Thủ tục mua bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu

Vợ yêu

New member
Bài viết
1
Reaction score
0
Tùy thuộc vào điều kiện Incoterms 2010, và thỏa thuận giao dịch của người bán và người mua, được ký kết bằng hợp đồng mua bán, quy định về người chịu trách nhiệm về mua bảo hiểm hàng hóa.

Người giao nhận theo yêu cầu của người xuất khẩu có thể mua bảo hiểm cho hàng hóa, chứng từ bảo hiểm là chứng từ do cơ quan bảo hiểm cấp cho các đơn vị xuất nhập khẩu để xác nhận về việc hàng hóa đã được bảo hiểm, đồng thời được coi là bằng chứng của hợp đồng bảo hiểm.

Hình thức mua bảo hiểm đối với người nhập khẩu

Căn cứ theo điều kiện giao hàng nhóm E, F và nhóm C (trừ CIF và CIP), thì người chịu trách nhiệm mua bảo hiểm là người nhập khẩu, khi đó, việc của nhà nhập khẩu cần quan tâm và thực hiện:

  • Nghiên cứu, lựa chọn điều kiện bảo hiểm phù hợp tùy thuộc vào tính chất hàng hóa, tuyến đường vận chuyển, thời tiết khí hậu trong thời gian vận chuyển hàng hóa, loại tàu dự kiến cần thuê…..
  • Thu thập đầy đủ các thông tin cần thiết để lập giấy yêu cầu bảo hiểm hàng hóa, do các thông tin về: tên và quốc tịch tàu, đặc điểm con tàu chuyên chở (nếu người bán thuê phương tiện vận tải), số lượng và giá trị hàng thực giao, ETA, ETD … nhà nhập khẩu chưa có nên để kịp thời ký hợp đồng bảo hiểm.
  • Yêu cầu người bán thực hiện việc gửi các thông tin trước khi tàu rời cảng bốc hàng: thông tin về thuê tàu, về kết quả giao hàng…để ký hợp đồng bảo hiểm.
  • Thỏa thuận với công ty bảo hiểm để ký thêm hình thức đơn bảo hiểm Thông báo bổ sung sau (to be Advised Policy). Giấy này có giá trị như 1 đơn bảo hiểm bồi thường thiệt hại khi có rủi ro.
  • Thanh toán phí bảo hiểm cho công ty bảo hiểm và nhận đơn bảo hiểm hoặc giấy chứng nhận bảo hiểm.
Hình thức mua bảo hiểm đối với người xuất khẩu

Căn cứ theo điều kiện cơ sở giao hàng CIF, CIP và điều kiện của nhóm D, thì người chịu trách nhiệm mua bảo hiểm là nhà xuất khẩu,
khi đó, việc của nhà xuất khẩu cần quan tâm và thực hiện:

  • Trước khi ký hợp đồng ngoại thương, nên kiểm tra kỹ các điều khoản và nội dung của L/C (nếu thanh toán bằng L/C) để xác định các thông tin về : loại tàu cần thuê, điều kiện và giá trị bảo hiểm cần mua, nơi khiếu nại đòi bồi thường.
  • Thực hiện giao dịch việc thuê tàu với bên giao nhận, thực hiện giao hàng để lấy vận đơn.
  • Lập Giấy yêu cầu bảo hiểm với công ty bảo hiểm.
  • Thanh toán các khoản phí bảo hiểm
  • Gửi cho người nhập khẩu các chứng từ bảo hiểm (khi bán theo điều kiện CIF hoặc CIP)
Thực hiện việc mua bảo hiểm:

Bước 1: Người mua bảo hiểm liên hệ với công ty Bảo hiểm.
Người mua bảo hiểm nên lựa chọn các công ty cung cấp gói bảo hiểm có đủ uy tín và tin cậy trên thị trường để giao dịch. Nếu bạn còn đang phân vân về các gói bảo hiểm thì nên tìm hiểu kỹ trước khi tiền hành thanh toán. Yêu cầu bên bảo hiểm cung cấp đầy đủ thông tin về gói bảo hiểm đó, về quyền lợi như khoản đền bù, mức độ chịu thanh toán rủi ro,... hay hạn chế của nó.
Thông qua công ty bảo hiểm, tham khảo về gói bảo hiểm phù hợp với hàng hóa và điều kiện vận chuyển.
Bước 2: Công ty bảo hiểm sẽ gửi một đơn yêu cầu bảo hiểm (thường sẽ do công ty bảo hiểm gửi qua mail hoặc trực tiếp)
Người mua bảo hiểm điền đầy đủ thông tin và gửi lại cho công ty bảo hiểm. Trong các trường hợp công ty bảo hiểm có yêu cầu, bạn cung cấp thêm Invoice, Packing list, Bill, ...
Bước 3: Chờ công ty bảo hiểm gửi lại 1 bản Giấy chứng nhận bảo hiểm nháp để bạn kiểm tra xem các chi tiết đúng chưa. Nếu OK ròi thì bạn đến nhận (hoặc họ sẽ ta gửi cho bạn) Giấy chứng nhận bảo hiểm (Cargo Insurance Policy)
1 bộ giấy chứng nhận bảo hiểm gồm 2 bản chính (Original) và 1 bản phụ(Copy)

Tìm hiểu thêm về các bài học xuất nhập khẩu khác trên diễn đàn.
 
Sửa lần cuối:

Thành viên trực tuyến

Top