Tung Lam Nguyen
New member
- Bài viết
- 2
- Reaction score
- 0
Quản lý chuỗi cung ứng là việc xử lý toàn bộ quy trình sản xuất của một hàng hóa hoặc dịch vụ — bắt đầu từ các thành phần thô cho đến khi cung cấp sản phẩm cuối cùng cho người tiêu dùng. Một công ty tạo ra một mạng lưới các nhà cung cấp ("các mắt xích" trong chuỗi) vận chuyển sản phẩm từ các nhà cung cấp nguyên liệu thô đến các tổ chức giao dịch trực tiếp với người dùng.
>>>>> Xem thêm: khóa học báo cáo quyết toán hải quan
1. Quản lý chuỗi cung ứng hoạt động như thế nào?
Theo CIO, có năm thành phần của hệ thống quản lý chuỗi cung ứng truyền thống:
Lập kế hoạch
Lập kế hoạch và quản lý tất cả các nguồn lực cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Khi chuỗi cung ứng được thiết lập, hãy xác định các số liệu để đo lường xem chuỗi cung ứng có hiệu quả, hiệu quả, mang lại giá trị cho khách hàng và đáp ứng các mục tiêu của công ty hay không.
Tìm nguồn cung ứng
Chọn nhà cung cấp để cung cấp hàng hóa và dịch vụ cần thiết để tạo ra sản phẩm. Sau đó, thiết lập các quy trình để theo dõi và quản lý các mối quan hệ với nhà cung cấp. Các quy trình chính bao gồm: đặt hàng, nhận, quản lý hàng tồn kho và ủy quyền thanh toán cho nhà cung cấp.
Sản xuất
Tổ chức các hoạt động cần thiết để tiếp nhận nguyên liệu thô, sản xuất sản phẩm, kiểm tra chất lượng, đóng gói để vận chuyển và lên lịch giao hàng.
Giao hàng và Logistics
Phối hợp các đơn đặt hàng của khách hàng, lên lịch giao hàng, gửi hàng, gửi hóa đơn cho khách hàng và nhận thanh toán.
Thu hồi sản phẩm lỗi/ dư thừa
Tạo một mạng lưới hoặc quy trình để thu hồi các sản phẩm bị lỗi, dư thừa hoặc không mong muốn.
2. Tại sao quản lý chuỗi cung ứng lại quan trọng?
Hệ thống quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả giảm thiểu chi phí, lãng phí và thời gian trong chu trình sản xuất. Tiêu chuẩn công nghiệp đã trở thành một chuỗi cung ứng đúng lúc, trong đó doanh số bán lẻ tự động báo hiệu các đơn đặt hàng bổ sung cho các nhà sản xuất. Sau đó, các kệ bán lẻ có thể được bổ sung gần như nhanh chóng khi sản phẩm được bán. Một cách để cải thiện hơn nữa quy trình này là phân tích dữ liệu từ các đối tác trong chuỗi cung ứng để xem có thể cải thiện thêm ở đâu.
Bằng cách phân tích dữ liệu đối tác, xác định ba tình huống trong đó việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả làm tăng giá trị cho chu kỳ chuỗi cung ứng:
Xác định các vấn đề tiềm ẩn. Khi một khách hàng đặt mua nhiều sản phẩm hơn khả năng cung cấp của nhà sản xuất, người mua có thể phàn nàn về dịch vụ kém. Thông qua phân tích dữ liệu, các nhà sản xuất có thể lường trước được sự thiếu hụt trước khi người mua thất vọng.
Tối ưu hóa giá động. Các sản phẩm theo mùa có thời hạn sử dụng hạn chế. Vào cuối mùa, những sản phẩm này thường được loại bỏ hoặc bán với giá chiết khấu sâu. Các hãng hàng không, khách sạn và những hãng khác có “sản phẩm” dễ hỏng thường điều chỉnh giá linh hoạt để đáp ứng nhu cầu. Bằng cách sử dụng phần mềm phân tích, các kỹ thuật dự báo tương tự có thể cải thiện tỷ suất lợi nhuận, ngay cả đối với hàng hóa cứng.
