Chia sẻ Sự chuyển giao công nghệ và nhu cầu cho nguồn lao động trong ngành Logistics

thanhafr

New member
Bài viết
2
Reaction score
0

1/ Khan hiếm nguồn lực lao động

Có thể nói việc tìm kiếm, tuyển dụng và giữ chân những nhân viên chất lượng cao chính là nền tảng để một doanh nghiệp có thể tiếp tục phát triển và vận hành tốt bộ máy của mình. Với tình trạng khan hiếm lao động như hiện nay, các nhà tuyển dụng trong tất cả các lĩnh vực đang phải đau đầu với nhiều thách thức ngay cả khi đã tăng mức lương và hưởng nhiều quyền lợi thì kết quả cũng không mấy khả quan khi tỷ lệ nhân viên nghỉ việc đang tăng cao hơn so với tỷ lệ tuyển dụng thành công.

Walmart gần đây cũng đã tăng mức lương cho tài xế lái xe tải lên $95,000 một năm. Điều đó rõ ràng cho thấy sự thiếu hụt về nhân lực đang thực sự tồn tại trong lĩnh vực kho bãi, hậu cần và vận tải.

Một nghiên cứu gần đây của Modern Materials Handling với chủ đề “Talent and Labour" đã vẽ nên được một bức tranh về tình trạng khủng hoảng lao động như thế nào trong ngành hậu cần. Cuộc khảo sát cho thấy 81% nhà kho và hệ thống phân phối (DCs) đang gấp rút tuyển dụng nhân lực với 61% đang tuyển vị trí nhân viên kho, 45% đang tuyển vị trí quản lý vận tải và hậu cần, và 42% tuyển quản lý và giám sát kho hàng.

Các công ty trong cuộc khảo sát thực sự lo lắng liệu họ có đủ nguồn lực để quản lý và vận hành cho sự phát triển của doanh nghiệp. Ít hơn 32% doanh nghiệp trong cuộc khảo sát nói rằng họ đã chuẩn bị kĩ càng để xử lý khối lượng công việc với khối lượng nhân viên hiện tại của mình. Và 62% doanh nghiệp phản hồi họ chỉ có thể chuẩn bị trước một phần nào đó kế hoạch để đối phó với tình trạng thiếu hụt nguồn lực hiện nay. 6% còn lại thừa nhận họ không biết làm cách nào để có thể xử lý lượng công việc với lực lượng lao động ngày càng mỏng của mình.

MC7KHAMWUSNRHI5C7ILJLF5INDSU

2/ Sự chuyển giao công nghệ và nhu cầu cho nguồn lao động chất lượng

Nhìn chung, các doanh nghiệp trong cuộc khảo sát cho thấy họ sẽ nỗ lực giữ chân nguồn nhân lực hiện có của mình thay vì tập trung vào tuyển dụng. Để làm được điều đó, 66% doanh nghiệp đã phải tăng mức lương giờ, 52% tăng các khoảng thưởng thêm và 39% đề xuất tăng mức lương khi tăng ca.

Theo Abe Eshkenazi, giám đốc điều hành Hiệp Hội Quản Lý Chuỗi Cung Ứng (ASCM) cũng nhận được nhiều phản hồi về việc thiếu hụt nguồn lực lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp đang tìm kiếm cho các vị trí kho bãi, hậu cần và vận tải.

Ông cho rằng “Từ tài xế xe tải đến nhân viên kho hàng hay tất cả các vị trí tuyến giữa, việc tuyển dụng và giữ chân nhân lực luôn là thách thức cho dù là ở cấp độ hay vị trí nào". Ông cũng cho biết thêm đây là khoảng thời gian kho khăn cho cả ngành hậu cần và quản lý kho bãi. Khi mà tình trạng “đại nghỉ việc” (Great Resignation) hay mong muốn làm việc tại nhà dường như là xu hướng sau đại dịch - những xu thế không thể quản lý và đáp ứng được với hệ thống vận hành của lĩnh vực quản lý kho bãi và vận tải - điều này cản trở các doanh nghiệp trong việc tìm kiếm và giữ chân những nguồn lao động chất lượng.

Eshkenazi cũng chỉ ra rằng sự tăng trưởng của thương mại điện tử và xu hướng “nhà kho vi mô" (micro-warehouse) (theo đó các doanh nghiệp đang chuyển sang sử các hệ thống phân phối nhỏ hơn nhưng gần hơn với khách hàng cuối của họ). Và việc chuyển đổi sang tự động hoá các khâu quản lý cũng là yếu tố ảnh hưởng đến việc thuê kho bãi hiện tại, cũng như dẫn đến nhu cầu cho nguồn nhân lực chất lượng hơn để đáp ứng được cho sự chuyển giao công nghệ trong quy trình quản lý “Rõ ràng, các doanh nghiệp cần sự trợ giúp từ công nghệ để có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường và giảm thiểu sự gián đoạn trong quy trình hoạt động, nhưng đây không chỉ là vấn đề công nghệ.” Eshkenazi nói “Mà vấn đề còn nằm ở kiến thức và chất lượng từ nguồn lao động có thể hiểu và sử dụng được công nghệ hay không.”
SEO Image .png


Xem thêm các chủ đề hot về logistics tại AFR Solutions:

Phần Mềm Quản Lý Kho Hàng WMS - Thiết kế riêng cho từng mô hình doanh nghiệp và giao diện người dùng
CloFil - Phần Mềm Khai Báo Phí AFR | AFR Solutions
CloTMS - Hệ Thống Quản Lý Vận Tải



 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top