Khánh Bắp
New member
- Bài viết
- 1
- Reaction score
- 1
Căn cứ theo cách phân chia vận đơn theo tính trạng bốc xếp hàng hoá, ta có loại vận đơn nhận hàng để chở
Vân đơn nhận hàng để chở là loại vận đơn được phát hành sau khi người chuyên chở nhận hàng để chở và cam kết:
- Sẽ bốc hàng lên tàu tại cảng quy định như đã ghi trên vận đơn.
- Hàng hoá được vận chuyển bằng con tàu như đã ghi trên vận đơn.
Trong trường hợp, nếu người chuyên chở đã nhận hàng nhưng lại chưa bốc hàng lên tàu do chưa có tàu chạy hay chưa làm xong thủ tục để xếp hàng, hoặc chưa đủ hàng để xếp đầy lên tàu thì người chuyên chở chỉ có thể cấp cho người gửi hàng một vận đơn nhận hàng để chở.
Khác với vận đơn đã bốc hàng, vận đơn nhận hàng để chở có nghĩa là hàng hoá chưa được bốc lên tàu mà có thể còn đang nằm ở cầu cảng, kho bãi hay ở đâu đấy.
Ở đây, người chuyên chở mới chỉ nhận hàng để chở, chứ chưa bốc hàng lên tàu. Về măt nguyên tắc, người mua và Ngân hàng phát hành L/C cầm vận đơn nhận hàng để chở không chắc chắn bằng vận đơn đã bốc hàng lên tàu vì không biết hàng hoá có thực sự lên tàu để vận chuyển hay không. Do đó, nếu không có quy định nào khác trong hợp đồng thương mại cũng như L/C, thì vận đơn nhận hàng để chở bị người mua và Ngân hàng thanh toán l/c từ chối thanh toán tiền hàng. Lý do là vì theo các điều kiện cơ sở giao hàng thông thường bằng đường bbiển như FOB, CIF, hay CFR trách nhiệm của người bán phải đưa hàng qua lan can tàu.
Ở đây hàng còn đang nằm trên cầu cảng hoặc kho bãi hay đâu đó chưa được qua lan can tàu, nghĩa là người bán chưa hoàn thành trách nhiệm giao hàng theo đúng cam kết. Hơn nữa khi hàng nằm ở cầu cảng hoặc kho bãi vẫn có thể chịu rủi ro tổn thất,trách nhiệm đối với rủi ro tổn thất này chưa được chuyển sang ttay người mua, mà vẫn thuộc người bán.
Vì vậy, nếu chập nhận thanh toán loại vận đơn này thì có nghĩa người mua và ngân hàng tự chấp nhận một phần rủi ro về mình
Có ai trên diễn đàn xuất nhập khẩu biết thêm thông tin này nữa không, cùng chia sẻ nào///
Vân đơn nhận hàng để chở là loại vận đơn được phát hành sau khi người chuyên chở nhận hàng để chở và cam kết:
- Sẽ bốc hàng lên tàu tại cảng quy định như đã ghi trên vận đơn.
- Hàng hoá được vận chuyển bằng con tàu như đã ghi trên vận đơn.
Trong trường hợp, nếu người chuyên chở đã nhận hàng nhưng lại chưa bốc hàng lên tàu do chưa có tàu chạy hay chưa làm xong thủ tục để xếp hàng, hoặc chưa đủ hàng để xếp đầy lên tàu thì người chuyên chở chỉ có thể cấp cho người gửi hàng một vận đơn nhận hàng để chở.
Khác với vận đơn đã bốc hàng, vận đơn nhận hàng để chở có nghĩa là hàng hoá chưa được bốc lên tàu mà có thể còn đang nằm ở cầu cảng, kho bãi hay ở đâu đấy.
Ở đây, người chuyên chở mới chỉ nhận hàng để chở, chứ chưa bốc hàng lên tàu. Về măt nguyên tắc, người mua và Ngân hàng phát hành L/C cầm vận đơn nhận hàng để chở không chắc chắn bằng vận đơn đã bốc hàng lên tàu vì không biết hàng hoá có thực sự lên tàu để vận chuyển hay không. Do đó, nếu không có quy định nào khác trong hợp đồng thương mại cũng như L/C, thì vận đơn nhận hàng để chở bị người mua và Ngân hàng thanh toán l/c từ chối thanh toán tiền hàng. Lý do là vì theo các điều kiện cơ sở giao hàng thông thường bằng đường bbiển như FOB, CIF, hay CFR trách nhiệm của người bán phải đưa hàng qua lan can tàu.
Ở đây hàng còn đang nằm trên cầu cảng hoặc kho bãi hay đâu đó chưa được qua lan can tàu, nghĩa là người bán chưa hoàn thành trách nhiệm giao hàng theo đúng cam kết. Hơn nữa khi hàng nằm ở cầu cảng hoặc kho bãi vẫn có thể chịu rủi ro tổn thất,trách nhiệm đối với rủi ro tổn thất này chưa được chuyển sang ttay người mua, mà vẫn thuộc người bán.
Vì vậy, nếu chập nhận thanh toán loại vận đơn này thì có nghĩa người mua và ngân hàng tự chấp nhận một phần rủi ro về mình
Có ai trên diễn đàn xuất nhập khẩu biết thêm thông tin này nữa không, cùng chia sẻ nào///
Bài viết liên quan
Được quan tâm
Bài viết mới