Tổn thất chung, tổn thất riêng trong bảo hiểm hàng hải

Thanh Huệ

New member
Bài viết
2
Reaction score
4
Chia sẻ mong rằng giúp thêm kiến thức cho những người mới giống như mình :):):)

Tổn thất chung, tổn thất riêng trong bảo hiểm hàng hải

Tổn thất chung là những hy sinh hay chi phí đặc biệt được tiến hành một cách cố ý và hợp lý nhằm mục đích cứu tàu, hàng hóa và cước phí chở trên tàu thoát khỏi 1 sự nguy hiểm chung, thực sự trong một hành trình chung trên biển.

Muốn có tổn thất chung phải có hành động tổn thất chung. Có hành động tổn thất chung khi và chỉ khi có sự hi sinh hoặc chi phí bất thường được tiến hành một cách cố ý và hợp lý nhằm cứu tài sản thoát khỏi một tai họa trong một hành trình chung trên biển.

Một thiệt hại, chi phí muốn được coi là tổn thất chung phải có các đặc trưng sau:
  • Hành động tổn thất chung phải là hành động tự nguyện, hữu ý của thuyền trưởng hoặc thuyền viên trên tàu.
  • Hi sinh hoặc chi phí phải là đặc biệt, phi thường.
  • Hi sinh hoặc chi phí phải hợp lý và vì an toàn chung cho tất cả các quyền lợi trong hành trình.
  • Tai họa phải thực sự xảy ra và nghiêm trọng.
  • Mất mát, thiệt hại hoặc chi phí phải là hậu quả trực tiếp của hành động tổn thất chung.
  • Sự cố xảy ra trên biển.
Tổn thất chung được chia làm 2 bộ phận:

− Bộ phận thứ nhất: Hy sinh tổn thất chung. Là những thiệt hại hoặc chi phí do hậu quả trực tiếp của một hành động tổn thất chung. Ví dụ: Tàu gặp bão lớn, buộc phải vứt hàng của chủ hàng A xuống biển để cứu toàn bộ hành trình. Hàng A bị vứt xuống biển là hy sinh tổn thất chung.

− Bộ phận thứ 2: Chi phí tổn thất chung. Phải trả cho người thứ ba trong việc cứu tàu, hàng, cước phí thoát nạn hoặc chi phí làm cho tàu tiếp tục hành trình. Những chi phí sau đây được coi là chi phí tổn thất chung:

  • Chi phí cứu nạn.
  • Chi phí làm nổi tàu khi mắc cạn, chi phí thuê kéo, lai dắt tàu khi bị nạn.
  • Chi phí tại cảng lánh nạn.
  • Tiền lãi của số tiền được công nhận là tổn thất chung (lãi suất 7%/ năm theo YorkAntwerp 1994) được tính cho đến hết 3 tháng sau ngày phát hành bản phân bổ tổn thất chung.
Tổn thất riêng là những thiệt hại, mất mát của đối tượng bảo hiểm do 1 rủi ro bất ngờ, ngẫu nhiên gây ra. Ví dụ: hàng bị hư hỏng do tàu bị mắc cạn, đâm va… Tổn thất riêng có thể là toàn bộ hay bộ phận, có thể là tổn thất về số lượng hay chất lượng.

ton-that-chung-ton-that-rieng-trong-bao-hiem-hang-hai.JPG

Ví dụ: Trong chuyến hành trình, tàu bị đâm vào đá ngầm và thủng 1 lỗ. Do đó nước tràn vào tàu và có nguy cơ làm ướt hàng hóa. Trước tình hình đó chủ tàu ra lệnh phải lấp lỗ thủng bằng vài bao hàng của 1 chủ hàng. Sau đó tàu về đến cảng: Chi phí sửa chữa tàu (hàn lỗ thủng) ước tính là 5000 USD, tổn thất hh dùng để lấp lỗ thủng là 20.000 USD. Như vậy tàu chỉ thủng một cách ngẫu nhiên và bất ngờ nên đây là TTR, chi phí này do chủ tàu tự chịu. Tổn thất chung 20.000USD là nhằm cứu nguy cho hh trên tàu sẽ do các chủ hàng khác và chủ tàu đóng góp đền bù cho chủ hàng có hh bị TTC
 

Dũng Dê

New member
Bài viết
3
Reaction score
1
Người mới đây b ơi. :D:D. Thông tin cũng rất hữu ích mà. Ủng hộ b, chăm chỉ tương tác trong nhóm chắc cũng hiểu nhiều vẫn đề ra đấy. Mình thấy web này khá đông, chất lượng nữa.
 

Thành viên trực tuyến

Không có thành viên trực tuyến.
Top