Cách giải quyết tổn thất chung trong vận chuyển hàng hóa

nguyến yến nhi

New member
Bài viết
8
Reaction score
0
Tổn thất chung là những thiệt hại xảy ra do những chi phí và hy sinh đặc biệt được tiến hành một cách cố ý và hợp lý nhằm cứu tàu, hàng hóa và cước phí khỏi bị tai họa trong một hành trinh chung trên biển

I.Cách giải quyết tổn thất chung trong vận chuyển hàng hóa

Nguyên tắc 1: Tổn thất chung vì sự an toàn chung

Nguyên tắc 2: Những chi phí phát sinh tuy không phải cần thiết để tránh hiểm họa cho tàu và hàng nhưng là hậu quả trực tiếp của hành động tổn thất chung và vì lợi ích chung cũng được công nhận là tổn thất chung.

Nội dung của tổn thất chung

Hy sinh tổn thất chung (General Average Sacrifices): là sự hy sinh tài sản để cứu các tài sản còn lại



Chi phí tổn thất chung (General Average Costs): là chi phí hậu quả hành động tổn thất chung hoặc chi phí liên quan đến hành động tổn thất chung:



Chi phí cứu nạn



Chi phí tạm thời sửa chữa tàu



Chi phí tại cảng lánh nạn



Chi phí tăng thêm về lương của sỹ quan thuỷ thủ và nhiên liệu



Tiền lãi của số tiền được công nhận là tổn thất chung, với lãi suất là 7%/năm được tính đến hết 3 tháng sau ngày phát hành bản phân bổ tổn thất chung (g/a adjustment)

Thủ tục, giấy tờ liên quan đến tổn thất chung

Khi xảy ra tổn thất chung, chủ tàu hoặc thuyền trưởng phải tiến hành một số công việc sau đây:



Tuyên bố tổn thất chung (Notice of GA)



Mời giám định viên đến để giám định tổn thất của tàu và hàng



Gửi cho các chủ hàng bản cam đoan đóng góp tổn thất chung (average bond), giấy cam đoan đóng góp tổn thất chung (average guarantee) để chủ hàng và người bảo hiểm điền vào và xuất trình khi nhận hàng



Chỉ định một nhân viên tính toán, phân bổ tổn thất chung



Lập kháng nghị hàng hải (Sea Protest) nếu cần



* Chủ hàng phải làm những việc sau:



– Kê khai giá trị hàng hoá



– Nhận average bond và average guarantee



Luật lệ giải quyết tổn thất chung

Quy tắc về tổn thất chung lần đầu tiên được thông qua tại York (Anh) năm 1864- Quy tắc York



Quy tắc York được sửa đổi bổ sung tại Antwerp (Bỉ) năm 1924- Quy tắc York- Antwerp



Quy tắc York- Antwerp đã được sửa đổi, bổ sung vào các năm 1950, 1974, 1990,1994 và 2004



Có 2 loại điều khoản:



Thứ tự chữ cái (từ A đến G): quy định những vấn đề chung nhất về tổn thất chung (định nghĩa tổn thất chung và hành động tổn thất chung; các nguyên tắc tính toán, phân bổ tổn thất chung…)



Thứ tự bằng số la mã (từ I đến XXIII): quy định các trường hợp hy sinh và chi phí tổn thất chung cụ thể



Điều khoản giải thích: quy định tổn thất chung được giải quyết theo các điều khoản bằng chữ trừ trường hợp do Điều khoản tối cao và điều khoản bằng chữ quy định khác



Điều khoản tối cao: trong mọi trường hợp chỉ được thừa nhận là tổn thất chung khi các chi phí và hy sinh được chi ra một cách hợp lý



Những thay đổi chủ yếu của Quy tắc York- Antwerp năm 2004: do áp lực chủ yếu từ phía Liên đoàn bảo hiểm hàng hải quốc tế (International Union of Marine Insurers- IUMU):



– Quy tắc VI: chi phí cứu hộ bị loại trừ khỏi tổn thất chung



– Loại bỏ nguyên tắc 2: chỉ có các tổn thất và chi phí xảy ra vì an toàn chung của các tài sản trong hành trình mới được đưa vào tổn thất chung, còn các chi phí vì lợi ích chung sẽ bị loại bỏ



=> Quy tắc XI: tiền lương của sỹ quan thuỷ thủ trong thời gian tàu lưu lại cảng lánh nạn sẽ không được đưa vào tổn thất chung, tuy nhiên chi phí nhiên liệu và phụ tùng thay thế vẫn được đưa vào tổn thất chung



– Khoản lãi 2% trong quy tắc XX bị bãi bỏ



– Lãi suất trong quy tắc XXI vẫn được duy trì nhưng không phải là 7% mà sẽ được Uỷ b an hàng hải quốc tế (CMI) ấn định hàng năm.