Cải thiện việc phân bổ khoảng không quảng cáo “có sẵn để hứa hẹn”. Các công cụ phần mềm phân tích giúp phân bổ nguồn lực một cách linh hoạt và lên lịch làm việc dựa trên dự báo doanh số bán hàng, đơn đặt hàng thực tế và cam kết giao nguyên liệu thô. Các nhà sản xuất có thể xác nhận ngày giao sản phẩm khi đơn đặt hàng được đặt — giảm đáng kể các đơn đặt hàng được thực hiện không chính xác.
>>>>>> Khóa Học Khai Báo Hải Quan
3. Các tính năng chính của quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả
Chuỗi cung ứng chính là “bộ mặt” rõ ràng nhất của doanh nghiệp đối với khách hàng và người tiêu dùng. Việc quản lý chuỗi cung ứng của công ty càng tốt và hiệu quả thì càng bảo vệ được uy tín kinh doanh và sự bền vững lâu dài của công ty.
Kết nối:
Có thể truy cập dữ liệu phi cấu trúc từ phương tiện truyền thông xã hội, dữ liệu có cấu trúc từ Internet vạn vật (IoT) và các bộ dữ liệu truyền thống khác có sẵn thông qua các công cụ tích hợp ERP và B2B truyền thống.
Cộng tác:
Cải thiện sự cộng tác với các nhà cung cấp ngày càng có nghĩa là sử dụng các mạng thương mại dựa trên đám mây để cho phép cộng tác và tham gia nhiều doanh nghiệp.
Bảo mật mạng internet:
Chuỗi cung ứng phải củng cố hệ thống của mình và bảo vệ chúng khỏi các cuộc xâm nhập và tấn công mạng, đây sẽ là mối quan tâm của toàn doanh nghiệp.
Kích hoạt nhận thức:
Nền tảng AI trở thành tháp điều khiển của chuỗi cung ứng hiện đại bằng cách đối chiếu, điều phối và thực hiện các quyết định cũng như hành động trên toàn chuỗi. Hầu hết chuỗi cung ứng được tự động hóa và tự học.
Toàn diện:
Khả năng phân tích phải được mở rộng theo dữ liệu trong thời gian thực. Thông tin chi tiết sẽ toàn diện và nhanh chóng. Độ trễ là không thể chấp nhận được trong chuỗi cung ứng của tương lai.
Nhiều chuỗi cung ứng đã bắt đầu quá trình này, với việc tham gia vào các mạng thương mại dựa trên đám mây ở mức cao nhất mọi thời đại và những nỗ lực lớn đang được tiến hành để tăng cường khả năng phân tích.
4. Sự phát triển của quản lý chuỗi cung ứng
Trong khi chuỗi cung ứng của ngày hôm qua tập trung vào tính khả dụng, sự di chuyển và chi phí của tài sản vật chất, thì chuỗi cung ứng ngày nay tập trung vào việc quản lý dữ liệu, dịch vụ và sản phẩm được gói gọn trong các giải pháp. Các hệ thống quản lý chuỗi cung ứng hiện đại không chỉ là ở đâu và khi nào. Quản lý chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ, giao hàng, chi phí, trải nghiệm của khách hàng và cuối cùng là lợi nhuận.
Gần đây nhất là vào năm 2017, một chuỗi cung ứng điển hình đã truy cập dữ liệu nhiều hơn 50 lần so với chỉ 5 năm trước đó. Tuy nhiên, chưa đến một phần tư dữ liệu này đang được phân tích. Điều đó có nghĩa là giá trị của dữ liệu quan trọng, nhạy cảm với thời gian — chẳng hạn như thông tin về thời tiết, tình trạng thiếu lao động đột ngột, tình trạng bất ổn chính trị và nhu cầu bùng nổ vi mô — có thể bị mất.
Chuỗi cung ứng hiện đại tận dụng lượng dữ liệu khổng lồ do quy trình chuỗi tạo ra và được quản lý bởi các chuyên gia phân tích và nhà khoa học dữ liệu. Các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng trong tương lai và hệ thống Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) mà họ quản lý có thể sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa tính hữu ích của dữ liệu này — phân tích dữ liệu đó theo thời gian thực với độ trễ tối thiểu.
