Bạch Dương
New member
- Bài viết
- 3
- Reaction score
- 0
1.Khái niệm
VGM là viết tắt của Verified Gross Mass hay còn được hiểu là phiếu xác nhận tổng khối lượng của container hàng hóa xuất nhập khẩu. Đây là thuật ngữ được quy định trong công ước SOLAS - Công ước an toàn sinh mạng con người trên biển.
VGM nhằm mục đích kiểm tra và kiểm soát được tình trạng quá tải trọng trong container khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Một trong các lý do khiến cho hàng hóa vận chuyển đường biển có thể xảy ra tại nạn do hàng quá tải, khai báo trọng lượng hàng hóa và cách xếp dỡ hàng hóa không tuân thủ quy định. Điều này còn nhiều tồn đọng và cần có hướng giải quyết, do vậy mà VGM ra đời. Thuật ngữ này được Tổ chức hàng hải thế giới ban hành bổ sung trong điều luật SOLAS (được quy định tại Công văn số 2428/CHHVN-VTDVHH ) yêu cầu người gửi hàng phải có chứng từ xác nhận về tổng khối lượng của container vận chuyển hàng.
Hiện tại thuật ngữ này chỉ áp dụng đối với hàng xuất nhập khẩu còn đối với những hàng hóa là hàng container nội địa thì chưa có trong quy định hay hãng tàu không bắt buộc.
2.Vai trò của VGM
VGM đóng vai trò là chứng từ chứng minh tại trọng của container hàng hóa. Hãng tàu sẽ căn cứ vào khối lượng của container hàng được thể hiện trên VGM để xem xét và quản lý tải trọng, và thực thi các biện pháp liên quan đến việc xếp dỡ hãng lên tàu. Những trường hợp mà hàng quá nhiều so với dự kiến, hãng tàu sẽ đích thân thực hiện việc kiểm tra cân hàng tại cảng và xem xét:
Nếu hàng vượt tải trọng cho phép, hãng tàu có quyền quyết định từ chối vận chuyển lô hàng đó, hoặc là yêu cầu chủ hàng phải dỡ bỏ bớt hàng để giảm tải mới được phép đưa hàng lên tàu.
VGM cũng là chứng từ quan trọng để bộ phận khai thác tàu có thể nắm bắt được chính xác tải trọng từng lô hàng trên tàu và điều hướng sắp xếp container vào vị trí phù hợp trên tàu. Vị trí về container áp dụng theo nguyên tắc hàng nặng hơn sẽ được xếp xuống dưới và tuân thủ theo những tính toán để đảm bảo cho vận chuyển tàu ổn định và an toàn.
3.Tính VGM
VGM là thể hiện trọng lượng của vỏ container và hàng hóa chứa trong nó.
Về cơ bản, tính VGM có thể tính bằng 2 cách:
C1: Cân khối lượng hàng trước khi đóng vào cont, sau đó công thêm giá trị vỏ cont.
C2: Cân cả xe hàng vận chuyển mình cont đó, sau đó cân riêng xe mà không chở cont hàng thì ra VGM.
Mong kiến thức xuất nhập khẩu này có thể giúp ích cho các bạn trên diễn dàn xuất nhập khẩu này.
VGM là viết tắt của Verified Gross Mass hay còn được hiểu là phiếu xác nhận tổng khối lượng của container hàng hóa xuất nhập khẩu. Đây là thuật ngữ được quy định trong công ước SOLAS - Công ước an toàn sinh mạng con người trên biển.
VGM nhằm mục đích kiểm tra và kiểm soát được tình trạng quá tải trọng trong container khi vận chuyển hàng hóa bằng đường biển. Một trong các lý do khiến cho hàng hóa vận chuyển đường biển có thể xảy ra tại nạn do hàng quá tải, khai báo trọng lượng hàng hóa và cách xếp dỡ hàng hóa không tuân thủ quy định. Điều này còn nhiều tồn đọng và cần có hướng giải quyết, do vậy mà VGM ra đời. Thuật ngữ này được Tổ chức hàng hải thế giới ban hành bổ sung trong điều luật SOLAS (được quy định tại Công văn số 2428/CHHVN-VTDVHH ) yêu cầu người gửi hàng phải có chứng từ xác nhận về tổng khối lượng của container vận chuyển hàng.
Hiện tại thuật ngữ này chỉ áp dụng đối với hàng xuất nhập khẩu còn đối với những hàng hóa là hàng container nội địa thì chưa có trong quy định hay hãng tàu không bắt buộc.
2.Vai trò của VGM
VGM đóng vai trò là chứng từ chứng minh tại trọng của container hàng hóa. Hãng tàu sẽ căn cứ vào khối lượng của container hàng được thể hiện trên VGM để xem xét và quản lý tải trọng, và thực thi các biện pháp liên quan đến việc xếp dỡ hãng lên tàu. Những trường hợp mà hàng quá nhiều so với dự kiến, hãng tàu sẽ đích thân thực hiện việc kiểm tra cân hàng tại cảng và xem xét:
Nếu hàng vượt tải trọng cho phép, hãng tàu có quyền quyết định từ chối vận chuyển lô hàng đó, hoặc là yêu cầu chủ hàng phải dỡ bỏ bớt hàng để giảm tải mới được phép đưa hàng lên tàu.
VGM cũng là chứng từ quan trọng để bộ phận khai thác tàu có thể nắm bắt được chính xác tải trọng từng lô hàng trên tàu và điều hướng sắp xếp container vào vị trí phù hợp trên tàu. Vị trí về container áp dụng theo nguyên tắc hàng nặng hơn sẽ được xếp xuống dưới và tuân thủ theo những tính toán để đảm bảo cho vận chuyển tàu ổn định và an toàn.
3.Tính VGM
VGM là thể hiện trọng lượng của vỏ container và hàng hóa chứa trong nó.
Về cơ bản, tính VGM có thể tính bằng 2 cách:
C1: Cân khối lượng hàng trước khi đóng vào cont, sau đó công thêm giá trị vỏ cont.
C2: Cân cả xe hàng vận chuyển mình cont đó, sau đó cân riêng xe mà không chở cont hàng thì ra VGM.
Mong kiến thức xuất nhập khẩu này có thể giúp ích cho các bạn trên diễn dàn xuất nhập khẩu này.
Sửa lần cuối:
Bài viết liên quan
Bài viết mới