Thảo luận Rủi Ro Khi LC Có Điều Khoản Không Rõ Ràng

Mai Uyển

New member
Bài viết
1
Reaction score
0
Tình huống về rủi ro khi LC có điều khoản không rõ ràng

Nhiều trường hợp xảy ra sai sót liên quan đến LC khiến doanh nghiệp không được trả tiền hoặc làm mất nhiều thời gian trong giao dịch thanh toán, giao nhận hàng hóa. Cùng weblogistics.vn phân tích tình huống cụ thể dưới đây để nắm rõ hơn về Tình huống về rủi ro khi LC có điều khoản không rõ ràng như thế nào?

Trong LC quy định như sau:

a/ LC quy định trong mục điều kiện thanh toán:

“90% LC value will be paid against presentation of draft and documents indicated in field 46A. The balance of 10% LC value will be paid against presentation of draft and an acceptance protocol signed and stamped by buyer and seller, but in any case, not later than 180 days from shipment date”.

>>>> Xem nhiều: Học khai báo hải quan ở đâu tốt

Người mua giải thích: Theo hợp đồng thương mại, hai bên đã thống nhất điều kiện thanh toán 10% giá trị còn lại của LC như sau: Sau khi nhận hàng và chạy thử, nếu tốt thì người mua và người bán sẽ ký một biên bản nghiệm thu và biên bản này phải được xuất trình trong vòng 180 ngày sau ngày giao hàng. Như vậy, theo cách hiểu của người mua, Ngân hàng Phát hành chỉ thanh toán 10% giá trị còn lại của LC khi biên bản nghiệm thu được xuất trình trong vòng 180 ngày sau ngày giao hàng.

Ngân hàng Phát hành đã lưu ý người mở rằng, quy định như vậy là không rõ ràng, có thể hiểu lầm và người mở có thể bị rủi ro, nên cần phải sửa lại. Tuy nhiên, người mua không đồng ý, vì cho rằng hợp đồng thương mại đã quy định như vậy, nên Ngân hàng Phát hành đành chịu và phải làm theo yêu cầu của khách hàng.

Kết cục, sau khi chạy thử, hàng hóa không đạt yêu cầu và đương nhiên là quá 180 ngày mà không có biên bản nào giữa người mua và người bán được xuất trình. Trong khi đó, Ngân hàng Thông báo căn cứ vào cụm từ “in any case” để yêu cầu Ngân hàng Phát hành thanh toán, tranh chấp xảy ra.... và đó cũng là một trong những lý do tại sao "Khoản vì phần Mở đầu của ISBP 745” lại ra đời và cũng là câu trả lời cho ai đúng, ai sai trong tình huống trên.

lc-Chuyen-nhuong-.png


b. Có doanh nghiệp yêu cầu mở LC với điều khoản:

“Phi tàu già nhí 1, Pho bãi (nếu phát sinh) sẽ do người bán chịu”. Ngân hàng Phát hành tư vấn khách hàng nên bổ sung: “Phí tàu già, phí lưu kho bãi (nếu phát sinh) sẽ do người bán chịu, và số tiền này được trừ vào số tiền thanh toán cho người hưởng”.

Sau khi được tư vấn, khách hàng không đồng ý, vì cho rằng hai bên mua bán đã hiểu nhau và đã ngầm hiểu về việc ai sẽ là người thanh toán khoản tiền đó, nên không cần thay đổi làm gì. Khi nhận hàng, người mua phải trả khoản phí tàu già và lưu kho rất cao, nên đã quay sang yêu cầu Ngân hàng Phát hành trừ số tiền này vào số tiền sẽ thanh toán cho người hưởng. Ngân hàng Phát hành đã làm theo yêu cầu của khách hàng, và ngay lập tức bị Ngân hàng Chiết khấu phản pháo và bị thua cuộc. Cuối cùng phân thua thiệt do người mở chịu.

Hy vọng thông tin được chia sẻ tại Diễn đàn xuất nhập khẩu sẽ hữu ích tới bạn đọc.

>>>> Xem thêm: Nên học xuất nhập khẩu trực tuyến ở đâu
 

Thành viên trực tuyến

Top