5. Tháp kiểm soát chuỗi cung ứng
Tháp kiểm soát chuỗi cung ứng phải cung cấp khả năng hiển thị từ đầu đến cuối trong chuỗi cung ứng — đặc biệt là đối với các sự kiện bên ngoài không lường trước được.
Quản lý đơn hàng
Việc theo dõi các đơn đặt hàng từ khi bắt đầu đến khi thực hiện và quản lý con người, quy trình và dữ liệu được kết nối với đơn đặt hàng khi nó di chuyển trong suốt vòng đời của nó.
Quản lý hàng tồn kho
Khả năng hiển thị rõ ràng trong các giao dịch hàng tồn kho có thể tác động tích cực đến toàn bộ quá trình đặt hàng, lưu trữ và sử dụng hàng tồn kho — từ nguyên liệu thô đến thành phẩm.
Trao đổi dữ liệu điện tử
EDI là một định dạng tiêu chuẩn để trao đổi thông tin kinh doanh giữa hai tổ chức bằng điện tử thay vì sử dụng tài liệu giấy.
Phân tích chuỗi cung ứng
Phân tích có thể ảnh hưởng đến chất lượng, phân phối, trải nghiệm của khách hàng — và cuối cùng là khả năng sinh lời.
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng tận dụng tốt nhất công nghệ và tài nguyên như chuỗi khối, AI và IoT để cải thiện hiệu quả và hiệu suất trong mạng lưới cung ứng.
Chuỗi cung ứng chuỗi khối
Nâng cao niềm tin trên mạng lưới chuỗi cung ứng của bạn với chuyên môn kinh doanh và kỹ thuật của Chuỗi khối IBM.
Tích hợp B2B
Tích hợp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) là tự động hóa các quy trình kinh doanh và giao tiếp giữa hai hoặc nhiều tổ chức.
Chuyển tập tin được quản lý
Truyền tệp được quản lý (MFT) là một nền tảng công nghệ cho phép các tổ chức trao đổi dữ liệu điện tử một cách đáng tin cậy giữa các hệ thống và con người theo cách an toàn để đáp ứng nhu cầu tuân thủ.
Hy vọng thông tin được chia sẻ tại Diễn đàn xuất nhập khẩu sẽ hữu ích tới bạn đọc.
>>>>Xem nhiều: khóa học xuất nhập khẩu online
>>>>> Xem thêm: khóa học báo cáo quyết toán hải quan
1. Quản lý chuỗi cung ứng hoạt động như thế nào?
Theo CIO, có năm thành phần của hệ thống quản lý chuỗi cung ứng truyền thống:
Lập kế hoạch
Lập kế hoạch và quản lý tất cả các nguồn lực cần thiết để đáp ứng nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Khi chuỗi cung ứng được thiết lập, hãy xác định các số liệu để đo lường xem chuỗi cung ứng có hiệu quả, hiệu quả, mang lại giá trị cho khách hàng và đáp ứng các mục tiêu của công ty hay không.
Tìm nguồn cung ứng
Chọn nhà cung cấp để cung cấp hàng hóa và dịch vụ cần thiết để tạo ra sản phẩm. Sau đó, thiết lập các quy trình để theo dõi và quản lý các mối quan hệ với nhà cung cấp. Các quy trình chính bao gồm: đặt hàng, nhận, quản lý hàng tồn kho và ủy quyền thanh toán cho nhà cung cấp.
Sản xuất
Tổ chức các hoạt động cần thiết để tiếp nhận nguyên liệu thô, sản xuất sản phẩm, kiểm tra chất lượng, đóng gói để vận chuyển và lên lịch giao hàng.
Giao hàng và Logistics
Phối hợp các đơn đặt hàng của khách hàng, lên lịch giao hàng, gửi hàng, gửi hóa đơn cho khách hàng và nhận thanh toán.
Thu hồi sản phẩm lỗi/ dư thừa
Tạo một mạng lưới hoặc quy trình để thu hồi các sản phẩm bị lỗi, dư thừa hoặc không mong muốn.
