Vận đơn container

#1
Tuỳ theo tính chất hàng gửi bằng container là nguyên hay lẻ, mà vận đơn có thể là vận đơn nguyên container hay vận đơn container lẻ. Cùng tìm hiểu 2 loại vận đơn container này trên cộng đồng xuất nhập khẩu nhé.

1.Vận đơn nguyên Container (FLC)

Khi người chuyên chở nhận hàng trực tiếp từ người gủi hàng là những container nguyên đã được niêm phong kẹp chì, thì người chuyên chở sẽ cấp cho người gửi hàng một vận đơn gọi là Container Bill of Lading.

Thông thường, vận đơn container được cấp trước khi container được bốc lên tàu, do đó, nó thuộc loại vận đơn nhận hàng để chở.

Vì mới chỉ nhận hàng để chở, nên phương thức thanh toán L/Container các ngân hàng thường không chấp nhận thanh toán các loại vận đơn này, do đó, để được thanh toán thì trong L/C phải có quy định “chấp nhận vận đơn nhận hàng để chở. Nếu không có quy định này, thì sau khi container đã được bốc lên tàu, người gửi hàng phải yêu cầu người chuyên chở thay thế vận đơn “nhận hàng để chở” bằng vận đơn “đã bốc hàng lên tàu”; haowcj ghi chú thêm trên vận đơn là “đã bốc hàng lên tàu”.

Khi đã trở thành vận đơn “đã bốc hàng lên tàu”, thì các ngân hàng sẽ chấp nhận và thanh toán.

2.Vận đơn Container hàng lẻ (LCL)

Trong nhiều trường hợp, người gủi hàng không có đủ hàng để gửi nguyên container, do đó, sẽ có một người đứng ra tổ chức gom hàng từ những người gửi hàng lẻ. Khi gom hàng, người gom hàng sẽ cấp cho những người gửi hàng lẻ một đơn, gọi là vận đơn gom hàng. Vận đơn gom hàng do người gom hàng phát hành cho người gửi hàng lẻ.

Tại cảng đích, người nhận hàng không xuất trình vận đơn cho hãng tàu để nhận hàng, mà xuất trình cho đại diện hay đại lý của người gom hàng ở cảng đích để nhận hàng. Nhìn chung, vận đơn gom hàng vẫn được dùngtrong giao dịch mua bán, chuyển nhượng và thanh toán, nhưng để chắc chắn được ngân hàng chấp nhận thanh toán, trong L/C phải có điều khoản quy định “ vận đơn của người gom hàng cũng được chấp nhận.

Sau khi gom đủ hàng, người gom hàng sẽ xếp hàng đầy container, làm thủ tục hải quan niêm yết kẹp chì rồi giao cho người chuyên chở. Sau khi nhận nguyên container để chở, người chuyên chở sẽ cấp cho người gom hàng một vận đơn nguyên container. Trên vận đơn FLC, người gửi hàng là người gom hàng, người nhận hàng là đại diện hay đại lý của người gom hàng tại cảng đích.

Loại vận đơn này chỉ được dùng vào vận chuyển giao nhận hàng hoá và điều chỉnh quan hệ pháp lý giữa người chuyên chở và người gom hàng mà không có chức năng là chứng từ thanh toán theo phương thức L/C.

Vận đơn là chứng từ quan trọng không thể thiếu trong thương mại và thanh toán quốc tế. Để giảm thiểu rủi ro và các tranh chấp, thì việc nhận biết và sử dụng tốt các loại vận đơn là yêu cầu tất yết đối với tất cả các bên liên quan, đặc biệt là cán bộ ngân hàng làm công tác thanh toán quốc tế và những nhà kinh doanh xuất nhập khẩu.

Trên đây là 2 lại vận đơn container, nếu bạn có vấn đề gì thảo luận về chủ đề này tại weblogistics vui lòng để lại bình luận ngay phía dưới bài viết này.