Khi làm ngành xuất nhạp khẩu thường có nhiều phụ phí đi kèm, do đó bạn cần hiểu chi tiết về các loại phụ phí này để không bị đùn giá.
Phí THC được hiểu là phí làm hàng tại cảng hay phụ phí xếp dỡ viết tắt từ Terminal Handling Charge là khoản phí thu trên mỗi container để thanh toán chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng, như: xếp dỡ, tập kết container từ CY ra cầu tàu…
Từ giữa năm 2007, các hãng tàu đã tách riêng cước biển và THC thay vì gộp chung cho tất cả các chi phí vận chuyển, xếp dỡ và các chi phí liên quan khác như trước. Việc tách riêng này có nhiều nhiều lợi ích hơn so với trước như tăng tính minh bạch cho các khoản phí vận tải, giúp người làm hàng xuất nhập khẩu có thể phân biệt đâu là phí cho hãng tàu và cho việc xếp dỡ tại cảng, so sánh giũa hãng tàu này với hãng tàu khác, và tránh được các biến động về tiền tệ do chênh lệch tỷ giá hối đoái. Khoá học xuất nhập khẩu
Tuy nhiên, bước làm này cũng đẩy các nhà làm hàng xuất nhập khẩu nhận các rủi ro thương mại vì có chênh lệch lớn giữa số tiền THC thu được từ khách hàng so với số tiền hãng tàu thực tế phải trả cho cảng. cộng đồng xuất nhập khẩu
Ngoài ra, các chủ hàng nhận thấy việc thu phí THC làm tăng chi phí cho các nhà xuất khẩu, nhưng thực tế, chủ tàu cho rằng, hãng tàu thực tế đã tiến hành giảm giá cước vận tải biển, và do đó sẽ không ảnh hưởng đến chủ hàng.
Với hàng container vận chuyển nội địa, hiện vẫn áp dụng cước gộp (all-in), mặc dù cũng đã có đề xuất tách các phụ phí trong đó có THC ra khỏi cước biển, tương tự như đối với hàng xuất nhập khẩu.
Nhiều người thường lầm tưởng giữa phụ phí THC và phí nâng dỡ container, tuy nhiên hai loại phí này hoàn toàn khác nhau.
Đối với phí nâng dỡ container là loại phí thu khi làm thủ tục hải quan. Phí này được hiểu như là phí nâng container tại cảng lên xe kéo container, hoặc phí hạ container trên xe kéo container xuống cảng. Phí nâng hạ container không tính trong local charges, và do cảng thu toàn bộ.
Đối với phí THC là phí hãng tàu thu khi hãng tàu thực hiện xếp container lên tàu. là phí trong local charges và do hãng tàu thu.
Phí THC được hiểu là phí làm hàng tại cảng hay phụ phí xếp dỡ viết tắt từ Terminal Handling Charge là khoản phí thu trên mỗi container để thanh toán chi phí cho các hoạt động làm hàng tại cảng, như: xếp dỡ, tập kết container từ CY ra cầu tàu…
Từ giữa năm 2007, các hãng tàu đã tách riêng cước biển và THC thay vì gộp chung cho tất cả các chi phí vận chuyển, xếp dỡ và các chi phí liên quan khác như trước. Việc tách riêng này có nhiều nhiều lợi ích hơn so với trước như tăng tính minh bạch cho các khoản phí vận tải, giúp người làm hàng xuất nhập khẩu có thể phân biệt đâu là phí cho hãng tàu và cho việc xếp dỡ tại cảng, so sánh giũa hãng tàu này với hãng tàu khác, và tránh được các biến động về tiền tệ do chênh lệch tỷ giá hối đoái. Khoá học xuất nhập khẩu
Tuy nhiên, bước làm này cũng đẩy các nhà làm hàng xuất nhập khẩu nhận các rủi ro thương mại vì có chênh lệch lớn giữa số tiền THC thu được từ khách hàng so với số tiền hãng tàu thực tế phải trả cho cảng. cộng đồng xuất nhập khẩu
Ngoài ra, các chủ hàng nhận thấy việc thu phí THC làm tăng chi phí cho các nhà xuất khẩu, nhưng thực tế, chủ tàu cho rằng, hãng tàu thực tế đã tiến hành giảm giá cước vận tải biển, và do đó sẽ không ảnh hưởng đến chủ hàng.
Với hàng container vận chuyển nội địa, hiện vẫn áp dụng cước gộp (all-in), mặc dù cũng đã có đề xuất tách các phụ phí trong đó có THC ra khỏi cước biển, tương tự như đối với hàng xuất nhập khẩu.
Nhiều người thường lầm tưởng giữa phụ phí THC và phí nâng dỡ container, tuy nhiên hai loại phí này hoàn toàn khác nhau.
Đối với phí nâng dỡ container là loại phí thu khi làm thủ tục hải quan. Phí này được hiểu như là phí nâng container tại cảng lên xe kéo container, hoặc phí hạ container trên xe kéo container xuống cảng. Phí nâng hạ container không tính trong local charges, và do cảng thu toàn bộ.
Đối với phí THC là phí hãng tàu thu khi hãng tàu thực hiện xếp container lên tàu. là phí trong local charges và do hãng tàu thu.
Bài viết liên quan
Bài viết mới