2. Tại sao quản lý chuỗi cung ứng lại quan trọng?
Hệ thống quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả giảm thiểu chi phí, lãng phí và thời gian trong chu trình sản xuất. Tiêu chuẩn công nghiệp đã trở thành một chuỗi cung ứng đúng lúc, trong đó doanh số bán lẻ tự động báo hiệu các đơn đặt hàng bổ sung cho các nhà sản xuất. Sau đó, các kệ bán lẻ có thể được bổ sung gần như nhanh chóng khi sản phẩm được bán. Một cách để cải thiện hơn nữa quy trình này là phân tích dữ liệu từ các đối tác trong chuỗi cung ứng để xem có thể cải thiện thêm ở đâu.
Bằng cách phân tích dữ liệu đối tác, xác định ba tình huống trong đó việc quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả làm tăng giá trị cho chu kỳ chuỗi cung ứng:
Xác định các vấn đề tiềm ẩn. Khi một khách hàng đặt mua nhiều sản phẩm hơn khả năng cung cấp của nhà sản xuất, người mua có thể phàn nàn về dịch vụ kém. Thông qua phân tích dữ liệu, các nhà sản xuất có thể lường trước được sự thiếu hụt trước khi người mua thất vọng.
Tối ưu hóa giá động. Các sản phẩm theo mùa có thời hạn sử dụng hạn chế. Vào cuối mùa, những sản phẩm này thường được loại bỏ hoặc bán với giá chiết khấu sâu. Các hãng hàng không, khách sạn và những hãng khác có “sản phẩm” dễ hỏng thường điều chỉnh giá linh hoạt để đáp ứng nhu cầu. Bằng cách sử dụng phần mềm phân tích, các kỹ thuật dự báo tương tự có thể cải thiện tỷ suất lợi nhuận, ngay cả đối với hàng hóa cứng.
Cải thiện việc phân bổ khoảng không quảng cáo “có sẵn để hứa hẹn”. Các công cụ phần mềm phân tích giúp phân bổ nguồn lực một cách linh hoạt và lên lịch làm việc dựa trên dự báo doanh số bán hàng, đơn đặt hàng thực tế và cam kết giao nguyên liệu thô. Các nhà sản xuất có thể xác nhận ngày giao sản phẩm khi đơn đặt hàng được đặt — giảm đáng kể các đơn đặt hàng được thực hiện không chính xác.
>>>>>> Khóa Học Khai Báo Hải Quan
3. Các tính năng chính của quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả
Chuỗi cung ứng chính là “bộ mặt” rõ ràng nhất của doanh nghiệp đối với khách hàng và người tiêu dùng. Việc quản lý chuỗi cung ứng của công ty càng tốt và hiệu quả thì càng bảo vệ được uy tín kinh doanh và sự bền vững lâu dài của công ty.
Kết nối:
Có thể truy cập dữ liệu phi cấu trúc từ phương tiện truyền thông xã hội, dữ liệu có cấu trúc từ Internet vạn vật (IoT) và các bộ dữ liệu truyền thống khác có sẵn thông qua các công cụ tích hợp ERP và B2B truyền thống.
Cộng tác:
Cải thiện sự cộng tác với các nhà cung cấp ngày càng có nghĩa là sử dụng các mạng thương mại dựa trên đám mây để cho phép cộng tác và tham gia nhiều doanh nghiệp.
Bảo mật mạng internet:
Chuỗi cung ứng phải củng cố hệ thống của mình và bảo vệ chúng khỏi các cuộc xâm nhập và tấn công mạng, đây sẽ là mối quan tâm của toàn doanh nghiệp.
Kích hoạt nhận thức:
Nền tảng AI trở thành tháp điều khiển của chuỗi cung ứng hiện đại bằng cách đối chiếu, điều phối và thực hiện các quyết định cũng như hành động trên toàn chuỗi. Hầu hết chuỗi cung ứng được tự động hóa và tự học.
Toàn diện:
Khả năng phân tích phải được mở rộng theo dữ liệu trong thời gian thực. Thông tin chi tiết sẽ toàn diện và nhanh chóng. Độ trễ là không thể chấp nhận được trong chuỗi cung ứng của tương lai.
Nhiều chuỗi cung ứng đã bắt đầu quá trình này, với việc tham gia vào các mạng thương mại dựa trên đám mây ở mức cao nhất mọi thời đại và những nỗ lực lớn đang được tiến hành để tăng cường khả năng phân tích.
