ozfreight.com
Member
- Bài viết
- 70
- Reaction score
- 0
Bài viết này, thutucxuatnhapkhau.com sẽ làm rõ những điểm khác biệt giữa HBL (House bill of lading) và MBL (Master bill of lading) và những lý do vì sao xuất hiện HBL và MBL, trong trường hợp nào thì sử dụng chúng.
1. MBL
Master of lading
MBL là viết tắt của từ Master Bill of lading là một chứng từ vận tải, được sử dụng trong vận chuyển đường biển, được phát hành, có chữ ký và logo của các hãng vận tải biển hoặc đại lý của nó. Có 2 trường hợp khi sử dụng MBL:
Khách hàng (Shipper) trực tiếp gửi hàng cho hãng tàu, lúc này khách hàng sẽ trực tiếp nhận MBL. Shipper sẽ đứng tên chủ hàng và Cnee là tên người mua hàng thực thụ.
Khách hàng sử dụng dịch vụ qua Forwarder nhưng muốn lấy MBL. Forwarder chỉ đóng vai trò nhận book tàu giùm khách. Khách hàng vẫn sẽ đứng tên Shipper và Cnee là tên người mua hàng thực thụ trên MBL.
Thông thường MBL sẽ có 3 loại: Bill gốc, Bill Surrendered, Bill Seaway (tùy hãng tàu)
2. HBL
HBL là viết tắt của từ House Bill of lading là một chứng từ vận tải, được sử dụng trong vận chuyển đường biển, được phát hành, có chữ ký và logo của Forwarder. Trên HBL thể hiện Shipper là người gửi hàng thực và Consignee là người nhận hàng thực. Lúc này Forwarder phải sử dụng MBL đối với hãng tàu, trên MBL thể hiện Shipper là tên công ty Forwarder, Cnee sẽ là tên đại lý của Forwarder tại cảng đến.
Thông thường HBL có hai loại: HBL gốc và HBL surrendered
3. Phân biệt MBL và HBL
Người gửi hàng—-> Nhà vận chuyển—--> Hãng tàu
Nhận HBL <—– Xuất HBL và nhận MBL <—– Xuất MBL
Trên đây là bài viết Oz Việt Nam chia sẻ cho các bạn về phân biệt sự khác nhau giữa MBL và HBL. Nếu các bạn có thắc hãy comment xuống phía dưới hoặc liên hệ tới hotline: 0972433318 để được giải đáp chi tiết.
1. MBL
MBL là viết tắt của từ Master Bill of lading là một chứng từ vận tải, được sử dụng trong vận chuyển đường biển, được phát hành, có chữ ký và logo của các hãng vận tải biển hoặc đại lý của nó. Có 2 trường hợp khi sử dụng MBL:
Khách hàng (Shipper) trực tiếp gửi hàng cho hãng tàu, lúc này khách hàng sẽ trực tiếp nhận MBL. Shipper sẽ đứng tên chủ hàng và Cnee là tên người mua hàng thực thụ.
Khách hàng sử dụng dịch vụ qua Forwarder nhưng muốn lấy MBL. Forwarder chỉ đóng vai trò nhận book tàu giùm khách. Khách hàng vẫn sẽ đứng tên Shipper và Cnee là tên người mua hàng thực thụ trên MBL.
Thông thường MBL sẽ có 3 loại: Bill gốc, Bill Surrendered, Bill Seaway (tùy hãng tàu)
2. HBL
HBL là viết tắt của từ House Bill of lading là một chứng từ vận tải, được sử dụng trong vận chuyển đường biển, được phát hành, có chữ ký và logo của Forwarder. Trên HBL thể hiện Shipper là người gửi hàng thực và Consignee là người nhận hàng thực. Lúc này Forwarder phải sử dụng MBL đối với hãng tàu, trên MBL thể hiện Shipper là tên công ty Forwarder, Cnee sẽ là tên đại lý của Forwarder tại cảng đến.
Thông thường HBL có hai loại: HBL gốc và HBL surrendered
3. Phân biệt MBL và HBL
Người gửi hàng—-> Nhà vận chuyển—--> Hãng tàu
Nhận HBL <—– Xuất HBL và nhận MBL <—– Xuất MBL
Nội dung | MBL | MBL Surrender | Seaway Bill | HBL | HBL Surrender | Note |
Phát hành bởi | Người vận chuyển thực tế | Người vận chuyển thực tế | Người vận chuyển thực tế | Forwarder | Forwarder | |
Shipper | Forwarder | Chủ hàng | Chủ hàng | Chủ hàng thông qua Forwarder | ||
Chủ hàng | Chủ hàng book trực tiếp hãng tàu | |||||
Consignee | Forwarder agent | Người mua hàng thực tế | Người mua hàng thực tế | Chủ hàng thông qua Forwarder | ||
Người mua hàng thực tế | Chủ hàng thông qua Forwarder | |||||
Notify party | Tên và địa chỉ của người nhận hàng hoặc ngân hàng mở L/C | Người mua hàng thực tế | ||||
When to use | Theo thỏa thuận giữa chủ hàng và người mua hàng | Cần giải phóng hàng nhanh mà không cần bill gốc | Cần giải phóng hàng nhanh mà không cần bill gốc. Không có chức năng giống như bill. Khi nhận hàng phải chứng minh đúng người nhận như trên Manifest. Không chuyển nhượng được. Không tốn phí TLX. Ngân hàng không chấp nhận seaway bill khi mở L/C. Chủ hàng và người mua thân thiết. | Forwarder phục vụ tốt hơn line. Tốn phí handing tại POD. Đôi khi o/f tốt hơn khi book trực tiếp qua line. | Cần giải phóng hàng nhanh mà không cần bill gốc. Tốn phí handing tại POD. Đôi khi o/f tốt hơn khi book trực tiếp qua line. | Shipper bốc qua Forwarder |
Chủ hàng tự theo dõi hàng tại cảng. Không tốn phí handing at POD. | Cần giải phóng hàng nhanh mà không cần bill gốc Không tốn phí handing at POD | Cần giải phóng hàng nhanh mà không cần bill gốc; Không có chức năng giống như bill; Khi nhận hàng phải chứng minh đúng người nhận như trên Manifest; Không chuyển nhượng được; Không chuyển nhượng được; Không tốn phí TLX; Bank không chấp nhận seaway bill khi mở L/C; Chủ hàng và người mua thân tín.; Không tốn phí handling at POD. | Chủ hàng book trực tiếp hãng tàu |
Bài viết liên quan
Được quan tâm
Bài viết mới