Tìm hiểu điểm khác biệt giữa 3PL và 4PL

Bài viết
1
Reaction score
0
Nhiều bạn khi nghe tới 3PL và 4PL đều nghĩ là hình thức cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba và bên thứ tư. Liệu bạn có hiểu sai không về các khái niệm, cùng tìm hiểu thông tin dưới đây.

1.Khái niệm 3PL

3PL được viết tắt từ Third Party Logistics là hình thức cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba hay logistics theo hợp đồng. Theo đó 3PL là đại diện thay mặt chủ hàng để quản lý và thực hiện các dịch vụ logistics như:

- Thực hiện thủ tục xuất khẩu, cung cấp chứng từ trong quá trình mua bán hàng hóa xuất nhập khẩu thay người gửi hàng

- Thực hiện các thủ tục thông quan hàng hóa, vận chuyển hàng hóa đến nơi đã thỏa thuận

Trong hình thức 3PL có các dịch vụ khác nhau, được phối hợp nhuần nhuyễn với nhau như: Luân chuyển, tồn trữ hàng hoá, xử lý thông tin,… tích hợp vào dây chuyền cung ứng của khách hàng.

Theo hình thức này, công ty cung cấp dịch vụ logistics lấy danh nghĩa của khách hàng thực hiện hợp đồng trong một năm hoặc các yêu cầu bất thường.



2. Khái niệm 4PL

4PL được viết tắt từ Four Party Logistics là hình thức cung cấp dịch vụ logistics thứ tư hay logistics chuỗi phân phối, hay nhà cung cấp logistics chủ đạo-LPL. Theo đó, hình thức 4PL sẽ là bên kết hợp các điều kiện về nguồn lực, tiềm năng và cơ sở vật chất kỹ thuật của bản thân doanh nghiệp với các tổ chức khác để thiết kế, xây dựng và vận hành các giải pháp chuỗi logistics.

Khác với 3PL thì hình thức 4PL phức tạp hơn khi phải quản lý nguồn lực, trung tâm điều phối kiểm soát, các chức năng kiến trúc và tích hợp các hoạt động logistics. Hình thức này lấy 3PL làm cơ sở và phát triển, mở rộng hơn, thêm các dịch vụ công nghệ thông tin, và quản lý các tiến trình kinh doanh.

4PL được coi như một điểm liên lạc duy nhất, là nơi thực hiện việc quản lý, tổng hợp tất cả các nguồn lực và giám sát các chức năng 3PL trong suốt chuỗi phân phối nhằm vươn tới thị trường toàn cầu, lợi thế chiến lược và các mối quan hệ lâu bền.

So sánh giữa 3PL và 4PL

Giống nhau: Cả hai hình thức đều đóng góp vào hoạt động của chuỗi cung ứng từ nguyên liệu đầu vào đến hàng hóa đầu ra và thực hiện các thực hiện các hoạt động vận chuyển cần thiết.

Điểm khác biệt giữa 3PL và 4PL

Đối với 3PL:

Công ty dịch vụ cung cấp hệ thống Logistics đa chiều giúp hỗ trợ dòng chảy nguyên vật liệu và thiết bị từ nhà cung cấp đến nhà máy sản xuất, đưa thành phẩm đến các kênh phân phối và nơi tiêu thụ. Tuy nhiên, không thể nói 3PL mang giá trị cốt lỗi cho toàn bộ chuỗi cung ứng của khách hàng, bởi vì nó chỉ đơn giản là một dịch vụ được thuê với mục đích để cắt giảm chi phí. 3PL chỉ đóng góp chiến thuật và giá trị vào một mắt xích trong chuỗi cung ứng, và nó sẽ chịu trách nhiệm cho việc hoàn thành những chiến thuật đó. Vì thế nó được gọi là Thỏa Thuận về Cung Cấp Dịch Vụ (Service Level Agreement).

Các nhà cung cấp dịch vụ 3PL chỉ cung cấp dịch vụ mang tầm chiến thuật hoặc hơn một chút, thường vào một số mắt xích nào đó trong chuỗi cung ứng.

Đối với 4PL:

Khác với 3PL, hình thức này ảnh hưởng đếnkhông chỉ hệ thống Logistics mà còn toàn bộ chuỗi cung ứng của công ty khách hàng. Các công ty cung cấp dịch vụ 4PL thường là một liên doanh và có hợp đồng dài hạn với khách hàng. Những công ty đó có vai trò như một cầu nối giữa khách hàng với các nhà cung ứng và các nhà phân phối, giúp chuỗi cung ứng được phát triển phù hợp với tầm nhìn chung của công ty khách hàng. Hay nói cách khác, mọi khía cạnh trong chuỗi cung ứng của khách hàng đều được quản lý bởi 4PL. Cụ thể, 4PL đảm nhận các hoạt động mang tính chiến lược, quản lý chuyên sâu, tập trung cải thiện hiệu quả của quy trình và vận hành toàn bộ hệ thống Logistics và chuỗi cung ứng.

Không chỉ cho chuối cung ứng của khách hàng, mà mà 4Pl còn ảnh hưởng đến sự phát triển của chuỗi cung ứng ấy phải phù hợp với tầm nhìn chung của công ty.

Kết luận:

Việc thuê một công ty 3PL có thể đem lại lợi ích cho một số mắt xích trong chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, nó chỉ được quản lí bằng cách thuê ngòai để đảm bảo chi phí thấp nhất. Nhưng quản lí các hoạt động logistics riêng lẻ ấy với mục đích giảm chi phí nhưng thực tế lại làm tăng chi phí, hoặc làm giảm chất lượng dịch vụ ở đâu đó trong chuỗi cung ứng. Việc quản lí tất cả các hoạt động phức tạp trong chuỗi cung ứng chính là giá trị cốt lõi mà các công ty 4PL có thể đem lại cho khách hàng của mình. Chính những giá trị mà các công ty 4PL đem lại có tác động trên toàn hệ thống chuỗi cung ứng, chứ không chỉ là các hoạt động cắt giảm chi phí đơn lẻ.

Trên diễn đàn xuất nhập khẩu này, bạn nào làm và học xuất nhập khẩu có kiến thức nào hay có thể chia sẻ thêm được không?
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top