– Thời hiệu tố tụng: 1 năm kể từ ngày bản tính toán phân bổ tổn thất chung được công bố, hoặc 6 năm kể từ ngày kết thúc hành trình trong đó đã xảy ra tổn thất chung. Tuy nhiên các bên vẫn có thể thoả thuận kéo dài thời hạn trên.



Cách tính toán, phân bổ tổn thất chung

Khi có tổn thất chung, chủ tàu chỉ định một công ty hay một lý toán sư (GA adjuster) để tính toán, phân bổ tổn thất chung



Các quyền lợi cần phân bổ tổn thất chung: tàu, hàng, cước phí



Cước phí phải đóng góp vào tổn thất chung là cước phí mà chủ tàu chưa thu (việc thu được hay không còn tuỳ thuộc vào sự an toàn của tàu- cước phí chịu rủi ro- freight at risk)



Quy trình phân bổ tổn thất chung:



Bước 1: Xác định giá trị tổn thất chung: Tổng giá trị tổn thất chung là tổng những hy sinh và chi phí được công nhận là tổn thất chung. Nếu hàng hoá bị hy sinh vì tổn thất chung thì giá trị được tính là giá trị hàng hoá lúc dỡ hàng, căn cứ vào hoá đơn thương mại hoặc căn cứ vào giá hàng lúc xếp hàng xuống tàu. Giá trị này bao gồm cả phí bảo hiểm và cước phí, trừ trường hợp cước phí không thuộc trách nhiệm thanh toán của chủ hàng



Bước 2:
Xác định giá trị chịu phân bổ:



là giá trị tài sản có mặt trên tàu của tất cả các quyền lợi vào thời điểm có hành động tổn thất chung, tức là tổng các giá trị đã được hành động tổn thất chung cứu thoat, bao gồm cả những giá trị đã hy sinh vì an toàn chung.



Những tài sản mất mát hư hại thuộc tổn thất riêng xảy ra trước tổn thất chung không phải tính vào giá trị phân bổ, nhưng nếu tổn thất riêng xảy ra sau tổn thất chung thì vẫn tính



Giá trị chịu phân bổ tổn thất chung = giá trị con tàu, hàng hoá khi chưa có tổn thất (kể cả chi phí tổn thất chung) – giá trị tổn thất riêng xảy ra trước khi có tổn thất chung



Tại thời điểm kết thúc hành trình, giá trị chịu phân bổ = giá trị của tàu và hàng khi về đến bến + giá trị tài sản đã hy sinh + chi phí tổn thất chung + giá trị tổn thất riêng xảy ra sau khi tổn thất chung



Bước 3: Xác định tỷ lệ đóng góp (tỷ lệ phân bổ tổn thất chung) = (Tổng giá trị tổn thất chung/ Tổng giá trị chịu phân bổ)x100%



Bước 4: Tính số tiền phải đóng góp của từng quyền lợi



Số tiền đóng góp của từng quyền lợi bằng tỷ lệ đóng góp nhân với giá trị đóng góp của từng quyền lợi:



C = (L/CV)v



Trong đó:



+) C là số tiền phải đóng góp vào tổn thất chung của mỗi quyền lợi



+) L là tổng giá trị tổn thất chung



+) CV là tổng giá trị chịu phân bổ



+) v là giá trị chịu phân bổ của từng quyền lợi



Bước 5: Tính toán kết quả tài chính là số tiền thực sự thu về hoặc bỏ thêm ra của từng chủ hàng hay chủ tàu sau khi trừ đi phần giá trị tài sản hoặc chi phí họ đã tự bỏ ra trong hành động tổn thất chung (= số tiền đóng góp tổn thất chung – giá trị tài sản hoặc chi phí tự bỏ ra trong tổn thất chung)
 

Nguyễn Nguyên

New member
Bài viết
4
Reaction score
0
bạn ơi, cho mình hỏi trong trường hợp xảy ra tổn thất thì bên bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm đúng ko ạ? Còn bên bảo hiểm họ vẫn đền bù cho mìn đúng ko?
 

koqpưu

New member
Bài viết
1
Reaction score
0
bạn ơi, cho mình hỏi trong trường hợp xảy ra tổn thất thì bên bảo hiểm sẽ chịu trách nhiệm đúng ko ạ? Còn bên bảo hiểm họ vẫn đền bù cho mìn đúng ko?
Tuỳ thuộc vào hợp đồng ký kết giữa bên bạn với bên bảo hiểm về mức đôj bảo hiểm cho hàng hoá, thì bên bảo hiểm sẽ đền bù thiệt hại về rủi ro và tổn thất hàng hoá. Trong trường hợp rủi ro do bên mình gây ra và không phù hợp theo điều khoản hợp đồng thì bao hiểm sẽ đền bù tuỳ vào thoả thuận nhé!!!
Theo mình hiểu thì như thế bạn nhé@@
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top