Đinh Phạm Hồng Trinh
New member
- Bài viết
- 1
- Reaction score
- 0
Chuỗi cung ứng là gì? Hướng dẫn cụ thể về ngành Chuỗi cung ứng.
Suppy Chain hay Chuỗi cung ứng được định nghĩa là toàn bộ quá trình sản xuất và bán hàng hóa thương mại, bao gồm mọi giai đoạn từ cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất hàng hóa đến phân phối và bán ra thị trường. Quản lý thành công chuỗi cung ứng là điều cần thiết đối với bất kỳ công ty nào muốn cạnh tranh.
>>>>>> Xem thêm: khóa học báo cáo quyết toán hải quan
Tại sao quản lý chuỗi cung ứng (SCM) lại quan trọng như vậy?
Một Suppy Chain hiệu quả, được tối ưu hóa đã rất quan trọng đối với việc thực hiện các đơn đặt hàng của khách hàng đối với một công ty. Nhưng khi được quản lý một cách chính xác, nó cũng có thể dẫn đến chi phí thấp hơn nhiều và chu kỳ sản xuất nhanh hơn. SCM là một thuật ngữ bao gồm phát triển sản phẩm, tìm nguồn cung ứng, sản xuất, thu mua, hậu cần và hơn thế nữa khi đề cập đến các hoạt động trong chuỗi cung ứng. Nếu không có nó, các công ty có nguy cơ giảm khách hàng và mất lợi thế cạnh tranh trong các ngành tương ứng.
Chuỗi cung ứng hiệu quả sẽ hoạt động với một quy trình hoàn vốn hiệu quả. Người ta thấy rằng khách hàng có khả năng trở thành khách hàng quay lại cao hơn 71% nếu họ hài lòng với cách xử lý quy trình trả hàng của họ.
SCM không chỉ là tạo ra quy trình hiệu quả nhất có thể, mà còn là yếu tố quan trọng để giảm thiểu rủi ro và đảm bảo mọi thứ chạy trơn tru. Điều này là do rất nhiều yếu tố tạo nên chuỗi cung ứng, từ địa điểm sản xuất và nhà kho đến vận chuyển, quản lý hàng tồn kho và thực hiện đơn đặt hàng.
Mỗi bước của quy trình này mang vô số rủi ro và khả năng làm trật bánh toàn bộ đơn đặt hàng của khách hàng. Giảm thiểu sự chậm trễ, tối ưu hóa thời gian trong ngày mà hàng hóa được di chuyển, khoảng thời gian tồn kho và quy trình gửi đơn hàng là tất cả những điểm có thể có tác động rất lớn đến hoạt động. Nếu không có quy trình SCM được tối ưu hóa, chuỗi có thể bị phá vỡ ngay từ đầu.
"Hiệu ứng Amazon"
Người tiêu dùng hiện đại đang mong đợi nhận được đơn đặt hàng của họ sớm hơn bao giờ hết. Thị trường kỹ thuật số tiếp tục mở rộng ra ngoài mô hình kinh doanh bán lẻ truyền thống mỗi ngày và cùng với đó, kỳ vọng của khách hàng ngày càng tăng. Điều này đã tạo ra một cuộc cách mạng trong cách mà các chuyên gia chuỗi cung ứng phải làm việc để đảm bảo các đơn hàng được xử lý và hoàn thành.
Amazon mở cửa 24/7. Các đơn đặt hàng được xử lý ngay lập tức và dự kiến sẽ được gửi đến nhà kho ngay lập tức. Với việc giao hàng vào ngày hôm sau và thậm chí là giao hàng trong ngày, là những lựa chọn mà Amazon và phần lớn các nhà bán lẻ trực tuyến cung cấp, “ Amazon Effec t” đã hoàn toàn xác định lại cách thức hoạt động của Suppy Chain. Nhân viên thu mua phải chuẩn bị để hoàn thành nhiều đơn đặt hàng với tốc độ nhanh hơn, và các đơn đặt hàng từ nước ngoài, như Trung Quốc, phải giao theo đơn đặt hàng nhỏ hơn với thời gian quay vòng nhanh hơn nhiều.
Vai trò Suppy Chain
CPO - Giám đốc Mua sắm (CPO) là một vai trò điều hành trong Suppy Chain, tập trung vào việc tìm nguồn cung ứng, thu mua và quản lý chuỗi cung ứng cho một doanh nghiệp. CPO sẽ tập trung vào chi phí, đảm bảo chúng luôn trong tầm kiểm soát và liên tục tìm cách giảm chúng. Họ cũng sẽ đảm bảo các quy trình mua sắm của công ty đều phù hợp với các hướng dẫn tuân thủ nội bộ và bên ngoài - các quy trình này sẽ bao gồm các yêu cầu của chính phủ và các sáng kiến của công ty.
