Chia sẻ Tư vấn chứng nhận ISO 9001

TUYETTRINH

Member
Bài viết
26
Reaction score
0
Chứng nhận ISO 9001 là gì, bạn đã biết chưa? Trong thế giới kinh doanh cạnh tranh ngày nay, việc sở hữu một hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả là yếu tố sống còn đối với doanh nghiệp. Điều này giúp đảm bảo sự hài lòng của khách hàng và tối ưu hóa hiệu suất hoạt động. Một trong những tiêu chuẩn được công nhận rộng rãi nhất trên toàn cầu cho quản lý hệ thống chất lượng là ISO 9001. Vậy Chứng nhận ISO 9001 là gì? Nó có vai trò và ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển của doanh nghiệp? Cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây.

1. ISO 9001 là gì?​

ISO 9001 là hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng được công nhận trên toàn thế giới. Tiêu chuẩn này giúp các tổ chức ở mọi quy mô và lĩnh vực cải thiện hiệu suất làm việc.Nâng cao chất lượng sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ của khách hàng. Các yêu cầu của tiêu chuẩn này xác định cách xây dựng, triển khai, duy trì và cập nhật liên tục hệ thống quản lý chất lượng (QMS) tại doanh nghiệp.
Việc áp dụng ISO 9001 có nghĩa là tổ chức của bạn đã thực hiện các quy trình quản lý và đào tạo đội ngũ nhân viên theo các yêu cầu trong bộ tiêu chuẩn ISO 9001 do tổ chức ISO ban hành.
Qua quá trình cập nhật liên tục để phù hợp với hoạt động của doanh nghiệp trong bối cảnh hiện đại. Bản tiêu chuẩn ISO 9001 mới nhất đang được áp dụng là Tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Chứng nhận ISO 9001 là gì? Hệ thống quản lý chất lượng
Chứng nhận ISO 9001 là gì? Hệ thống quản lý chất lượng (QMS)

2. Chứng nhận ISO 9001 là gì​

Chứng nhận ISO 9001 là một chứng nhận quan trọng mọi doanh nghiệp nên có. Dù ở bất kì quy mô hay ngành nghề nào. Đây là một cách để chứng minh với các bên liên quan và khách hàng rằng bạn cam kết và có khả năng cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng. Việc nắm giữ chứng nhận do một tổ chức đánh giá sự phù hợp được công nhận cấp có thể mang lại niềm tin cho khách hàng và đối tác dù cho doanh nghiệp có thể đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001 vào hệ thống quản lý.
Giống như các tiêu chuẩn hệ thống quản lý ISO khác như ISO 22000 hay ISO 13485. ISO 9001 là một tiêu chuẩn không bắt buộc và được áp dụng một cách tự nguyện. Tuy vậy, không thể phủ nhận những lợi ích thực tế và bền vững mà ISO 9001 mang lại cho doanh nghiệp.
Chứng nhận ISO 9001 sẽ có hiệu lực trong 3 năm. Trong thời gian này, doanh nghiệp sẽ cần được kiểm tra và đánh giá giám sát 2 lần. Thời gian cụ thể của những lần đánh giá giám sát này sẽ do tổ chức đánh giá quyết định. Thông thường thì khoảng cách của các lần đánh giá giám sát không quá 12 tháng. Sau thời gian 3 năm, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ yêu cầu đánh giá lại như lần đầu.

3. Chứng nhận ISO 9001 mang lại những gì cho doanh nghiệp​

Những lợi ích doanh nghiệp có thể nhận được từ chứng nhận ISO 9001
Những lợi ích doanh nghiệp có thể nhận được từ chứng nhận ISO 9001
ISO 9001 là tiêu chuẩn quản lý chất lượng được biết đến và sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Với hơn một triệu chứng nhận đã được cấp cho các tổ chức tại gần 190 quốc gia. Vậy những lợi ích mang lại đối với sự phát triển doanh nghiệp của chứng nhận ISO 9001 là gì?
Sở hữu chứng nhận ISO 9001 mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, bao gồm:
– Tăng uy tín và sự tin cậy đối với khách hàng: Chứng nhận ISO 9001 là minh chứng cho sự cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Củng cố sự tin tưởng của khách hàng và đối tác đối với doanh nghiệp.
– Cải thiện hiệu quả hệ thống quản lý: Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả hơn. Giảm thiểu những sai sót và lãng phí không đáng có trong quá trình vận hành.
– Nâng cao khả năng cạnh tranh: ISO 9001 giúp doanh nghiệp nổi bật hơn trong mắt khách hàng. Đặc biệt là trong các thị trường quốc tế, nơi chứng nhận này được coi trọng.
– Tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển bền vững: Với hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. Doanh nghiệp có thể duy trì và phát triển một cách bền vững, đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

