Thảo luận Sự cố tàu Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez Canal suốt 1 tuần gây ra thiệt hại gì?

Lê Hải Tú

New member
Bài viết
4
Reaction score
0
Gần đây chắc ai cũng nghe nói vụ kẹt tàu lớn tại kênh đào Suez gần 1 tuần nay, vừa được giải cứu. Chắc chắn một điều là số lượng thiệt hại là vô cùng lớn, ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp, cá nhân. Vậy các thiệt hại có thể kể tên như thế nào, bạn tham khảo nhé:


Cả thể giới hàng hải đều đứng ngồi không yên khi sự cố con tàu container khổng lồ Ever Given thuộc chủ tàu EverGreen bổng nhiên mắc kẹt giữa kênh đào Suez do trận bão cát và gió mạnh vào hôm 22/3/2021 và nó được giải phóng vào chiều ngày 29/3/2021.

Sự cố trên đã ảnh hưởng đến tuyến vẫn tải huyết mạch chiếm hơn 10% lưu lượng vận tải hàng hóa đường biển trên toàn cầu nối giữa châu Á và châu Âu, thiệt hại về kinh tế không hề nhỏ cho các nhà vận chuyển phải ngồi chờ thông tuyến và thầm chí có rất nhiều hãng tàu buộc phải chuyển hướng con tàu về phía Nam Phi đi qua mũi Hảo Vọng với hải trình dài gấp đôi tuyến đường kênh huyết mạch này, các nhà xuất nhập khẩu cũng điêu đứng vì chậm tiến độ giao nhận hàng hóa, theo như Fitch Rating, có trụ sở lại London thì thiệt hại chung sau sự cố này cho hoạt động kinh tế trên toàn cầu ước tính con số lên hàng trăm triệu Euro.

ket-tau-suez.JPG


Mặc dù thiệt hại rất lớn cho sự cố này nhưng trên thực tế sau khi giải phóng được con tàu khổng lồ này thì theo như đơn vị quản lý kênh đào Suez Canal thông báo đến phía chủ tàu về các khoản thiệt hại buộc chủ tàu phải thanh toán khoảng hơn 1 tỷ USD chủ yếu là các khoản chi phí các phương tiện giải cứu con tàu mắc kẹt...

Đối với chủ tàu EverGreen thì chắc chắn là điều vui sau "tai nạn" vì đã giải cứu được tàu và các khoản thiệt hại đó đều do bảo hiểm PNI club chi trả rồi...

Ai là người "đau" nhất sau sự cố gây thiệt hại đối với tàu Ever Given? Chắc chắn không phải chủ tàu mà chính là đơn vị bảo hiểm, sau sự cố có lẽ bảo hiểm trên toàn cầu báo động, đơn vị bảo hiểm thiệt hại nặng nề và thầm chí có nguy cơ hết sức khó khăn để vượt qua thời kỳ hoạn nạn này sau khi dịch Covid-19 bủa vây đến các trận bảo tuyết tại Mỹ, bão lũ tại Úc khiến cho hoạt động vận tải toàn cầu bị ảnh hưởng và các công ty Bảo hiểm buộc phải chi trả các khoản phí nằm trong hạng mục bảo hiểm đối với chủ tàu và ngay chính là bảo hiểm hàng hóa trên chuyến tàu mắc kẹt...

Sự cố tàu Ever Given có thể là thức tỉnh ngành bảo hiểm đội giá chi phí lên đủ bù lại cho các phi vụ thiệt hại khủng "trên trời rơi xuống" này. Dự đoán chi phí Bảo hiểm sắp tới có thể tặng mạnh.

Nguồn: John Tran
 

Thành viên trực tuyến

Top