Chia sẻ Bảo hiểm hàng hải là gì? Những trường hợp nào được bồi thường bảo hiểm hằng hải?

asl_logistics

New member
Bài viết
4
Reaction score
0
Gần đây, chắc hẳn bạn đã nghe đến những vụ tai nạn tàu nổi tiếng trên thế giới như vụ kẹt tàu Ever Given tại kênh đào Suez hay vụ tàu Felicity Ace chở siêu xe bị chìm trên biển,… đã gây thiệt hại rất lớn, lên đến hàng tỷ Đô La. Vậy sau những vụ tai nạn lớn như vậy, câu hỏi được đặt ra là ai sẽ là người chịu trách nhiệm và đền bù thiệt hại đã xảy ra? Trách nhiệm của các công ty bảo hiểm sẽ đến đâu? Để giải đáp một phần thắc mắc đó, hôm nay ASL Logistics sẽ gửi đến quý khách bài viết: Bảo hiểm hàng hải là gì? Những trường hợp nào thì sẽ được nhận bồi thường bảo hiểm hàng hải?

1. Bảo hiểm hàng hải là gì?​

Bảo hiểm hàng hải là những nghiệp vụ bảo hiểm có liên quan đến hoạt động của con tàu, con người hoặc của hàng hoá được vận chuyển trên biển hay những nghiệp vụ bảo hiểm những rủi ro trên biển, trên bộ, trên sông có liên quan đến hành trình đường biển.

bao-hiem-hang-hai


2. Cơ sở pháp lý​

Bộ luật hàng hải Việt Nam năm 2015

3. Các loại hình bảo hiểm hàng hải​

Hiện nay, có 3 loại bảo hiểm hàng hải chính mà chúng ta cần nắm rõ. Mỗi loại bảo hiểm sẽ có những đối tượng riêng và có những phần lưu ý đặc biệt.

3.1 Bảo hiểm hàng hóa XNK chuyên chở bằng đường biển

Đây là những đối tượng bảo hiểm là hàng hóa xuất nhập khẩu được vận chuyển trên biển và các chi phí có liên quan.

3.2 Bảo hiểm thân tàu

bao-hiem-hang-hai


Đối tượng của hình thức bảo hiểm này là các vỏ tàu, các máy móc thiết bị trên tàu và các chi phí hợp lý. Các chi phí hợp lý có thể kể đến: chi phí dọc hành trình, chi phí ứng lương cho thủy thủ, sỹ quan và một số các chi phí khác.

3.3 Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu

Với hình thức bảo hiểm này, được xét cho đối tượng bảo hiểm là những chủ tàu. Bảo hiểm thiệt hại phát sinh từ trách nhiệm của chủ tàu trong quá trình sở hữu tàu và hàng hóa, hoạt động kinh doanh và khai thác tàu biển đối với người khác.

4. Những trường hợp nào được bồi thường bảo hiểm hàng hải​

bao-hiem-hang-hai


Người mua bảo hiểm có thể yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng hải khi xảy ra những rủi ro thuộc phạm vi bảo hiểm trong bảo hiểm hàng hải.

Những tổn thất toàn bộ hoặc bộ phận của thân tàu gây ra bởi các rủi ro sau đây:

