Phạt FWD như thế nào

#1
Mình có một tình huống cụ thể đưa lên đây mong mọi người đóng góp ý kiến như sau:
1. Sự việc: - Ban đầu: Bên mình có XK một lô hàng (2 pallet, 579 kg) sang bên Canada (Term DDU) và thuê FWD để làm dịch vụ và vận chuyển. Mình yêu cầu booking và được FWD gửi booking với lộ trình ban đầu: HAN-SIN-NRT-DEN-YVR ( Tại YVR hàng sẽ được thông quan sau đó chuyển tới điểm đích cuối cùng. Booking ngày 13/9, hàng đi từ HAN ngày 16/9.
- Thực tế lộ trình hàng đi đi: HAN-HND-SFO-SEA-YVR trong đó từ FSO-SEA và từ SEA-YVR là trucking chứ ko bay. Việc thay đổi lộ trình này bên DN hoàn toàn ko được thông báo hay lưu ý gì cả cho đến khi bản thân bên mình thấy hàng quá chậm và tracking online ko hiển thị chi tiết và quá lâu dẫn đến chậm hàng. Hiện nay, theo tính toán thì sớm nhất đến ngày 6/10/2017 thì hàng mới được giao tới điểm đích cuối cùng và nếu tính từ ngày 19/9 đến 6/10 là 20 ngày !!!! việc vận chuyển 20 ngày cho một lô hàng air là chậm bất thường.
- Bên Cus - Bộ phận book chuyến của FWD giái trình lý do: Bên em chỉ việc book và việc thay đổi là do airline là khách quan bên em không tác động được và thời gian này là mùa cao điểm của hàng hóa.....v,v.. còn mấy thứ lặt vặt nữa nhưng mình chán chả buồn nghe thêm.
2. Trách nhiệm thuộc về ai ?
- Giờ phân định trách nhiệm: Theo các bạn trách nhiệm cho việc này sẽ quy được cho bên nào ? FWD hay airline ? FWD có thể yêu cầu phạt airline về sự vụ này ko ? - Bản thân FWB giải thích rằng ko thể tác động tới airline được và việc chuyển hàng, sắp xếp lịch đi và kể cả thay đổi phương thức vận chuyển - Trucking 2 tuyến liệu có hợp lý khi mà họ làm ko cần biết đến ý kiến của ai ?
-> Các bạn làm FWB, airline có thể phân tích dùm mình tình huống như thế này ? và nên có biện pháp nào với bên FWB và xử lý với bên Airline thế nào ?
3. Yêu cầu phạt: - Hiện tại, kế toán bên mình đang ko muốn thanh toán cho lô hàng này khi mà chưa có biện pháp phạt cho việc làm tắc trách này của bên FWD do bên mình đã có kế hoạch đi công tác bên Canada căn cứ trên lịch hàng đi này và đã phải đổi vé, thay đổi lịch trình và nhiều thứ khác nữa... và phát sinh thiệt hại.
- Vậy bên mình có phạt được bên FWD không ? và nên phạt ở mức nào ? Thanks all !
 
#2
Vấn đề ở đây là bạn book qua bên Airline hay FWD. như bạn nói trên là book qua FWD theo lịch trình ban đầu HAN-SIN-NRT-DEN-YVR nhưng sau đó Airline thay đổi HAN-HND-SFO-SEA-YVR như vậy không đúng lịch trình ban đầu làm chậm trễ hàng hóa của bạn. Trách nhiệm ở đây thuộc về FWD của bạn thôi, bạn không có quyền làm việc với airline mà chỉ làm việc với FWD và yêu cầu FWD giải thích và bồi thường (Vì khi lịch trình hàng Air hay Sea nếu có thay đổi so với ban đầu thì hãng sẽ thông báo đến khách hàng - FWD của bạn) và thông báo chậm trễ. Việc ở đây cụ thể là bạn đi AIR như hàng vc đường bộ từ SFO-SEA-YVR rành rành rõ ràng là sai, trách nhiệm hoàn toàn là FWD vì FWD thu phí của bạn theo AIR như vậy coi như vi phạm so với Book ban đầu.
FWD sẽ chịu trách nhiệm với bạn sau đó FWD sẽ làm việc và yêu cầu bồi hoàn từ airline. FWD không thể nào nói là airline không báo cho FWD dc. Good Luck!!!