H
HRchannels
Guest
Khi tìm kiếm trên Google cụm từ “PM là gì” bạn sẽ nhận được rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Trong bài viết này Ms Uptalent sẽ nói đến PM với ý nghĩa là một chức vụ trong doanh nghiệp. Bạn đọc hãy cùng theo dõi để hiểu rõ vị trí PM cũng như biết được lộ trình trở thành một Project Manager như thế nào nhé!
Project Manager sẽ nhận dự án từ cấp trên, trực tiếp quản lý dự án về mặt tổng thể và phân chia dự án thành các công việc cụ thể để thực hiện và kiểm soát. Trong một dự án PM là người đứng giữa khách hàng và team dự án. Họ nhận yêu cầu từ khách hàng sau đó truyền đạt lại cho team.
Nhiệm vụ cụ thể của một PM sẽ phụ thuộc vào cách thức tổ chức, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp và loại dự án. Nhưng nhìn chung PM sẽ quản lý toàn bộ “vòng đời dự án”, bao gồm 05 giai đoạn: khởi xướng, lập kế hoạch, thực thi, giám sát và kiểm soát, kết thúc.
5 giai đoạn trên không phải là 5 bước, làm xong là thôi. Thay vào đó đây là những quy trình mà PM sẽ phải thực hiện lặp đi lặp lại trong suốt vòng đời dự án. Trong mỗi một giai đoạn PM sẽ đảm nhận những trách nhiệm khác nhau.
Xem thêm ngay tại: https://hrchannels.com/uptalent/pm-la-gi-lo-trinh-tro-thanh-mot-project-manager.html
PM là gì?
Trong doanh nghiệp PM là viết tắt của Project Manager, tên gọi của chức vụ quản lý dự án. Người được công ty giao cho chức vụ PM có trách nhiệm giám sát và thực thi các dự án từ lúc bắt đầu cho đến khi hoàn thành.Project Manager sẽ nhận dự án từ cấp trên, trực tiếp quản lý dự án về mặt tổng thể và phân chia dự án thành các công việc cụ thể để thực hiện và kiểm soát. Trong một dự án PM là người đứng giữa khách hàng và team dự án. Họ nhận yêu cầu từ khách hàng sau đó truyền đạt lại cho team.
Nhiệm vụ cụ thể của một PM sẽ phụ thuộc vào cách thức tổ chức, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp và loại dự án. Nhưng nhìn chung PM sẽ quản lý toàn bộ “vòng đời dự án”, bao gồm 05 giai đoạn: khởi xướng, lập kế hoạch, thực thi, giám sát và kiểm soát, kết thúc.
5 giai đoạn trên không phải là 5 bước, làm xong là thôi. Thay vào đó đây là những quy trình mà PM sẽ phải thực hiện lặp đi lặp lại trong suốt vòng đời dự án. Trong mỗi một giai đoạn PM sẽ đảm nhận những trách nhiệm khác nhau.
PM thường có trong những ngành nghề gì
Hiện nay, hầu như mọi công việc đều cần đến quản lý dự án. Tuy nhiên trong một số ngành nghề vị trí này đặc biệt quan trọng và nhất định phải có.+ Project Manager lĩnh vực xây dựng
Xây dựng là ngành có vốn đầu tư lớn, thời gian thực hiện dự án dài, phạm vi thi công rộng và phân tán, đồng thời có sự tham gia của nhiều tổ chức, cá nhân. Do đó để dự án xây dựng hoàn thành theo đúng mục tiêu đã đặt ra cần có người quản lý dự án chịu trách nhiệm lên kế hoạch và triển khai thi công theo kế hoạch đã lập.+ Project Manager lĩnh vực phần mềm
Trong lĩnh vực IT và phát triển phần mềm, công tác quản lý dự án luôn rất phức tạp. Nếu là PM trong ngành này bạn sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi thứ. Bởi vì hiệu quả công việc của bạn sẽ quyết định thành bại của dự án. Là một Project Manager bạn sẽ không dừng lại ở việc quản lý các công việc quan trọng mà còn phải hướng dẫn các thành viên khác nhằm đạt được mục tiêu chung.+ Project Manager lĩnh vực tài chính ngân hàng
Sự phức tạp của nền kinh tế và các vấn đề về tài chính đòi hỏi doanh nghiệp ngành tài chính ngân hàng phải có Project Manager chỉ đạo và quản lý nhất quán dự án từ đầu đến cuối. Trong lĩnh vực này trách nhiệm của PM là tìm hiểu, cập nhật các thông tin, chính sách, quy định pháp luật cũng như các vấn đề xã hội, xu hướng ngành và nhu cầu của khách hàng.Vai trò quan trọng của một PM là gì?
Có thể nói rằng, PM giữ vai trò rất quan trọng đối với các dự án của doanh nghiệp. Bởi vì một dự án có thành công hay không phụ thuộc rất nhiều vào năng lực quản lý của Project Manager.Xem thêm ngay tại: https://hrchannels.com/uptalent/pm-la-gi-lo-trinh-tro-thanh-mot-project-manager.html
Bài viết liên quan
Được quan tâm
Bài viết mới