CLO - Giám đốc Logistics (CLO) quản lý việc vận chuyển hàng hóa hoặc dịch vụ mà một công ty cung cấp để tạo điều kiện cho hoạt động trơn tru. Họ sẽ đảm bảo các sản phẩm chính xác được vận chuyển với số lượng chính xác trong khung thời gian đã thiết lập và cũng sẽ hỗ trợ hậu cần cho ban quản lý cấp cao liên quan đến những thách thức mà công ty có thể gặp phải. Những thách thức như thiếu tài xế xe tải, thuế quan như những thách thức đã thấy trong chiến tranh thương mại Mỹ-Trung và công nghệ đều phải đối mặt với CLO hàng ngày.
Quản lý chuỗi cung ứng - Người quản lý chuỗi cung ứng làm việc chặt chẽ với các đối tác và nhà cung cấp bên ngoài để sản xuất sản phẩm, tạo hàng tồn kho và bán sản phẩm ra thị trường bên ngoài. Họ sẽ đánh giá nhà cung cấp và đàm phán hợp đồng với nhà cung cấp. Người quản lý chuỗi cung ứng thường được coi là tương tự như Người quản lý hoạt động , những người có cách tiếp cận tập trung vào nội bộ hơn đối với hoạt động. Xây dựng chính sách, kiểm soát các hoạt động và quy trình làm việc hàng ngày cũng như giám sát các quy trình chung của người lao động là những trách nhiệm chính của Người quản lý hoạt động.
Thực tiễn tốt nhất về chuỗi cung ứng
Trong một thị trường toàn cầu đang phát triển, rất khó để đạt được thành công. Một chuỗi cung ứng được kết nối từ đầu đến cuối được tối ưu hóa có thể thúc đẩy công ty của bạn tiến lên trong hệ sinh thái cạnh tranh.
Lập kế hoạch Suppy Chain theo thời gian thực - Lập kế hoạch chuỗi cung ứng được kết nối theo thời gian thực có thể giúp đảm bảo công ty của bạn không dựa vào dữ liệu lịch sử khi lập kế hoạch. Nếu bất kỳ trường hợp không lường trước nào gây ra gián đoạn, có thể rất khó khắc phục khi sử dụng dữ liệu lịch sử. Các tình huống có thể được xử lý hiệu quả hơn nhiều khi có kế hoạch thời gian thực.
Xác định nơi công nghệ có thể cải thiện các quy trình - Các quy trình chức năng chéo tự động hóa cao độ có thể cải thiện đáng kể hiệu quả và giảm chi phí trong hoạt động của bạn. Tự động hóa có thể giúp nhiều công ty giải quyết các vấn đề xung quanh việc thiếu khả năng hiển thị trong chuỗi cung ứng của họ. Lựa chọn các công nghệ và giải pháp phần mềm chính xác có thể cải thiện báo cáo dữ liệu và lập kế hoạch chiến lược.
Duy trì mối quan hệ lành mạnh với nhà cung cấp - Mối quan hệ với nhà cung cấp rất quan trọng đối với chuỗi cung ứng của bạn. Các kết nối này yêu cầu duy trì liên tục và giao tiếp hai chiều giữa người mua và người bán. Cần có một nền tảng cụ thể, được tối ưu hóa để giải quyết xung đột, nếu có bất kỳ điều gì nảy sinh, để đảm bảo sự thành công liên tục của các mối quan hệ của bạn.
Điều chỉnh chiến lược của bạn - Hội đồng chuỗi cung ứng có thể giúp thực hiện quá trình này. Nếu chiến lược không phù hợp với chiến lược của công ty, nó sẽ không hoạt động hết khả năng của mình. Một chiến lược chuỗi cung ứng phối hợp, hiệu quả, phù hợp với tổ chức, có thể nâng cao chi phí hoạt động, cải thiện chất lượng trong toàn bộ chuỗi cung ứng và giảm thiểu sai sót trong khi hợp lý hóa việc mua sắm.
Hy vọng thông tin được chia sẻ tại Diễn đàn xuất nhập khẩu sẽ hữu ích tới bạn đọc.
>>>>Xem nhiều: học xuất nhập khẩu online
Bài viết liên quan
Bài viết mới