  • Mắc cạn, đắm, đâm va vào đá, công trình đê, đập, kè, cầu, phà, đà, cầu cảng, vật thể ngầm hoặc nổi, trôi hoặc cố định.
  • Trường hợp đâm, va với tàu, thuyền, máy bay hoặc phương tiện vận chuyển trên bờ hoặc dưới nước.
  • Trường hợp vứt bỏ tài sản khỏi tàu trong điều kiện cần thiết và hợp lý.
  • Mất tích.
  • Rủi ro cháy nổ ngay trên tàu hay cháy nổ ở nơi khác nhưng gây tổn thất cho tàu.
  • Động đất, bão tố, sụt lở, sóng thần, gió lốc, núi lửa phun, mưa đá, sét đánh.
  • Gãy trục cơ, nổ nồi hơi, hư hỏng các bộ phận của máy móc, thân tàu do khuyết tật ngầm gây ra với điều kiện là kiểm tra, giám định bình thường không thể phát hiện được.
  • Tai nạn, sự cố xảy ra do sơ suất của sĩ quan, thủy thủ, hoa tiêu, thuyền trưởng, hoặc người sửa chữa với điều kiện người sửa chữa không phải là Người được bảo hiểm.
  • Tai nạn, rủi ro xảy ra trong lúc di chuyển hàng hóa, xếp dỡ, nguyên nhiên vật liệu hoặc khi tàu đang lên đà, neo đậu, sửa chữa ở xưởng.

5. Kinh nghiệm yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng hải​

bao-hiem-hang-hai


Trong quá trình yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng hải, bạn có thể sử dụng một số kinh nghiệm sau đây để giúp cho quá trình bồi thường của mình thành công hơn:

- Thực hiện yêu cầu đòi bồi thường bảo hiểm hàng hải càng sớm càng tốt: Yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng hải cần phải được thực hiện trước thời hạn quy định. Quá thời hạn này, yêu cầu bồi thường sẽ bị từ chối. Do đó, bạn nên sắp xếp để tiến hành thực hiện yêu cầu bồi thường càng sớm càng tốt. Nó cũng sẽ giúp bạn có thời gian giải quyết các rắc rối xảy ra với hồ sơ yêu cầu bồi thường.

- Chụp hình hiện trường nơi xảy ra tai nạn, sự kiện bảo hiểm: Khi bạn gặp phải tai nạn, rủi ro, sự kiện bảo hiểm, hãy nhờ người ghi lại hiện trường đã xảy ra càng nhiều càng tốt bằng cách chụp hình lại. Đó là cách mà các bạn có thể sử dụng để chứng minh thiệt hại xảy ra. Khi sử dụng dịch vụ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hàng hải, hãy cung cấp tất cả hình ảnh cho bên cung cấp dịch vụ để họ xem xét và lựa chọn những hình ảnh phù hợp trước khi bạn đưa chúng cho Công ty Bảo hiểm.

- Nắm rõ chính sách bảo hiểm: Khách hàng cần nắm rõ được ai là người chịu trách nhiệm khi có sự cố xảy ra và phải thông báo đầu tiên cho ai. Bạn cũng cần nắm rõ chính sách bảo hiểm để biết được rằng việc khắc phục thiệt hại hàng hóa như thế nào mới là đúng và không bị bên Bảo hiểm phạt chế tài. Trong trường hợp không nắm rõ, hãy nhờ sự tư vấn của bên cung cấp dịch vụ tư vấn bảo hiểm.

- Theo dõi quá trình yêu cầu bồi thường: Người được bảo hiểm cần theo dõi quá trình yêu cầu bồi thường sát sao. Nếu cần thiết, nên ghi lại mọi giấy tờ, tài liệu, biên bản, cuộc nói chuyện giữa bạn và bên mua bảo hiểm. Chúng có thể là những chứng cứ khi phải tiến hành khiếu nại bảo hiểm.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp quý khách có thêm những thông tin và kinh nghiệm khi xử lý những vụ việc liên quan đến bảo hiểm hàng hải.

Để được tư vấn hoặc báo giá về dịch vụ, vui lòng liên hệ với chúng tôi:
Head Office: AMERASIAN SHIPPING LOGISTICS CORP.


Địa chỉ : 31/34A đường Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh, Hồ Chí Minh

Điện thoại: (+84 28) 35129759

Fax: (+84 28) 35129758

Email: sales2@asl-corp.com.vn
Các thủ tục, dịch vụ liên quan:Vận chuyển hàng lẻ, Dịch vụ kho bãi, Vận chuyển hàng đi Mỹ
 

Thành viên trực tuyến

Top