Chia sẻ Tại sao kĩ năng đàm phán và thuyết phục lại cần thiết?

HRchannels

Member
Bài viết
207
Reaction score
0
Mọi khía cạnh của cuộc sống, ai cũng muốn tối đa hóa lợi ích của bản thân. Tuy nhiên, để một giao dịch hợp tác thành công, lợi ích của các bên cần được dung hòa. Và để làm được điều này, không thể thiếu kỹ năng đàm phán, thuyết phục. Nhằm giúp mọi người hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của kỹ năng này, bài viết hôm nay, TalentBold sẽ giới thiệu kỹ năng đàm phán và thuyết phục là gì? Chúng giống và khác nhau như thế nào?
I. Khái niệm kỹ năng đàm phán và thuyết phục
Kỹ năng đàm phán và thuyết phục tuy 2 mà 1 hòa quyện vào nhau và hỗ trợ nhau để đạt được mục tiêu chung. Kỹ năng này không thể áp dụng một cách cứng nhắc mà luôn cần có sự linh hoạt tùy theo từng tình huống.

1. Kỹ năng đàm phán là gì?
Kỹ năng đàm phán là việc sử dụng mọi khả năng và phẩm chất để giúp hai hoặc nhiều bên đạt được thỏa thuận. Đây là kỹ năng mềm rất được chú trọng trau dồi vì phạm vi ứng dụng trong cuộc sống là rất lớn.

Kỹ năng đàm phán là sự kết hợp của nhiều khả năng như:
- Giao tiếp linh hoạt
- Thuyết phục hiệu quả
- Thiết lập kế hoạch hợp lý
- Xây dựng chiến lược triển khai khoa học
- Hài hòa hiệu quả lợi ích của các bên
2. Kỹ năng thuyết phục là gì?
Thuyết phục là một trong những khả năng hợp thành kỹ năng đàm phán hiệu quả. Đó là một quá trình dẫn dắt đối phương thực hiện sự cân nhắc và đồng ý với một hoặc nhiều ý tưởng được đưa ra.

Một cá nhân có kỹ năng thuyết phục giỏi sẽ là người:

  • Có kiến thức chuyên môn và kiến thức xã hội tốt

  • Có khả năng linh hoạt trong việc đưa ra những luận điểm thuyết phục

  • Có sức ảnh hưởng đến quyết định của người khác…

II. So sánh kỹ năng đàm phán và thuyết phục
Mặc dù đàm phán và thuyết phục đều hướng đến việc đưa ra những lập luận, dẫn chứng để thuyết phục các bên cùng thống nhất phương án được đề xuất, nhưng ẩn sâu trong đó, hai kỹ năng này cũng có những điều khác biệt
1. Lập luận được sử dụng
  • Khi thuyết phục, chúng ta sử dụng lập luận từ thực tế hiệu quả ở những đối tượng khác, không nhất thiết là phải từ chia sẻ hiệu quả của những người đang là đối tượng mà bạn thuyết phục.
Ví dụ: Khi bạn bán nồi cơm điện, bạn có thể lấy dẫn chứng từ việc tiết kiệm hơn ½ thời gian so với sử dụng nồi cơm điện cũ từ những khách hàng đã sử dụng sản phẩm của công ty trước đó. Những khách hàng này không nhất thiết phải có mặt trong lúc bạn thuyết phục, họ có thể trả lời clip phỏng vấn, nhận xét trên website…
Xem ngay tại: https://talentbold.com/ky-nang-dam-phan-va-thuyet-phuc-la-gi-899-ns
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top