vật khác làm cho hành trình của tàu bị gián đoạn và muốn thoát được phải nhờ đến ngoại lực; rủi ro mắc cạn bao gồm cả rủi ro mắc kẹt
- Rủi ro chìm đắm (sinking): là hiện tượng tàu hoặc phương tiện vận chuyển bị chìm hẳn xuống nước, đáy tàu chạm với đáy biển làm cho hành trình bị huỷ bỏ
- Rủi ro cháy (Fire): là hiện tượng ô xy hoá hàng hoá hay vật thể khác trên tàu có toả nhiệt lượng cao:
+ Cháy bình thường: do nguyên nhân từ bên ngoài hay do những nguyên nhân khách quan như thiên tai, sơ suất của người không phải người được bảo hiểm, buộc phải thiêu huỷ để tránh bị địch bắt hoặc tránh lây lan dịch bệnh…
+ Cháy nội tỳ: do bản thân hàng hoá tự bốc cháy mà người bảo hiểm chứng minh được là do quá trình bốc xếp hàng hoá lên tàu không thích hợp hoặc do bản chất tự nhiên của hàng hoá
(Công ty bảo hiểm chỉ bồi thường cháy bình thường )
- Rủi ro đâm va (Collision): là hiện tượng phương tiện vận chuyển đâm hoặc va với bất kỳ vật nào ở bên ngoài trừ nước (bao gồm cả nước đá)
- Rủi ro vất hoặc ném xuống biển (Jettision): là hành động vất một phần hàng hoá hoặc trang thiết bị của tàu xuống biển nhằm mục đích cứu tàu và hành trình của tàu.
- Rủi ro mất tích (missing): là trường hợp tàu không đến được cảng như quy định của hợp đồng và sau một khoảng thời gian nhất định kể từ ngày hành trình bị mất tin tức về tàu và hàng hoá trên tàu.
+ Pháp: 6 tháng đối với hành trình ngắn và 12 tháng đối với hành trình dài
+ Anh và các nước theo luật Anh: thời gian tuyên bố tàu mất tích bằng 3 lần hành trình nhưng không nhỏ hơn 2 tháng và không lớn hơn 6 tháng
+ Việt nam: thời gian tuyên bố tàu mất tích bằng 3 lần hành trình của tàu nhưng không nhỏ hơn 3 tháng
* Các rủi ro phụ: là những rủi ro ít xảy ra, chỉ được bảo hiểm trong các điều kiện bảo hiểm rộng nhất: rách, vỡ, gỉ, bẹp, cong, vênh, hấp hơi, mất mùi, lây bẩn, lây bệnh, va đập vào hàng hoá khác, hành vi ác ý, trộm cắp, cướp, nước mưa, móc cẩu, giao thiếu hàng hoặc không giao hàng…
- Hấp hơi là sự thoát hơi nước từ bản thân hàng hoá, phương tiện chuyên chở hàng hoá lây lan sang khi hàng hoá được xếp trong hầm tàu, container thông gió kém…
- Lây hại là hàng hoá bị hư hại kém phẩm chất từ hàng hoá khác hoặc phương tiện chuyên chở lây sang
- Lây bẩn là hàng hoá bị làm bẩn dẫn đến kém phẩm chất
- Rỉ là hàng hoá bằng kim loại bị hoen rỉ do lây hại, do nước mưa, nước biển hoặc từ rủi ro bảo hiểm khác đem lại
- Móc cẩu là sự thiếu hụt hàng hoá do quá trình móc cẩu trong khi xếp dỡ hàng hoá tại cảng gây nên làm mất nguyên đai nguyên kiện hay rách vỡ bao bì.
 
Rủi ro loại trừ (loại trừ tuyệt đối): là những rủi ro không được bảo hiểm đối với bảo hiểm hàng hải trong mọi trường hợp:
- Buôn lậu (Contraband)
- Lỗi của người được bảo hiểm (Insured’s fault)
- Tàu không đủ khả năng đi biển (Unseaworthiness)
- Tàu đi chệch hướng (Deviation)
- Nội tỳ (Inherent Vice)
- Ẩn tỳ (Latent Defect)
- Mất khả năng tài chính của chủ tàu
 
TÓM TẮT NỘI DUNG NHỮNG RỦI RO ĐƯỢC BẢO HIỂM THUỘC 3 BỘ ĐIỀU KHOẢN BẢO HIỂM A, B, C NGÀY 1.1.1982 CỦA HIỆP HỘI BẢO HIỂM LUÂN ĐÔN



C/ Tổn thất, tổn hại hợp lý qui cho:
Cháy, nổ
Tàu thuyền mắc cạn, nằm cạn, chìm, lật
Phương tiện vận tải lật hay trật đường rầy
Đâm, va của tàu, thuyền, phương tiện vận tải với vật thể khác không phải nước
Dỡ hàng tại cảng lánh nạn
B/ Tổn thất, tổn hại gây ra bởi:
Hy sinh tổn thất chung
Vứt hàng xuống biển
Đóng góp tổn thất chung
Chi phí cứu hộ
Trách nhiệm đâm va trên cơ sở đâm va hai bên
tàu đều có lỗi

Động đất, núi lửa phun, sét đánh
Nước biển, sông, hồ xâm nhập vào tàu, thuyền, phương tiện vận tải chở container, thùng chứa hàng hoặc nơi để hàng
Nước biển cuốn khỏi boong tàu.
Tổn thất toàn bộ của bất kỳ kiện hàng nào bị rơi trong quá trình xếp, dỡ hàng từ tàu hoặc sà lan.

Thời tiết xấu (heavy weather)
Hành động sai trái (Wrongful act) của người thứ ba
Cướp biển (piracy)
Các rủi ro đặc biệt (extraneous risks): ướt, rách, bể, hàng không giao nguyên container,v.v.


Các loại trừ cơ bản:
Chiến tranh
Đình công
Khủng bố
Khuyết tật hoặc do tính chất riêng của loại hàng được bảo hiểm.
Cố ý của người được bảo hiểm.
 

Đính kèm

  • Summery of Three Insurance Conditions.V.pdf
    117.5 KB · Lượt xem: 1

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top