4. So sánh chứng nhận ISO 9001 với một số chứng nhận khác tương tự​

Điểm khác nhau giữa chứng nhận ISO 9001 và ISO 14001, ISO 13485
Điểm khác nhau giữa chứng nhận ISO 9001 và ISO 14001, ISO 13485
Về cơ bản, tiêu chuẩn ISO 9001 sẽ có nhiều điểm tương đồng với ISO 14001 và ISO 13485. Tuy nhiên vẫn có một vài sự khác biệt mà các doanh nghiệp cần chú ý. Vậy điểm khác biệt cơ bản của hai chứng nhận này với chứng nhận ISO 9001 là gì?
Giống nhau
– Cả ba tiêu chuẩn ISO này đều là những công cụ hữu ích giúp các tổ chức nâng cao hiệu quả hoạt động. Đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tuân thủ các yêu cầu pháp lý.
– Cả ba tiêu chuẩn đều có cấu trúc chung tương tự nhau. Xây dựng dựa trên quy trình PDCA (Plan-Do-Check-Action).
– Đều yêu cầu tổ chức, xây dựng một hệ thống quản lý toàn diện.
– Cần phải cập nhật liên tục hệ thống quản lý
Khác nhau

Tiêu chuẩnISO 9001ISO 14001ISO 13485
Mục tiêu chínhĐảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàngQuản lý tác động môi trườngĐảm bảo chất lượng, an toàn sản phẩm y tế
Phạm vi áp dụngÁp dụng cho mọi loại hình và quy mô tổ chứcÁp dụng cho mọi loại hình và quy mô tổ chứcÁp dụng cho các doanh nghiệp sản xuất trang thiết bị y tế
Yêu cầu đặc biệtTập trung vào quá trình sản xuất, sự hài lòng của khách hàngTập trung vào việc xác định, kiểm soát và giảm thiểu các tác động môi trườngTập trung vào các yêu cầu đặc biệt của ngành y tế, như quản lý rủi ro, theo dõi thiết bị

5. Các lưu ý quan trọng khi áp dụng và duy trì chứng nhận ISO 9001 là gì​

Mặc dù việc đạt chứng nhận ISO 9001 là cần thiết và mang lại nhiều lợi ích. Quá trình áp dụng và duy trì tiêu chuẩn này mới là điều quan trọng hơn cả. Doanh nghiệp cần đảm bảo rằng:
– ISO 9001 là một hệ thống quản lý chất lượng liên tục cải tiến. Do đó doanh nghiệp cần liên tục đánh giá và cải thiện quy trình của mình. Đảm bảo thực hiện đúng theo các tiêu chuẩn đặt ra để duy trì hiệu quả của hệ thống quản lý chất lượng.
– Doanh nghiệp cũng cần cập nhật và tuân thủ các phiên bản mới ISO 9001 thường xuyên. Các phiên bản mới sẽ được cập nhật liên tục và công bố trên trang chủ của tổ chức ISO. Doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm và áp dụng cho hệ thống quản lý chất lượng của mình.

6. Kết luận​

Liên hệ ngay với UCC Việt Nam để nhận tư vấn
Liên hệ ngay với UCC Việt Nam để nhận tư vấn
Qua bài viết trên, hi vọng bạn đã có cái nhìn tổng quan và hiều được chứng nhận ISO 9001 là gì? Vai trò của nó đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
Chứng nhận ISO 9001 là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp khẳng định cam kết về chất lượng và nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường. Bằng cách áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế này. Doanh nghiệp không chỉ cải thiện hiệu suất hoạt động mà còn tạo dựng niềm tin vững chắc từ khách hàng và đối tác. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có chứng nhận ISO 9001. Hãy cân nhắc việc đạt chứng nhận này để đưa hoạt động kinh doanh của mình lên một tầm cao mới.
Liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline 036 790 8639 để được tư vấn và nhận được chứng nhận trong thời gian sớm nhất.
 

Thành viên trực tuyến

Top