4. Sự phát triển của quản lý chuỗi cung ứng
Trong khi chuỗi cung ứng của ngày hôm qua tập trung vào tính khả dụng, sự di chuyển và chi phí của tài sản vật chất, thì chuỗi cung ứng ngày nay tập trung vào việc quản lý dữ liệu, dịch vụ và sản phẩm được gói gọn trong các giải pháp. Các hệ thống quản lý chuỗi cung ứng hiện đại không chỉ là ở đâu và khi nào. Quản lý chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm và dịch vụ, giao hàng, chi phí, trải nghiệm của khách hàng và cuối cùng là lợi nhuận.
Gần đây nhất là vào năm 2017, một chuỗi cung ứng điển hình đã truy cập dữ liệu nhiều hơn 50 lần so với chỉ 5 năm trước đó. Tuy nhiên, chưa đến một phần tư dữ liệu này đang được phân tích. Điều đó có nghĩa là giá trị của dữ liệu quan trọng, nhạy cảm với thời gian — chẳng hạn như thông tin về thời tiết, tình trạng thiếu lao động đột ngột, tình trạng bất ổn chính trị và nhu cầu bùng nổ vi mô — có thể bị mất.
Chuỗi cung ứng hiện đại tận dụng lượng dữ liệu khổng lồ do quy trình chuỗi tạo ra và được quản lý bởi các chuyên gia phân tích và nhà khoa học dữ liệu. Các nhà lãnh đạo chuỗi cung ứng trong tương lai và hệ thống Hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) mà họ quản lý có thể sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa tính hữu ích của dữ liệu này — phân tích dữ liệu đó theo thời gian thực với độ trễ tối thiểu.
5. Tháp kiểm soát chuỗi cung ứng
Tháp kiểm soát chuỗi cung ứng phải cung cấp khả năng hiển thị từ đầu đến cuối trong chuỗi cung ứng — đặc biệt là đối với các sự kiện bên ngoài không lường trước được.
Quản lý đơn hàng
Việc theo dõi các đơn đặt hàng từ khi bắt đầu đến khi thực hiện và quản lý con người, quy trình và dữ liệu được kết nối với đơn đặt hàng khi nó di chuyển trong suốt vòng đời của nó.
Quản lý hàng tồn kho
Khả năng hiển thị rõ ràng trong các giao dịch hàng tồn kho có thể tác động tích cực đến toàn bộ quá trình đặt hàng, lưu trữ và sử dụng hàng tồn kho — từ nguyên liệu thô đến thành phẩm.
Trao đổi dữ liệu điện tử
EDI là một định dạng tiêu chuẩn để trao đổi thông tin kinh doanh giữa hai tổ chức bằng điện tử thay vì sử dụng tài liệu giấy.
Phân tích chuỗi cung ứng
Phân tích có thể ảnh hưởng đến chất lượng, phân phối, trải nghiệm của khách hàng — và cuối cùng là khả năng sinh lời.
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng tận dụng tốt nhất công nghệ và tài nguyên như chuỗi khối, AI và IoT để cải thiện hiệu quả và hiệu suất trong mạng lưới cung ứng.
Chuỗi cung ứng chuỗi khối
Nâng cao niềm tin trên mạng lưới chuỗi cung ứng của bạn với chuyên môn kinh doanh và kỹ thuật của Chuỗi khối IBM.
Tích hợp B2B
Tích hợp giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) là tự động hóa các quy trình kinh doanh và giao tiếp giữa hai hoặc nhiều tổ chức.
Chuyển tập tin được quản lý
Truyền tệp được quản lý (MFT) là một nền tảng công nghệ cho phép các tổ chức trao đổi dữ liệu điện tử một cách đáng tin cậy giữa các hệ thống và con người theo cách an toàn để đáp ứng nhu cầu tuân thủ.
Hy vọng thông tin được chia sẻ tại Diễn đàn xuất nhập khẩu sẽ hữu ích tới bạn đọc.
>>>>Xem nhiều: khóa học xuất nhập khẩu online
Bài viết liên quan
Được quan tâm
Bài viết mới